Hàng không thiệt hại hơn 10 nghìn tỷ đồng khi đóng cửa các đường bay đến Trung Quốc

NDO -

NDĐT - Các hãng hàng hàng không Việt Nam (HKVN) phải chịu thiệt hại rất lớn sau việc phải đóng cửa các đường bay đến Trung Quốc do dịch bệnh nCoV. Thống kê sơ bộ của Cục HKVN cho thấy, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay này của các hãng hàng không Việt Nam lên tới khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Hàng không thiệt hại hơn 10 nghìn tỷ đồng khi đóng cửa các đường bay đến Trung Quốc

Theo thống kê của Cục HKVN, trước khi có dịch nCoV, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng của cả hai nước tham gia khai thác, trong đó có 11 hãng Trung Quốc (tổng tần suất đạt 240 chuyến/chiều/tuần) và ba hãng nội địa gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines và Vietjet Air (khai thác 72 đường bay từ 5 điểm tại Việt Nam đến 48 điểm tại Trung Quốc với tổng tần suất đạt 276 chuyến/chiều/tuần thường lệ và 145 chuyến/tuần/chiều không thường lệ).

Tuy nhiên, sau khi hủy toàn bộ phép bay đã cấp và không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không hai nước khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ ngày 1-2, và dừng nhập cảnh hành khách đã qua Trung Quốc trong vòng 14 ngày đã khiến các hãng hàng không Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng, doanh thu từ hành khách.

Cụ thể, chỉ riêng từ ngày 1 đến ngày 7-2-2020 (một tuần sau khi dừng khai thác Trung Quốc), tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam đạt 1,95 triệu khách, giảm 4,5% so cùng kỳ năm 2019, trong đó riêng thị trường quốc tế giảm 14,1%. Sản lượng vận chuyển của các hãng không Việt Nam đạt 1,06 triệu khách giảm 4%, trong đó vận chuyển quốc tế giảm 28% so cùng kỳ năm 2019.

Theo lãnh đạo Cục HKVN, thị trường các đường bay Trung Quốc đang chiếm khoảng hơn 18% thị trường quốc tế. Riêng với các hãng hàng không trong nước, thị trường này chiếm tới 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế.

“Việc dừng khai thác thị trường này khiến các hãng hàng không Việt Nam mất doanh thu của trung bình 400.000 khách/tháng. Đó là chưa kể đến một lượng không nhỏ doanh thu từ nguồn khách này trên các đường bay nội địa. Các hãng hàng không Việt Nam còn phải mất thêm nhiều chi phí liên quan việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, chi phí liên quan công tác vệ sinh phòng dịch...”, lãnh đạo Cục HKVN cho hay.

Thống kê sơ bộ của Cục HKVN cho thấy, thiệt hại ban đầu của việc dừng các đường bay này của các hãng hàng không Việt Nam lên tới khoảng hơn 10 nghìn tỷ đồng. Cục HKVN cũng dự kiến các kịch bản, như nếu đến tháng 4 tới đây, khi hết dịch nCoV, lượng khách thông qua các sân bay của Việt Nam đạt khoảng 119 triệu người (giảm 2,1% so cùng kỳ); nếu tháng 6-2020 hết dịch, lượng khách thông qua khoảng 111,6 triệu (giảm 4,2%); nếu tháng 8 hết dịch, lượng khách thông qua khoảng 98,5 triệu (giảm 15,5%).

Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không duy trì hoạt động khai thác, vượt qua khó khăn trong gian đoạn này, Cục HKVN đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế giảm giá dịch vụ hàng không do nhà nước quản lý (giá dịch vụ điều hành bay đi - đến, hạ/cất cánh) cũng như chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không có các biện pháp giảm giá, phí do doanh nghiệp quyết định cho các hãng hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, Cục HKVN cũng khuyến khích các hãng hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chủ động thảo luận, hiệp thương, điều chỉnh các mức giá dịch vụ cũng như giãn tiến độ thanh toán giá dịch vụ phù hợp.

Được biết, đến thời điểm này, có tới hơn 50 hãng hàng không đã tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc đại lục. Nhiều hãng hàng không cắt giảm đường bay đến Trung Quốc, như: Cathay Pacific, Singapore Airlines, Silk Air, Air New Zealand... Nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc tạm thời cấm các chuyến bay đi - đến Trung Quốc, như: Indonesia, Pakistan,... Một số quốc gia khác như Singapore, Australia, Nhật Bản, Mỹ,... đã cấm nhập cảnh những người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong 14 ngày.