Khám bệnh ở… quán cà-phê

NDO -

Mỗi sáng thứ bảy hàng tuần, quán cà-phê Mơ phố lại đông đúc… bệnh nhân! Đây là thời điểm các bác sĩ cùng các tình nguyện viên của dự án Mơ Phố Health thuộc Hội Bác sĩ tình nguyện tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Bệnh nhân đến khám tại Mơ Phố vào các sáng thứ bảy.
Bệnh nhân đến khám tại Mơ Phố vào các sáng thứ bảy.

Nằm trong con ngõ nhỏ trên phố Yên Lãng (Hà Nội), cái tên Mơ Phố xuất phát từ một ý nghĩa rất đặc biệt, là giấc mơ cho trẻ em ở những vùng cao, những vùng khó khăn có được những điều kiện chăm sóc giáo dục và sức khỏe như những trẻ em ở thành phố. Chủ quán cà-phê này là bác sĩ Ngô Tuấn Anh - bác sĩ khoa phẫu thuật tim mạch Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mong muốn có thêm một phần kinh phí giúp đỡ cho người nghèo.

Mơ Phố được khai trương vào năm 2017, cho đến nay đã có năm dự án hướng về cộng đồng, cùng hơn 200 các bác sĩ tình nguyện và các tình nguyện viên thường xuyên hoạt động, đóng góp công sức cho dự án.

Đầu tiên là dự án Mơ Phố Coffee. Toàn bộ lợi nhuận thu về từ việc kinh doanh đồ uống sẽ được sử dụng cho các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của Hội Bác sĩ Tình nguyện. Điểm nhấn của Mơ Phố Coffee là buổi trình diễn nhạc Trịnh được tổ chức vào tối thứ sáu hằng tuần. Điều này xuất phát từ niềm yêu thích của bác sĩ  Ngô Tuấn Anh với nhạc Trịnh - bởi theo anh, nhạc Trịnh mang tính nhân văn nhất định. 

Khám bệnh ở… quán cà phê -0
 Hơn 2.000 đầu sách được trưng bày tại không gian tầng 2.

Dự án thứ hai là Mơ Phố Book. Đến thời điểm này, tại Mơ Phố đã có hơn 2.000 đầu sách được huy động từ cộng đồng. Những cuốn sách này được trưng bày tại không gian của quán, thu hút khách đến quán vừa thưởng thức đồ uống và đọc sách. Một số đầu sách phù hợp sẽ được sàng lọc và gửi tặng lên vùng cao, những nơi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu điều kiện học tập. Ngoài mục tiêu xây dựng thư viện với 3.000 cuốn sách trong năm nay, nơi đây còn diễn ra các hoạt động giao lưu, tọa đàm, giới thiệu sách… với sự tham gia của một số nhà văn, nhà thơ, dịch giả.

Tiếp đến là dự án Mơ Phố Đồ cũ. Mơ Phố huy động sự quyên góp từ cộng đồng các sản phẩm đồ cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng. Các sản phẩm này sẽ được đem bán, toàn bộ số tiền thu về sẽ được gây quỹ phục vụ cho những hoạt động chung của Mơ Phố.

Dự án thứ tư là Mơ Phố Education. Tại đây tổ chức các lớp học sơ cấp cứu cho các em nhỏ vào sáng chủ nhật hằng tuần. Các bác sĩ trong Hội Bác sĩ tình nguyện trực tiếp đứng lớp, hướng dẫn thực hành các kỹ năng sơ cấp cứu. Hoạt động này giúp các em học sinh trang bị và nâng cao khả năng xử trí khi gặp những tình huống tai nạn thương tích.

Khám bệnh ở… quán cà phê -0
 Các bác sĩ khám bệnh và trao đổi tình trạng sức khỏe với bệnh nhân.

Cuối cùng là dự án Mơ Phố Health là dự án tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe, khám bệnh và phát thuốc miễn phí vào mỗi sáng thứ bảy cho cộng đồng, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Các bác sĩ tham gia khám bệnh hiện đang làm việc tại nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội, với máy móc và trang thiết bị hiện đại, phục vụ tốt nhất cho việc khám bệnh.

Khi mới thành lập, bác sĩ Ngô Tuấn Anh phải trực tiếp liên hệ, gặp từng bác sĩ và mời họ tham gia vào dự án. Sau một thời gian, khi hoạt động của dự án ngày một lớn mạnh, thêm nhiều người biết đến, dự án đã nhận được sự quan tâm và tình nguyện đăng ký tham gia của đông đảo các bác sĩ, dược sĩ, các bạn sinh viên y, dược trên địa bàn Hà Nội. Mỗi bộ phận đều sẽ có các bác sĩ phù hợp chuyên môn phụ trách.

Chị Vũ Thị Quỳnh - Thư ký Hội Bác sĩ Tình nguyện chia sẻ: “Dù là khám miễn phí, nhưng để người dân biết đến chương trình và tin tưởng đến khám cũng là điều khá khó khăn. Vì vậy mà vào mỗi tối thứ 2 hàng tuần, các Tình nguyện viên của dự án sẽ đi đến những địa điểm nơi có nhiều người dân khó khăn đang sinh sống để phát phiếu khám bệnh. Ban đầu, số lượng phiếu phát ra khá nhiều, nhưng số người đến khám rất hạn chế. Nhưng đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã đến đông hơn rất nhiều. Bên mình vẫn duy trì đều đặn việc phát phiếu, đến nhiều hơn những nơi có nhiều người dân hoàn cảnh khó khăn để tiếp cận và mong muốn được giúp đỡ họ”.

Khám bệnh ở… quán cà phê -0
 Các bác sĩ tình nguyện tại Mơ Phố trong một buổi khám bệnh và phát thuốc miễn phí.

Mỗi thứ bảy hàng tuần, Mơ Phố tiếp nhận hàng chục bệnh nhân đến khám. Các bệnh nhân sau khi được khám, làm các xét nghiệm liên quan, dựa trên bệnh lý được phát hiện, các bác sĩ sẽ kê đơn và phát miễn phí thuốc uống cho người bệnh. Mỗi bệnh nhân sau khi ra về đều được tặng thêm một phần quà mang về. Các trường hợp chẩn đoán bệnh nghiêm trọng, các bác sĩ của dự án sẽ khuyên người bệnh trực tiếp đi khám lại và tìm hiểu phương pháp điều trị ở các bệnh viện lớn, uy tín. Với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn mà phát hiện bệnh nặng, Hội Bác sĩ Tình nguyện sẽ tổ chức kêu gọi ủng hộ kinh phí để hỗ trợ người bệnh trong quá trình điều trị tại các bệnh viện có chuyên môn cao hơn. 

Dù chỉ vỏn vẹn trong không gian nhỏ bé của một quán cà-phê bình dị, nhưng suốt hơn 4 năm qua, Mơ Phố đã đồng hành với hàng nghìn ước mơ của những người có hoàn cảnh đặc biệt, trải dài từ Thủ đô náo nhiệt đến những nơi vùng sâu, vùng xa với điều kiện kinh tế khó khăn. Trong suốt hành trình nhân văn ấy, Mơ Phố đã góp phần tạo nên một cộng đồng với hàng trăm con người giàu lòng nhân ái và yêu thương, học tập, làm việc và cống hiến cho xã hội.