Tiếp nhận 500 máy thở MV20 trị giá 120 tỷ đồng phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Sáng 5-8, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, gồm: 500 máy thở Eliciae MV20 (máy thở MV20) trị giá 120 tỷ đồng từ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; và 11,7 tỷ đồng tiền mặt từ ông Trương Quốc Chính, Chủ Resort Hoa Lan và Hiệp hội những người yêu Hoa Lan toàn quốc.

Tiếp nhận 500 máy thở MV20 từ đại diện nhà tài trợ.
Tiếp nhận 500 máy thở MV20 từ đại diện nhà tài trợ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; các đồng chí Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các bệnh viện và đại diện nhà tài trợ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang, đại diện các nhà tài trợ cho biết, với tinh thần chung sức, đồng lòng, hành động kịp thời chống lại sự lây lan của dịch Covid-19, Công ty Metran và hai nhà tài trợ là Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã phối hợp chặt chẽ để sản xuất và trao tặng 500 chiếc máy thở trị giá 120 tỷ đồng phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

500 chiếc máy thở MV20 được trao tặng đợt này nằm trong dự án sản xuất 2.000 máy thở MV20 do Công ty Metran (Nhật Bản) chuyển giao công nghệ sản xuất, được Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tài trợ 100% kinh phí, với mục đích tặng cho Chính phủ Việt Nam.

Tiếp nhận 500 máy thở MV20 trị giá 120 tỷ đồng từ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát -0
Cận cảnh chiếc máy thở Eliciae MV20.

Dựa trên kết quả nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy, Hội đồng chuyên môn cấp Nhà nước và cơ quan quản lý thuộc Bộ Y tế xác nhận máy thở MV20 đã đáp ứng được các tiêu chuẩn máy thở sản xuất tại Việt Nam và phù hợp với mục đích phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 27-7, Bộ Y tế đã có Quyết định đăng ký lưu hành số 3335/QĐ-BYT cấp cho máy thở Eliciae MV20 phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 30-7, Bộ Y tế cũng đã cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) dành cho model máy thở MV20 này

Tại lễ tiếp nhận, Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ cảm ơn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các nhà hảo tâm trong suốt thời gian qua đã luôn hỗ trợ, đồng hành, giúp đỡ cho ngành Y tế trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định 500 máy thở MV20 do Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trao tặng là món quà vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi đại dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, món quà ý nghĩa này còn chứng minh khả năng của Việt Nam trong việc sản xuất máy thở và các trang thiết bị y tế đòi hỏi kỹ thuật cao.

“Sau một thời gian rất ngắn, chúng ta đã chuyển giao được công nghệ, kỹ thuật để sản xuất được máy thở ở Việt Nam. Đối với máy thở MV20 do Metran sản xuất thì chỉ sau 4-5 tháng, từ sản xuất đi vào thử nghiệm tại các bệnh viện Trung ương của Bộ Y tế bảo đảm chất lượng sử dụng, rồi cấp phép... toàn bộ quá trình này đều thực hiện rất nhanh chóng”, Quyền Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Tiếp nhận 500 máy thở MV20 trị giá 120 tỷ đồng từ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát -0
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi lễ. 

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định sau khi tiếp nhận, Bộ Y tế sẽ phân bổ 500 máy thở đến các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân Covid-19 có dấu hiệu nguy kịch cần phải thở máy cũng như bổ sung cho các bệnh viện tuyến tỉnh để đáp ứng kịp thời công tác chữa trị.

“Trước mắt sẽ cấp ngay cho các tỉnh, thành phố đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chúng tôi cam kết rằng số máy thở này sẽ được sử dụng đúng mục đích, được phân phối tại tất cả các địa bàn trên toàn quốc, dùng cho các bệnh nhân cần thiết”, Quyền Bộ trưởng Y tế cho biết.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận 500 máy thở MV20 và 11,7 tỷ đồng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, đồng chí Trần Thanh Mẫn trân trọng ghi nhận và đánh giá cao những tình cảm, nghĩa cử cao đẹp của các nhà tài trợ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời bày tỏ mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục đồng hành cùng UBTƯ MTTQ Việt Nam; đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp nhận 500 máy thở MV20 trị giá 120 tỷ đồng từ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát -0
 Tiếp nhận 11,7 tỷ đồng tiền mặt của ông Trương Quốc Chính ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.

Nhân dịp này, đồng chí Trần Thanh Mẫn tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước, đồng bào ở nước ngoài tiếp tục tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, để cùng Đảng, Nhà nước có thêm nguồn lực tăng cường các biện pháp phòng bệnh, chữa bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt là an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân trong thời gian tới.

Cũng tại lễ tiếp nhận, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tặng thưởng Bằng khen cho ba tập thể và một cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp nhận 500 máy thở MV20 trị giá 120 tỷ đồng từ Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát -0
Đồng chí Trần Thanh Mẫn trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân. 

Sau hơn ba tháng kể từ khi Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ra Lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, đến nay, toàn quốc đã tiếp nhận ủng hộ bằng tiền và hiện vật trị giá hơn 2.105 tỷ đồng, trong đó UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp nhận hơn 964 tỷ đồng, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố tiếp nhận hơn 1.140 tỷ đồng.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố