Gia đình người cựu chiến binh 170 lần hiến máu nhân đạo

Gia đình cựu chiến binh Bùi Công Minh, phường Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh đã hiến máu nhân đạo (HMNÐ) tổng cộng hơn 170 lần. Riêng Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) những người hiến máu nhiều lần của quận 1, Bùi Công Minh đã có 54 lần HMNÐ với 77 đơn vị máu. Hai con trai của ông, Bùi Minh Huy đã HMNÐ hơn 40 lần và Bùi Minh Hoàng HMNÐ 28 lần. Người cháu gọi ông Minh là cậu ruột, anh Trần Thanh Hải, cũng đã có hơn 50 lần HMNÐ.

Gia đình người cựu chiến binh 170 lần hiến máu nhân đạo

Ông Minh (trong ảnh) thuộc nhóm máu hiếm Rh (-), hiện tại ở Việt Nam chỉ có khoảng hơn một nghìn người có nhóm máu này. Người sở hữu nhóm máu hiếm Rh (-) thì không đi hiến định kỳ mà chỉ khi nào có người cùng nhóm máu cần được cứu thì mới được các cơ sở, đơn vị y tế mời đến để cho máu cứu người. Ông đã tham gia HMNÐ từ năm 1995 đến đầu năm nay. Sở dĩ ông chỉ HMNÐ đến năm nay, do đã 60 tuổi, mà theo quy định, thì người từ 60 tuổi trở lên sẽ không được tiếp tục HMNÐ.

Với Huy và Hải, do cả hai đều tham gia năng nổ vào các phong trào của Ðoàn Thanh niên, nên những dịp Ðoàn Thanh niên vận động tại cơ quan, đơn vị hay tại địa phương, họ đều nhiệt tình tham gia hiến máu tình nguyện. Còn anh Hoàng, được cha và anh mình tác động, nên khi đủ 18 tuổi là anh đi HMNÐ.

Trước đây, ông Minh từng phục vụ trong quân ngũ ở đơn vị quân y K23, đó là bệnh xá của Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, thuộc mặt trận 479. Ðơn vị của ông đã làm nghĩa vụ ở chiến trường K. Khi phục viên, ông công tác ở UBND phường Cầu Kho một thời gian, rồi làm việc tại Công ty Cung ứng vật tư số 1 và sau đó làm kế toán của Công ty xi-măng Hà Tiên 1. Thời điểm đang công tác ở Công ty xi-măng Hà Tiên 1, nơi làm việc gần Trị An (Ðồng Nai), có những lúc đột xuất nhận được điện thoại của Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP Hồ Chí Minh, ông Minh liền tức tốc về thành phố, đến Bệnh viện tim Tâm Ðức ở quận 7, hoặc Viện Tim TP Hồ Chí Minh ở đường Nguyễn Tri Phương để cho, tặng máu cho người bệnh đang được mổ cấp cứu. Có nhiều ca mổ tiến hành vào lúc 12 giờ đêm.

Có lần, ông đã góp phần cứu sống một cháu bé vừa mới chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ. Vừa về đến TP Hồ Chí Minh lúc 8 giờ tối, chuẩn bị ăn cơm thì có điện thoại gọi. Lúc đó, ông cũng vừa HMNÐ được khoảng nửa tháng. Theo quy định thì lần hiến liền sau phải cách lần trước ba tháng đối với nam và bốn tháng đối với nữ. Nhưng "cứu người như cứu hỏa", ông không đắn đo, suy nghĩ thiệt hơn, tức tốc đến Bệnh viện Từ Dũ tiếp máu cho cháu bé. Cứu được một sinh mạng bé bỏng, ông vui lắm và không thể quên lần HMNÐ ấy.

Ông tâm sự: "Tôi nghĩ đơn giản là mỗi người trong chúng ta đều cần làm một việc gì đó để cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn và việc của tôi là HMNÐ. Phần khác, tôi đã có tâm nguyện từ khi còn phục vụ trong quân ngũ, trực tiếp chứng kiến nhiều đồng đội của mình hy sinh vì bị thương, mất nhiều máu mà không có nguồn máu tiếp ứng kịp thời, mà tôi thì đang quản lý kho thuốc của đơn vị. Có những ca mà đồng đội tôi phải chuyển lên tuyến trên, bị thương, mất máu nhiều mà không có nguồn máu để cung cấp nên đã hy sinh. Cho nên, hiến máu cứu người khác thì cũng như là cứu đồng đội mình vậy. Tôi tin rằng, nếu đồng đội tôi biết được, thì chắc chắn họ cũng vui vì việc làm của mình".