“Chuyến xe 0 đồng” chở tình người Đà Nẵng

NDO -

Những “Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng” đưa bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhập viện, chuyển viện hay về với gia đình sau khi xuất viện đi khắp miền trung đã không còn xa lạ với người Đà Nẵng. Hành động tình nguyện được thực hiện từ nhóm người trẻ tại thành phố Đà Nẵng từ hơn một năm qua.

Hỗ trợ ca bệnh Lê Văn Nhân chuyển viện.
Hỗ trợ ca bệnh Lê Văn Nhân chuyển viện.

Cho đi và nhận lại

Năm 2017, trong một lần hỗ trợ 16 bệnh nhi mổ tim ở bệnh viện 600 giường và bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) về huyện Nam Trà My (Quảng Nam) và Quãng Ngãi, vì không có xe nên anh Hồ Ngọc Thanh (Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bếp cơm Vạn Tình và Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng) cùng mọi người đã chung nhau góp tiền, thuê một chiếc xe 16 chỗ để đưa các bé về quê. Từ lần đó, anh Thanh đã nuôi ý định thành lập một quỹ xe riêng, dùng để chuyên chở những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không có kinh phí đi lại có thể về quê, đoàn tụ với gia đình hoặc nhập viện. Sau nhiều ấm ủ và được anh em, bạn bè ủng hộ, cuối tháng 10-2019, anh Thanh đã lập nên “Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng” với 11 chiếc xe của các thành viên. 

Các chuyến xe hoạt động trên địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế và Tây Nguyên, có nhiều chuyến vượt tuyến như ra Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình đưa đón người bệnh, có một vài trường hợp bệnh nhân bị bệnh nặng, không chữa trị được phải xin về, nhưng nhóm lại không có xe chuyên dụng nên không thể nhận. Ghi nhận sự đóng góp và tấm lòng của CLB, tháng 1-2020, thành phố Đà nẵng đã hỗ trợ cho nhóm một chiếc xe cứu thương, dùng để chở những trường hợp bệnh nhân chuyển viện hay xuất viện nhưng bệnh vẫn còn nặng. 

Chúng tôi theo chân bác tài Trương Vĩnh Phúc trên chuyến xe 0 đồng đi thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) để hỗ trợ bệnh nhân chuyển viện từ bệnh viện Đa khoa Quảng Nam về bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng tiếp tục điều trị. Ca bệnh lần này là anh Lê Văn Nhân (50 tuổi, tại xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức). Anh Nhân được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh loạn trương lực cơ (chưa rõ nguyên nhân), kèm theo một số bệnh khác như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm màng não vi khuẩn… Bao nhiêu bệnh cứ đổ dồn lên người đàn ông ốm yếu, không vợ con, không sức lao động. Anh sống chung với mẹ cùng một người chị, cả ba người đều nhờ vào những khoản tiền trợ cấp xã hội mà sống qua ngày, nhưng tiền đâu cho đủ khi cách vài ngày anh và chị mình phải đi viện. Chị gái anh Nhân đi cùng xe tâm sự: “Thật sự gia đình chúng tôi rất biết ơn bệnh viện đã giúp kết nối với xe hỗ trợ. Nếu không thì gia đình tôi không biết lấy tiền đâu để chuyển viện cho em”.

Còn anh BLing Ađót, người Cơ tu thì xúc động khi được chuyến xe chở mình và con trai, em Bling Hải Đăng (13 tuổi) về tận nhà tại xã A Vương (huyện Tây Giang, Quảng Nam). Hải Đăng không may bị bệnh từ nhỏ vì có khối u trong người, đây là lần mổ thứ hai của em. Anh rưng rưng: “Gia đình chỉ làm nương làm rẫy, tích cóp được bao nhiêu đều lo chữa trị cho cháu, ở dưới đó mấy ngày thì được chia sẻ thức ăn, giờ được các anh đưa về nhà, chúng tôi vô cùng cảm ơn và cảm thấy ấm lòng hơn khi được giúp đỡ”.

Hoạt động hơn một năm, từ thời điểm thành lập cho đến nay, nhóm đã hỗ trợ được hơn 4.600 trường hợp, bệnh nhân cùng người nhà từ bệnh viện về nhà và ngược lại.

Đồng lòng trước khó khăn

Bác tài Trương Vĩnh Phúc tham gia vào đội ngũ vào cuối tháng 7, khi Đà Nẵng bùng lên đại dịch Covid 19 đợt 2. Anh làm nghề lái xe du lịch nhưng tạm nghỉ việc do dịch, nên anh đã đến tham gia cùng các thành viên của CLB rồi anh làm luôn cho đến bây giờ. Cũng đợt đó, rất nhiều tài xế khác như anh đã đến để chở bệnh nhân, người thân và những người hết cách ly tại bệnh viện, tại các khu cách ly về quê. “Đó là giai đoạn để lại niềm vui nhất trong lòng tôi, mặc dù dịch bệnh làm ai cũng lo lắng, nhưng chúng tôi cảm nhận được sự đồng lòng cùng giúp đỡ mọi người với nhau. Bây giờ, được giúp đỡ và san sẻ một phần nào nỗi khó khăn của bà con tôi cảm thấy an lòng và hạnh phúc. Tôi đến với chuyến xe 0 đồng này là một cái duyên, thật sự có duyên mới gắn kết và ở lại đến tận bây giờ” - Trương Vĩnh Phúc bộc bạch.

Riêng đợt dịch Covid-19 đợt 2 tại Đà Nẵng, “Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng” là CLB đầu tiên chở bệnh nhân hết cách ly về nhà, với 2.214 người được hỗ trợ, trong đó trường hợp khó khăn được đưa về xa nhất là tỉnh Cà Mau.

Khi mới ngày đầu thành lập, Chuyến xe nghĩa tình cũng gặp phải một số khó khăn như về kinh phí, về tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi lưu thông hoặc lo lắng bệnh nhân có sự cố trên xe… Tuy nhiên, dần dần rồi các thành viên cũng đã quen và biết cách xử lý những tình huống. Lâu dần, tiếng lành đồn xa, nhóm các anh nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần từ người dân đã tạo động lực hơn. “Gặp khó không lùi bước”, đó là tinh thần làm việc của anh em trong đội xe 0 đồng, chỉ cần là người có hoàn cảnh khó khăn, đủ điều kiện để nhận sự giúp đỡ thì đội sẵn sàng dốc hết sức hỗ trợ. 

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Hồ Ngọc Thanh cho biết “Chúng tôi sẽ tổ chức đưa bệnh nhân về quê ăn Tết, bắt đầu từ ngày 22 âm lịch đến 27 âm lịch năm Canh Tý, mỗi ngày ba chuyến theo khung giờ quỹ xe đề ra, nếu số lượng bệnh nhân đăng ký đông quá thì sẽ mở thêm chuyến tối. Tôi cũng sẽ mua thêm một chiếc xe nữa để chở những người đã mất, những người xấu số về với gia đình, tôi cũng đang cố gắng để thành lập một quỹ “Quan tài giá 0 đồng”. 

Việc làm của các anh em trong “Chuyến xe nghĩa tình giá 0 đồng” thật sự làm cho lòng người cảm thấy ấm áp và bình an dưới thời tiết lạnh giá của Đà Nẵng vào những ngày cuối năm.