Những giọt nước nghĩa tình

NDO -

NDĐT - Giữa buổi trưa 26-3, chúng tôi cõng cái nắng gay gắt như thiêu đốt để đến vùng khó khăn nhất do bị xâm nhập mặn của tỉnh Sóc Trăng. Cảm thông với nỗi vất vả của người dân nơi đây, Bộ Tư lệnh Cảnh Sát biển phối hợp Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) tỉnh Sóc Trăng tổ chức đợt cấp nước sạch đến người dân các ấp thuộc xã Thạnh Thới An, huyện ven biển Trần Đề của tỉnh Sóc Trăng.

Nước sạch được dẫn vào nơi có đông dân cư tập trung.
Nước sạch được dẫn vào nơi có đông dân cư tập trung.

Tại xã Thạnh Thới An, đã có hơn 500 m3 nước sạch và dụng cụ phòng chống dịch Covid-19 gồm khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn được cung cấp miễn phí cho hơn 150 hộ dân các ấp ven biển của huyện Trần Đề. Tại các ấp này, do đặc điểm điạ tầng bị nhiễm mặn nên không thể khoan giếng để lấy nước ngọt. Người dân địa phương ở đây đều sử dụng nước mưa tích trữ hoặc phải mua nước ở xa về dùng. Để có được nước sạch, hiện Trung tâm NS-VSMTNT Sóc Trăng đã khảo sát địa tầng khoan giếng từ xa rồi kéo ống dẫn nước về để cung cấp cho người dân.

Tại ấp Đầy Hương 1, bà con đã tập hợp đông đủ để được “nhận quà”. Do ở xa bờ biển, các đơn vị phải chở nước sạch bằng nhiều xe nhỏ rồi phân phát tại điểm tập trung, ở nơi có đông hộ dân hay thậm chí chở nước đến tận nhà người dân ở những nơi hẻo lánh. Theo các xe chở nước qua các tuyến đường giao thông nông thôn, chúng tôi ghi nhận người dân hai bên đường đã chuẩn bị thau, chậu để nhận nước.

Những giọt nước nghĩa tình ảnh 1

Người dân ngồi chờ để nhận nước sạch.

Bà Trương Thị Nga ở ấp Đầy Hương 2, bế đứa cháu nội hơn 6 tháng tuổi đứng chờ đoàn cấp nước sạch, rồi tranh thủ tắm cho đứa cháu. Bà Nga vạch bắp chân của bé đang đỏ tấy vì các đám sẩy nổi lên trên da cho chúng tôi xem, rồi nói: “Mẹ nó phải đi làm nên tôi chăm sóc cháu nội. Đứa bé rất dễ chịu, ăn ngoan nên rất bụ bẫm nhưng do nhiều ngày nay phải tắm nước nhiễm mặn nên cháu bị nổi rôm rẩy, đêm bị ngứa rất khó ngủ. Hôm nay nghe có Bộ tư lệnh cảnh sát biển và Trung tâm NS-VSMTNT Sóc Trăng đến tặng nước sạch và dụng cụ phòng chống dịch Covid-19, cháu tôi sẽ không còn ngứa da nên ai cũng mừng lắm, xin cảm ơn sự giúp đỡ quý báu này”.

Những giọt nước nghĩa tình ảnh 2

Lực lượng cảnh sát biển và Trung tâm NS -VSMTNT Sóc Trăng mang nước sạch đến từng hộ dân.

Ông Đào Hưng, một nông dân địa phương thổ lộ, năm nay hạn mặn khốc liệt, nhưng mọi người dân ở đây rất an tâm vì đã có các giải pháp đối phó. Về vụ mùa, do nước có độ mặn khá cao nên phù hợp để nuôi tôm sú hay thẻ chân trắng. Những người rảnh việc thì đi cuộn rơm, cắt cỏ cho bò ăn cũng có thể kiếm hơn 200.000 đồng/ngày. Nhưng khó khăn nhất là thiếu nước ngọt sinh hoạt. Nước mưa tích trữ cũng đã cạn dần nên người dân bắt đầu đi mua nước ngọt từ vùng ngoài. Rất may năm nay, Trung tâm NS-VSMTNT Sóc Trăng có chương trình kêu gọi người dân chung tay để xây dựng hệ thống ống cung cấp nước sạch. Đây là mô hình xã hội hóa, tức là người dân ra công đào đường để các công nhân đến đặt đường ống dẫn nước về. Đây là tin mừng nên chúng tôi đang háo hức chờ triển khai để tham gia.

Những giọt nước nghĩa tình ảnh 3

Nước sạch được đưa đến tận nhà dân vùng nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện cho biết, hiện còn nhiều hộ dân trên địa bàn khó khăn về nước sạch sinh hoạt, nhưng những hộ này lại sinh sống rải rác trên các tuyến kênh, rạch, ở xa trung tâm huyện, xã, thị trấn nên việc đầu tư lắp đặt hệ thống ống nước về tận nơi rất khó khăn. Tuy nhiên, tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước phải tìm mọi giải pháp đưa nước sạch về cho bà con, không để bà con thiếu nước sạch sinh hoạt.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lương Minh Quyết cho biết, toàn tỉnh Sóc Trăng có 73 xã thuộc 10 huyện, thị xã với 26.572 hộ dân bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn. Hiện tại, số hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt hơn 98% nhưng tỷ lệ hộ dân nông thôn được cấp nước sinh hoạt đạt chuẩn của Bộ Y tế mới chỉ 57%. Riêng mùa khô năm nay, có đến hơn 25.000 hộ dân vùng nông thôn của tỉnh Sóc Trăng thiếu nước sinh hoạt. Nhằm bảo đảm nước sinh hoạt, ngành đang chỉ đạo Trung tâm NS-VSMTNT Sóc Trăng nhanh chóng triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cung cấp đủ nước sạch cho người dân.

Trung tâm NS-VSMTNT Sóc Trăng hiện đang quản lý vận hành 146 công trình cấp nước tập trung, với công suất khai thác mỗi trạm từ 7 tới 50 mét khối/giờ, có tổng số đồng hồ nước là hơn 108.000 đồng hồ. Trong các năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, thông qua các chương trình, dự án, nhiều công trình nước sạch đã được triển khai tại các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, mang lại những hiệu quả đáng kể, đáp ứng cơ bản nhu cầu dùng nước của người dân nông thôn.

Những giọt nước nghĩa tình ảnh 4

Lực lượng cảnh sát biển cấp phát miễn phí khẩu trang và nước sát khuẩn cho người dân Sóc Trăng đề chống dịch Covid-19.

Giám đốc Trung tâm NS-VSMTNT Sóc Trăng Nguyễn Thành Dũng cho biết, từ nguồn ngân sách tỉnh cho tạm ứng năm 2020 là 80 tỷ đồng, Trung tâm đã triển khai thi công 198.037 mét đường ống cấp nước, giải quyết nước sinh hoạt cho 4.458 hộ tập trung tại các huyện Trần Đề, Long Phú, Mỹ Tú, Ngã Năm, với tổng khối lượng thực hiện 32 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện xã hội hóa bằng hình thức Trung tâm cung cấp vật tư và nhân công kỹ thuật lắp đặt ống nước, người dân tham gia ngày công lao động đào đường rãnh đặt ống nước được 72.066 mét, qua đó tiết kiệm khoảng 30% chi phí thực hiện; đồng thời đã thực hiện khoan bổ sung thêm 13 giếng để dự phòng cấp nước trong thời gian hạn hán xâm nhập mặn.

Tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục thực hiện nâng cấp mở rộng 521.651 mét đường ống cấp nước sạch sinh hoạt cho thêm 17.164 hộ dân và chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng ba trạm cấp nước tập trung tại xã vùng sâu; đồng thời khoan thêm 20 giếng tạo nguồn dự phòng cung cấp nước sạch cho các trạm cấp nước. Đối với các hộ dân sinh sống ở vùng sâu, các khu vực nhỏ lẻ không thể đầu tư mở rộng tuyến ống cấp nước, Trung tâm thực hiện vận chuyển nước sạch bằng xe bồn đến tận nơi phục vụ miễn phí cho người dân để sử dụng hằng ngày. Đối với hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh, Trung tâm tiếp tục duy trì việc lắp đặt miễn phí đồng hồ nước và miễn thu 3m3/tháng/hộ nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận với nước sạch.