Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020

NDO -

Sáng 13-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 (ASEAN BIS 2020). Dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến có các nguyên thủ, nhà lãnh đạo ASEAN, một số quốc gia đối tác ASEAN, lãnh đạo các tổ chức quốc tế như OECD, UNDP, WB, đại diện cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020

Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức có chủ đề “ASEAN số: Bền vững và Bao trùm”.

Hội nghị bàn về bốn chủ đề: Triển vọng kinh tế ASEAN; Xu hướng đầu tư bảo đảm yếu tố môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị tốt (ESG); Công nghệ và tương lai việc làm trong ASEAN; Phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng sự tham dự của các lãnh đạo ASEAN, các đối tác cùng đông đảo đại biểu, doanh nghiệp (DN) trong khu vực đã thể hiện tinh thần hợp tác của Chính phủ các nước và giới thương nhân chung tay xây dựng một khu vực ASEAN phát triển và thịnh vượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 -0

Đại dịch Covid-19 hiện nay là thách thức chưa từng có có cho người dân trên thế giới và nền kinh tế các quốc gia, làm suy giảm kinh tế, cản trở thương mại thế giới, làm sụp đổ chuỗi cung ứng, ngăn trở sự di chuyển của người dân, khiến nhiều DN phải ngừng hoạt động. ASEAN cũng không tránh khỏi ảnh hưởng xấu này, một số nước thành viên phải liên tục hứng chịu khắc nghiệt của thiên tai như liên tiếp các cơn bão mạnh, lũ lụt, sạt lở đất, gây thương vong cho nhiều người dân, phá hủy nhiều tài sản, công trình, ảnh hưởng các DN trong ASEAN.

Nhưng trong khó khăn đó càng sáng lên tinh thần ASEAN tự cường, nỗ lực hợp tác, cùng nhau trên tinh thần gắn kết, chủ động thích ứng, vừa phòng chống Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế với mục tiêu bao trùm là bảo đảm sức khoẻ, đời sống của người dân, đồng thời tạo thuận lợi cho các DN phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong phục hồi, phát triển kinh tế.

Thủ tướng tin rằng, Hội nghị năm nay sẽ là cầu nối giữa các lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách với các tổ chức quốc tế và các DN hàng đầu khu vực. Hội nghị sẽ là nơi để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn tốt nhất để mở ra những cơ hội cho hợp tác và phát triển hướng tới phát triển bền vững và bao trùm.

Trải qua hơn năm thập niên phát triển, ASEAN đã trở thành cộng đồng kinh tế năng động, sáng tạo với hơn 630 triệu dân và tổng GDP là hơn 3.100 tỷ USD (năm 2019), tương đương là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Thành tựu này được xây dựng nhờ những đóng góp của cộng đồng DN, từ các DN lớn của khu vực, đến các DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa, các DN trẻ, các DN khởi nghiệp, các DN do phụ nữ làm chủ. Trong đó, nổi bật là đóng góp quan trọng của nhiều DN lớn hàng đầu tham dự Hội nghị hôm nay.

Cùng những cơ chế hợp tác hiệu quả của cộng đồng DN, như Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Hội đồng Kinh doanh Đông Á (EABC), các DN trong khu vực đã hợp tác chặt chẽ đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng, thiết thực với nhiều ý tưởng mới, sáng tạo gửi đến Lãnh đạo ASEAN và ASEAN+3 nhằm đưa ASEAN trở thành một điểm sáng của tăng trưởng, mở rộng liên kết ASEAN với các nước Đông Bắc Á thích ứng trong hoàn cảnh mới, cùng sát cánh bên nhau để vượt qua khó khăn, thử thách.

Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 đã có nhiều sáng kiến cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch Covid-19, triển khai Kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để bảo đảm sự hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các DN khó khăn...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2020 -0

Theo dự báo tháng 10-2020, của IMF, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng dương, đạt 2-3% trong năm 2020. Việt Nam đang nỗ lực trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư kinh doanh khu vực và toàn cầu để cùng hợp tác, cùng thành công. Việt Nam tạo mọi điều kiện cho mọi thành phần kinh tế, mọi DN phát triển trong môi trường thuận lợi được pháp luật bảo vệ.

Các cấp, các ngành thường xuyên lắng nghe và tháo gỡ khó khăn,  tạo điều kiện cho các loại hình DN phát triển. Cùng với  phòng, chống dịch thành công, chính trị xã hội ổn định, kinh tế vĩ mô Việt Nam luôn được giữ vững với các cân đối lớn được bảo đảm vững vàng.

Việt Nam cũng cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho DN trong khu vực, đặc biệt là trong những lĩnh vực chuyển đổi số; môi trường, xã hội và quản trị (ESG); công nghệ và tương lai việc làm trong khu vực; phát triển bền vững và bao trùm.

Cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu chung đặt người dân và DN vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Đồng thời tranh thủ các cơ hội mới do sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng, luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào khu vực ASEAN. Trong đó, Việt Nam có nhiều Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và trong dịp này sẽ ký Hiệp định RCEP. Với môi trường thuận lợi như vậy, Thủ tướng mong muốn và kêu gọi các nước hãy đầu tư vào ASEAN trong đó có Việt Nam.