Những người thắp lửa

Phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) ở nước ta phát triển như hiện nay bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thì một trong những nhân tố quan trọng là những người hiến máu tiêu biểu.

Những người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh năm 2020.
Những người hiến máu tiêu biểu được tôn vinh năm 2020.

Họ thật sự là người thắp lửa cho một phong trào mang giá trị nhân văn sâu sắc khi trực tiếp tham gia hiến máu hàng chục lần và tích cực tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng tham gia HMTN.

NG Trần Nam Quân (huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) là một trong số 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tôn vinh nhân Ngày Quốc tế người hiến máu (14-6). Việc tham gia hiến máu đến với ông Quân cũng thật tình cờ, đó là năm 1989, trong một lần đến thăm người thân đang điều trị tại bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh, thời điểm đó bệnh viện kêu gọi mọi người có nhóm máu A tham gia hiến tặng máu để cứu chữa một người bệnh có hoàn cảnh rất khó khăn. Không chút đắn đo ông liền đăng ký hiến máu, qua đó đã kịp thời cứu sống được người bệnh. Ông Quân luôn tâm niệm: "Khi người bệnh đang phải đối mặt với giữa sự sống và cái chết, nếu bản thân mình làm được việc gì đó có ý nghĩa thì cố mà làm cho trọn vẹn".

Từ lần tham gia hiến máu đó đến nay, ông Quân đã hiến được 73 đơn vị máu; đồng thời đứng ra vận động người thân, bạn bè thành lập Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống, để nếu mình vì lý do nào đó không tham gia được thì sẽ có những người bạn, người đồng đội của mình hiến máu cho những trường hợp cần thiết. Câu lạc bộ hiện có 40 thành viên, mọi người luôn nêu cao tinh thần "hết mình vì người bệnh", cho nên khi nhận được yêu cầu hiến máu từ các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn họ luôn sẵn sàng có mặt bất kể ngày hay đêm. Không ít lần, anh em trong câu lạc bộ giữa đêm khuya vắng đi xe máy hơn 30 km lên tận Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang để hiến máu cứu người bệnh. Kết thúc hoạt động hiến máu, thấy người bệnh được khỏe mạnh nhờ giọt máu của mình hiến tặng, mọi mệt mỏi đều tan biến, thay vào đó là niềm vui, niềm hạnh phúc bởi "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" đã trở thành hiện thực. Với 62 tuổi đời, trong đó có hơn 30 năm tham gia HMTN, ông Quân đã bước vào độ tuổi không còn đủ điều kiện hiến máu. Thế nên, ông chỉ mong bản thân luôn mạnh khỏe để được cùng các thành viên trong câu lạc bộ tiếp tục đi tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia HMTN và để phong trào HMTN luôn lan tỏa trên quê hương.

Là một trong những đại biểu trẻ tuổi nhất được tôn vinh lần này, bạn Trịnh Huy Hoàng (sinh viên Trường đại học Sư phạm Thái Nguyên), tình nguyện viên Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ Thập đỏ tỉnh Thái Nguyên đã 48 lần hiến máu, trong đó có 20 lần hiến tiểu cầu và vận động được 500 người tham gia HMTN. Hoàng nhớ mãi lần đầu tham gia HMTN, đó là vào khoảng 2 giờ sáng, ngày mồng 3 Tết Nguyên đán Tân Mão năm 2011, có một sản phụ sinh con bị băng huyết đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, mặc dù đã truyền 37 đơn vị máu nhóm O, những vẫn cần thêm máu để cấp cứu. Ngay sau khi nhận được thông tin, Hoàng liên lạc với bốn người bạn cùng nhóm máu O và đi xe máy từ Thái Nguyên về Hà Nội để hiến máu cứu người. Nhờ bốn đơn vị máu của bốn học sinh hiến tặng mà sản phụ vượt được qua cơn nguy kịch, tính mạng được bảo toàn. Ðó là động lực để Hoàng và các thành viên trong Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ Thập đỏ tỉnh Thái Nguyên thêm tích cực trong việc tuyên truyền, vận động các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức về HMTN; mở rộng thêm đối tượng hiến máu, thúc đẩy phong trào hiến máu ngày càng chất lượng, hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh cho biết: Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu (14-6) năm 2020 có chủ đề "Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh hơn", Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN phối hợp Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư (Bộ Y tế) tổ chức lễ Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ 14 năm 2020, nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu khắp nơi trên mọi miền đất nước. Trong số những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh lần này có nhiều người hiến máu từ 60 đến 70 lần trở lên, có những người hiến nhóm máu hiếm AB Rh (D) âm đến 39 lần…

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, là trách nhiệm, bổn phận thiêng liêng của mỗi con người. Do vậy, trong những năm qua Ban Chỉ đạo các cấp, các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh để biểu dương, ghi nhận những điển hình của các cá nhân, gia đình, tập thể và vận động người thân, bạn bè và những người có tấm lòng nhân ái cùng tham gia hiến máu. Ðiều đó thể hiện sự trân trọng, ghi nhận của toàn xã hội đối với những đóng góp to lớn của người HMTN không quản ngại thời gian, bất kể ngày đêm, trong điều kiện thiên tai hay dịch bệnh, luôn sẵn sàng hiến máu để cứu sống người bệnh, góp phần tô thắm truyền thống tốt đẹp "thương người như thể thương thân" của dân tộc Việt Nam.

Đến nay, phong trào HMTN ở nước ta ngày càng lan tỏa rộng rãi trong xã hội, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ðã có 100% tỉnh, thành phố; các quận, huyện và 85% số xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo HMTN. Năm 2019, toàn quốc đã vận động, tiếp nhận hơn 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó 99% lượng máu tiếp nhận là từ người HMTN (tương đương gần 1,5% số dân tham gia hiến máu). Tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 45,2%; tỷ lệ đơn vị máu thể tích từ 350 ml trở lên đạt hơn 44%... Nhờ lượng máu tiếp nhận đã bảo đảm đủ lượng máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh tại các cơ sở y tế từ T.Ư đến địa phương.