“Tháng nhân đạo” 2020 chủ đề Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

NDO -

NDĐT - Sáng 5-5, tại Hà Nội, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Lễ phát động “Tháng nhân đạo” 2020 với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8-5). Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư dự lễ phát động.

“Tháng nhân đạo” 2020 chủ đề Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Ban Tổ chức cho biết, “Tháng Nhân đạo” năm 2020 diễn ra đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, người sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Ðây cũng là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn cầu ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời 157 năm của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên chữ thập đỏ khắp toàn cầu.

Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai, khẳng định, hơn 70 năm qua, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phát triển ngày càng sâu rộng, trở thành tổ chức nhân đạo lớn nhất đồng hành cùng đất nước và người dân. Tháng Nhân đạo được tổ chức từ năm 2018 đã tạo hiệu quả ấn tượng, góp phần giúp đỡ, hỗ trợ những đối tượng yếu thế đồng thời thúc đẩy sự vươn lên của người dân cũng như kêu gọi sự chung tay của xã hội. Đặc biệt, trong những tháng vừa qua, khi cả nước tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các cấp Hội Chữ thập đỏ tiếp tục có nhiều nỗ lực, giải pháp, sáng kiến để giúp đỡ những người dân khó khăn, động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch bằng hoạt động thiết thực.

“Tháng nhân đạo” 2020 chủ đề Chung tay vì sức khỏe cộng đồng ảnh 1

Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai phát biểu tại lễ phát động.

Theo Trưởng Ban Dân vận T.Ư, cùng quá trình phát triển, Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức to lớn, ảnh hưởng trực tiếp cuộc sống người dân. Một bộ phận người dân có thể rơi vào đói nghèo do thiên tai, dịch bệnh, thảm họa, những cú sốc kinh tế, vì vậy rất cần sự hỗ trợ bằng chính sách an sinh vững chắc. Đồng chí Trương Thị Mai đặt ra yêu cầu, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: "Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ... Không được có thái độ hách dịch, ban ơn, cần làm việc cho tốt, luôn chí công vô tư thì ít mắc sai lầm. Không nên thiên về hình thức, việc gì có lợi cho dân thì làm…"; tiếp tục là một địa chỉ tin cậy để các tầng lớp nhân dân cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gửi gắm lòng tin, chia sẻ đóng góp trong các hoạt động nhân đạo.

Theo Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Nguyễn Thị Xuân Thu, trong bối cảnh dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn và thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, trong hơn hai tháng qua, các cấp Hội đã sớm triển khai kế hoạch thực hiện "Tháng Nhân đạo" với tinh thần chủ động, linh hoạt, phù hợp tình hình của thiên tai, dịch bệnh có nhiều cách làm hay, sáng tạo với phương châm “Chung sức Vì sức khỏe cộng đồng".

Tháng Nhân đạo” năm nay bắt đầu từ ngày 1-5 đến ngày 31-5, cao điểm từ ngày 8-5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19-5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) và được triển khai trên toàn quốc với chỉ tiêu: hỗ trợ cho ít nhất 100 nghìn người có hoàn cảnh khó khăn thông qua triển khai đồng loạt mô hình Chợ nhân đạo trên toàn quốc, cấp 100 nghìn phiếu đổi hàng miễn phí, giúp người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn; xây dựng 130 công trình nhân đạo, trong đó ưu tiên các công trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Để bước vào giai đoạn thực hiện cao điểm "Tháng Nhân đạo" năm 2020 trong tháng 5 trên phạm vi cả nước, Chủ tịch T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đề nghị Hội Chữ thập đỏ các cấp đẩy mạnh một số hoạt động chính, như: tuyên truyền các giá trị nhân đạo và tư tưởng nhân đạo Hồ Chí Minh; vận động nguồn lực trợ giúp thiết thực các đối tượng, nhất là các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn.

Bên cạnh đó, triển khai lồng ghép, đồng bộ các hoạt động của "Tháng Nhân đạo" với tổ chức Chiến dịch "Những giọt máu hồng - hè 2020"; vận động ít nhất 80 nghìn tình nguyện viên trong cả nước tham gia tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; 10 nghìn tin, bài phản ánh các hoạt động của chiến dịch được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện thành công Chương trình “Hành trình Đỏ” tại các tỉnh, thành phố; vận động chính sách, nâng cao nhận thức đối với cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ; đồng loạt triển khai mô hình "Chợ Nhân đạo"...

Tại buổi lễ, T.Ư Hội đã phát động triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo” trong toàn quốc hưởng ứng Tháng nhân đạo 2020, T.Ư Hội hỗ trợ 48 tỉnh, thành Hội nguồn lực ban đầu 2,4 tỷ đồng, Hội Chữ thập đỏ địa phương vận động chỉ tiêu ít nhất đạt 10 tỷ đồng. Trung ương Hội cũng trao hỗ trợ 5 tỉnh, thành Hội đại diện, gồm: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Phú Thọ, Hải Dương, mỗi địa phương 50 triệu đồng để triển khai mô hình “Chợ Nhân đạo” trợ giúp những người gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Chỉ trong thời gian ngắn, Hội đã vận động gần 100 tỷ đồng. 100% các tỉnh, thành Hội tham mưu triển khai "Tháng Nhân đạo" với mục tiêu, nội dung cụ thể. Đã có 424 công trình Nhân đạo (đường giao thông, cầu dân sinh, điểm trường, tặng nhà Chữ thập đỏ...) được đăng ký triển khai; trong đó: cấp tỉnh, 103 công trình; cấp huyện, 321 công trình, tổng trị giá 22 tỷ đồng…

(Theo lãnh đạo T.Ư Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam)

Hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” 2020, thông qua T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, tính đến thời điểm này, có nhiều tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ các hoạt động trợ giúp cộng đồng, tổng giá trị hơn 35 tỷ đồng, tiêu biểu như: Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Công ty TNHH Sanofi-Aventis Việt Nam, Công ty Cổ phần Safoni Việt Nam, Công ty TNHH Rolex tại Singapore, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AVIVA Việt Nam, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sunlife Việt Nam.

(Theo số liệu của Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam)