Đổi mới, sáng tạo vì người lao động

Giải thưởng Nguyễn Văn Linh là một trong ba giải thưởng cao quý của tổ chức công đoàn dành tặng cán bộ công đoàn các cấp có thành tích đặc biệt xuất sắc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, giải pháp đổi mới trong hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp (DN), đơn vị phát triển bền vững. Giải thưởng được trao tặng hằng năm vào đúng dịp kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7.

Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty May 10 Ngô Quý Dân (đứng giữa) thăm công nhân lao động tại xưởng may.
Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty May 10 Ngô Quý Dân (đứng giữa) thăm công nhân lao động tại xưởng may.

Gắn bó với người lao động

Đến với Tổng công ty May 10 những ngày này, tại các phân xưởng may vẫn nhộn nhịp tiếng máy may. Trong khi nhiều DN may gặp khó khăn trong các đơn hàng, với sự nhạy bén, ban lãnh đạo Tổng công ty đã  nhanh chóng đổi hướng nhận các đơn hàng may khẩu trang xuất khẩu. Chính vì vậy, cho tới thời điểm hiện tại, vẫn bảo đảm công việc cho người lao động (NLĐ). Tháng 6 vừa qua, trên bảng tin tại các phân xưởng, đều đặn xuất hiện những tấm gương công nhân điển hình, với mức lương từ 9 triệu đồng - 12 triệu đồng/tháng. Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 Thân Đức Việt nói về nữ Chủ tịch Công đoàn Trần Quý Dân: “Đồng chí Trần Quý Dân là một nét văn hóa tiêu biểu của Tổng công ty. Bên cạnh một Hội đồng quản trị, Ban điều hành có nhiều chiến lược nhằm đổi mới phát triển sản xuất kinh doanh xuất khẩu và trong nước, chúng tôi đánh giá tổ chức công đoàn đã đóng góp một phần rất lớn vào việc vận hành phát triển của DN, trong đó có người thuyền trưởng vững tay chèo Trần Quý Dân”.

Gắn bó với Tổng công ty đến nay đã 33 năm, từ một công nhân may, chị Dân không ngừng phấn đấu lần lượt được tín nhiệm bầu giữ các vị trí tổ trưởng, trưởng ca, giám đốc xí nghiệp. Ở bất kỳ cương vị nào chị cũng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc công việc được giao. Những lao động nữ mà chúng tôi gặp đều cùng một niềm tự hào bởi có một nữ Chủ tịch Công đoàn luôn sống   cùng hơi thở với họ. Ở đâu NLĐ có tâm tư, nguyện vọng, có nhu cầu cải tiến, sáng kiến, sáng tạo là ở đó có Chủ tịch Công đoàn Trần Quý Dân. Trong các phong trào thi đua lao động, sáng tạo, chăm lo NLĐ, bí quyết để chị Dân nhận được sự “trên đồng thuận, dưới đồng lòng”  là trước khi quyết định một việc gì cũng đều tham vấn đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ. Chị Dân chia sẻ: “Việc đổi mới cơ bản trong hoạt động công đoàn không dễ dàng, đòi hỏi khi triển khai vào công việc cụ thể, chúng tôi cần cẩn trọng xem xét đến yếu tố “sức khỏe” của DN tại thời điểm diễn ra sự kiện, kết hợp với sự sáng tạo trong cách thức tổ chức. Thí dụ, cùng là sự kiện tổ chức Tháng công nhân hay Tết Sum vầy, chúng tôi luôn trăn trở, tìm tòi để lần sau đổi mới, sáng tạo hơn lần trước nhằm thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ. Do vậy, bất kỳ đề xuất nào của công đoàn đưa lên chuyên môn, đều nhận được sự đồng thuận cao”.

Từ thực tế công việc, chị Trần Quý Dân đã có những sáng kiến, giải pháp được áp dụng trong toàn Tổng công ty. Do đặc thù công việc, có hơn 70% là lao động nữ, lao động nhập cư nên phát sinh nhiều nhu cầu khác nhau về chăm sóc sức khỏe, ăn uống, các dịch vụ hỗ trợ, học tập nâng cao trình độ, rèn luyện thể chất, chị Dân mạnh dạn đề xuất ý tưởng, cùng lãnh đạo DN chuyển hóa ý tưởng, tham gia giám sát hình thành các thiết chế công đoàn. Tổ hợp trường mầm non, trạm y tế, khách sạn, siêu thị, nhà ăn ca, điểm sinh hoạt văn hóa ra đời, hiện duy trì tốt, luôn đổi mới nâng cao chất lượng dưới sự giám sát đồng hành của chủ tịch công đoàn và công đoàn cơ sở. Xuất phát từ mong muốn giúp đoàn viên, NLĐ hiểu rõ hơn về văn hóa dân tộc, sống tích cực, lạc quan, chị Dân đã bàn bạc, trao đổi với Ban Thường vụ Công đoàn thiết lập và duy trì các hoạt động công đoàn độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa  riêng như: chào cờ và hát Quốc ca vào sáng thứ hai hằng tuần; Tổ chức Tết Trung thu cho con em công nhân, lễ hội “Gói bánh chưng - Giã bánh dày”, đồng thời mở lớp dạy gói, giã bánh do chính cán bộ công đoàn đứng lớp. Sáng kiến  cũng được áp dụng trong toàn hệ thống 18 công ty thành viên. Các hoạt động này không chỉ giáo dục giá trị truyền thống mà còn nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ.

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Đại hội XII Công đoàn Việt Nam xác định một trong ba khâu đột phá của nhiệm kỳ 2018 - 2023 là “Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm”. Quán triệt tư tưởng đó, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ công đoàn, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo - chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn các cấp đã nỗ lực, phát huy vai trò thủ lĩnh của NLĐ. Đội ngũ cán bộ công đoàn đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đổi mới trong công tác để thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa Ngô Tôn Tẫn là một trong những cán bộ như thế.  Chúng tôi gặp người chủ tịch công đoàn đúng ngày ông nhận được tin vui là một trong những cán bộ tiêu biểu được trao giải Nguyễn Văn Linh lần thứ hai. Trong niềm vui, sự xúc động, không nói nhiều về mình, ông  dành những lời cảm ơn đến  tập thể Thường vụ LĐLĐ tỉnh bởi ông cho rằng: “Đây không phải là phần thưởng của riêng cá nhân mà là công sức của cả tổ chức công đoàn tỉnh. Nếu không có sự chung tay góp sức của các đồng chí trong Thường vụ LĐLĐ tỉnh, cùng những nỗ lực không mệt mỏi, cá nhân tôi không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức giao phó”.

Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp Vũ Tuấn Minh nhận xét về vị thủ lĩnh của mình: “Đồng chí Tẫn là người luôn trăn trở, tâm huyết với hoạt động công đoàn, thường xuyên tìm tòi, đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, luôn tìm cách góp phần thúc đẩy giáo dục, động viên người lao động làm việc hăng say, chịu khó nâng cao tay nghề, bảo đảm thu nhập tốt hơn. Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết những bức xúc của NLĐ, những điểm nóng về an ninh trật tự trong các khu công nghiệp. Điều này góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho tỉnh, giúp DN ổn định sản xuất kinh doanh, tạo mối quan hệ lao động hài hòa”. 

Trên cương vị là người đứng đầu tổ chức công đoàn tỉnh, đồng chí Tẫn không chỉ là người chỉ đạo vĩ mô mà còn quan tâm tới từng hoàn cảnh NLĐ. Hằng quý, Ban Thường vụ LĐLĐ họp nhằm xem xét các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn. Đối với gia đình đoàn viên, NLĐ thật sự khó khăn, dù Ban quản lý quỹ đã quyết số tiền hỗ trợ, đồng chí Tẫn vẫn có ý kiến chỉ đạo nâng mức hỗ trợ, kịp thời điều chỉnh giúp NLĐ có động lực vượt qua khó khăn có được mái ấm thật sự.

Đánh giá về những cán bộ công đoàn xuất sắc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: “Năm 2020, tiếp nối truyền thống, đội ngũ cán bộ công đoàn cả nước tiếp tục nỗ lực, sáng tạo trong công tác, lấy đoàn viên, NLĐ làm trung tâm cho mọi hoạt động; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, tăng cường phúc lợi đoàn viên, đặc biệt là trong bối cảnh dịch  Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến việc làm, đời sống NLĐ.  10 gương mặt cán bộ công đoàn ưu tú, tiêu biểu nhất được lựa chọn năm nay có năm cán bộ công đoàn cơ sở, ba cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và hai cán bộ LĐLĐ tỉnh, thành phố.  Điều này phù hợp   chủ đề công tác năm 2020 của Công đoàn Việt Nam  là “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”. Những cán bộ công đoàn được tôn vinh lần này là tấm gương tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, tận tụy, tâm huyết. Các sáng kiến trong công tác, hoạt động của họ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho đoàn viên, NLĐ, tạo được phạm vi ảnh hưởng rộng và tác động lan tỏa tới phong trào công nhân và hoạt động công đoàn các cấp”.

Từ niềm tin yêu, ghi nhận của tổ chức, cùng sự tin tưởng của đoàn viên, NLĐ, những cán bộ công đoàn xuất sắc với bản lĩnh, sự gương mẫu sẽ góp phần tạo nên bước phát triển mới trong hoạt động công đoàn, đồng hành, bảo vệ lợi ích chính đáng của NLĐ.