Hà Giang hoàn thành hơn 3.300 nhà ở cho người có công, cựu chiến binh và hộ nghèo

NDO -

Ngày 17-9, tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết giai đoạn I (2019 - 2020) chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo xã biên giới.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Đặng Quốc Khánh tri ân các doanh nghiệp đóng góp thực hiện chương trình.
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Đặng Quốc Khánh tri ân các doanh nghiệp đóng góp thực hiện chương trình.

Đến dự có đồng chí nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư; lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các nhà tài trợ.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho NCC, CCB và hộ nghèo, tuy nhiên nguồn kinh phí hỗ trợ có hạn, mức hỗ trợ còn thấp nên số hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh rất lớn.

Từ tháng 7-2019 đến tháng 9-2020, tỉnh Hà Giang đã triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho NCC, CCB, hộ nghèo nơi biên giới giai đoạn 1. Đã hoàn thành 3.336 nhà, kết quả thực hiện vượt mục tiêu đề ra 1.336 nhà.

Trong đó, có 214 hộ NCC; 475 hộ CCB nghèo; 1.513 hộ nghèo xã biên giới; 96 hộ nghèo thuộc xã nông thôn mới và 1.038 hộ nghèo xã nội địa.

Tổng kinh phí huy động xã hội hóa hơn 200 tỷ đồng. Huy động được trên 1,2 triệu ngày công hỗ trợ xây dựng nhà. Mỗi hộ NCC, CCB, hộ nghèo xã biên giới được hỗ trợ 60 triệu đồng. Nhà mới xây đều bảo đảm tiêu chí “cứng tường, cứng nền, cứng mái”, phù hợp với bản sắc, phong tục, tập quán của từng dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng kết quả thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của tỉnh Hà Giang.

Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam và nguyện vọng của người dân. Trong hơn một năm, tỉnh Hà Giang đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra, đó là sự quyết tâm lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng hành, hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh, mỗi người dân vùng biên cương giống như những chiến sĩ bảo vệ biên giới, việc hỗ trợ bà con có căn nhà kiên cố, có tư liệu sản xuất, bám biên cương, là góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Vì vậy, mong muốn các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các lực lượng vũ trang, cán bộ CCVC và nhân dân tiếp tục sát cảnh, ủng hộ tỉnh Hà Giang thực hiện chương trình trong giai đoạn tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Đặng Quốc Khánh thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cảm ơn nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tham gia, đồng hành cùng chương trình.

Đây là một chương trình lớn và khó, song bằng chủ trương đúng đắn, cách làm sáng tạo, thiết thực, công khai, minh bạch gắn với giao cụ thể trách nhiệm cho từng cấp, xác định những lực lượng nòng cốt giúp dân làm nhà, kết quả chương trình vượt xa sự mong đợi.

Kết quả thực hiện chương trình là niềm tin, nguồn động viên rất lớn để tỉnh tiếp tục triển khai giai đoạn II.