Nuôi gà ri có truy xuất nguồn gốc

Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm trong việc nuôi gà thả vườn, đến nay mô hình nuôi gà ri của gia đình anh Lý Trung Vân, thôn Phước An, xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) đã được Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chứng nhận là mô hình chăn nuôi an toàn sinh học. Anh Vân cho biết: Gà ri giống thuần chủng ngoài miền bắc tuy nhỏ, lớn chậm nhưng lại có chất lượng thịt vượt trội so với hầu hết các giống gà thịt thương phẩm khác hiện nay. Anh chọn giống gà ri thuần chủng từ huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) để nuôi bởi đây là giống gà chống chọi với thời tiết tốt, thích hợp với quy mô nuôi hộ gia đình, trang trại, gia trại. Cùng với phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học; không sử dụng kháng sinh; không sử dụng chất cấm, cám tăng trọng và gắn thẻ in mã vạch truy xuất nguồn gốc, mô hình nuôi gà của anh Vân đang mở ra hướng đi phù hợp nhu cầu của thị trường và mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Ngay từ lứa nuôi đầu tiên, anh Vân thả nuôi 3.000 con gà ri. Với hình thức nuôi gối đầu nên trung bình một năm, anh nuôi được bốn lứa với hơn 12 nghìn con gà. Gà được chăn thả tự nhiên, thức ăn chủ yếu là bắp, cám gạo, bã bia đã được ủ qua men để loại bỏ vi sinh, nấm mốc. Ngoài ra, anh còn cho gà ăn thêm tỏi (để tăng sức đề kháng, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh), bột nghệ, quế... để thịt gà thơm ngon. Tuyệt đối không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, khu vực trang trại chăn nuôi còn được bố trí ở xa khu dân cư, áp dụng các biện pháp thú y, kết hợp giữa công nghiệp với phương pháp nuôi thả truyền thống nên bảo vệ môi trường, hạn chế các loại dịch bệnh và mùi hôi. Vì thế đàn gà phát triển tốt, sau 4,5 đến 5 tháng nuôi, trọng lượng gà mái đạt khoảng từ 1,4 đến 1,8 kg, gà trống từ 2 đến 2,6 kg. Với giá bán từ 90 đến 100 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi lứa gà gia đình anh Vân lãi khoảng 100 triệu đồng.

Ngoài ra, để tạo sự khác biệt với các loại gà nuôi khác trên thị trường, cũng như tạo uy tín cho sản phẩm của mình, anh Vân đã đầu tư gắn thẻ cho gà khi nhập gà giống về nuôi. Trên mỗi thẻ đều in mã vạch truy xuất nguồn gốc, thể hiện thông qua nhật ký điện tử về quá trình nuôi, thời gian nhập đàn, thời gian xuất bán cũng như quy trình chăm sóc, tiêm vắc-xin. Toàn bộ hệ thống này được quản lý qua điện thoại thông minh. Khi gà trưởng thành, xuất chuồng và đến tay người tiêu dùng được gắn tem truy xuất nguồn gốc QR Code, giúp người tiêu dùng có thể biết được con gà mình mua được nuôi ra sao, ngày nuôi, ăn thức ăn gì…

Không chỉ xuất bán gà cho các thương lái, để vừa chủ động đầu ra, vừa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng về gà sạch, chất lượng của khách hàng, anh Vân còn liên kết với điểm giết mổ an toàn, sau đó đóng gói sản phẩm theo hình thức hút chân không và bán tại cửa hàng của gia đình.