Ấm lòng các địa chỉ nhân đạo

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai xuyên suốt tại TP Đà Nẵng. Nhiều hoạt động đã được thành phố tổ chức theo quy trình chặt chẽ, với hình thức phong phú, ngày càng sát với nhu cầu của đối tượng, góp phần nâng cao hiệu quả của Cuộc vận động.
Khởi công xây mới nhà cho gia đình ông Trần Công Chung ở thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).
Khởi công xây mới nhà cho gia đình ông Trần Công Chung ở thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Bà Tán Thị Nhiên (66 tuổi) tại thôn Bồ Bản 2, xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) sống cùng với chị gái và cha mẹ già yếu trong ngôi nhà cấp bốn cũng đã xuống cấp trầm trọng. Bà Nhiên là lao động chính trong gia đình thuộc diện hộ nghèo, thu nhập bằng nghề làm ruộng. Trước hoàn cảnh như vậy, Hội Chữ thập đỏ xã Hòa Phong đã hỗ trợ và vận động được 20 triệu đồng để sửa chữa lại mái nhà cho gia đình. Hằng năm, gia đình bà Nhiên được hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí. Với hai trường hợp được hỗ trợ nhân đạo, Hội đã trao một lần cho cả năm để gia đình có vốn mua gà giống về nuôi, đến nay, đàn gà đã phát triển gần 100 con lớn nhỏ. Bà Tán Thị Nhiên chia sẻ: “Ngôi nhà được sửa lại cho nên khi trời mưa bão gia đình cũng đỡ lo lắng rất nhiều. Nay cũng có thêm đồng ra đồng vào từ bán gà và trứng, tuy còn khó khăn, nhưng với sự quan tâm từ các cán bộ Hội Chữ thập đỏ, gia đình chúng tôi cảm thấy được động viên rất nhiều”.

Qua mười năm thực hiện Cuộc vận động, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã vận động được hơn 4.000 tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố cũng như trong và ngoài nước tham gia. Qua đó, đã hỗ trợ, giúp đỡ cho 37.856 địa chỉ nhân đạo với kinh phí 88 tỷ đồng. Nhiều chương trình, mô hình vận động nguồn lực giúp đỡ địa chỉ nhân đạo có hiệu quả bền vững tại cộng đồng như: Bếp ăn tình thương, thùng từ thiện tại các siêu thị, điểm tham quan, hũ gạo tình thương, tổ chức văn nghệ gây quỹ, chương trình “doanh nghiệp với người nghèo”, học bổng cho học sinh nghèo đến trường...

Đảng ủy phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) đã xây dựng kế hoạch lồng ghép hai cuộc vận động về “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Từ đó, các chi bộ đã triển khai đến từng đảng viên. Hằng tháng, trong sinh hoạt chi bộ, mỗi đảng viên tiết kiệm ít nhất 20 nghìn đồng để hỗ trợ địa chỉ nhân đạo. Bên cạnh đó, chi bộ còn vận động các nhà hảo tâm ở khu dân cư đăng ký hỗ trợ. Nhờ vậy, hằng năm các chi bộ vận động hỗ trợ từ 55 đến 60 địa chỉ, mỗi địa chỉ từ 1,2 triệu đến hai triệu đồng. Trong mười năm, Đảng ủy phường Xuân Hà đã vận động được 329 địa chỉ nhân đạo.

Với sự hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân, nhiều trường hợp khó khăn đã được quan tâm, động viên, chia sẻ để vươn lên trong cuộc sống. Bà Thông Thị Nguyệt (61 tuổi) tại phường Hòa Thọ Tây (Cẩm Lệ) đã già yếu, là mẹ đơn thân chăm sóc con gái không may bị tâm thần. Trước hoàn cảnh gia đình như vậy, Hội Chữ thập đỏ phường Hòa Thọ Tây đã hỗ trợ sinh kế 2 triệu đồng/năm, giúp bà Nguyệt mở hàng buôn bán rau để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Các hình thức trợ giúp thường sát với nhu cầu của đối tượng, tập trung vào trợ cấp thường xuyên hằng tháng, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ sinh kế, xây nhà Chữ thập đỏ... Đầu tháng 3 vừa qua, gia đình ông Trần Công Chung ở thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang xúc động khi được Hội Chữ thập đỏ huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Khương tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình thương từ kinh phí hỗ trợ của những người hảo tâm. Gia đình ông Chung thuộc diện hộ nghèo, bản thân là bộ đội xuất ngũ, bị ảnh hưởng chất độc da cam. Hai vợ chồng cùng là lao động phổ thông, việc làm không ổn định, thu nhập rất thấp. Do điều kiện về kinh tế gia đình khó khăn, trong những năm qua, cả gia đình ông Chung phải sống trong căn nhà tạm bợ, dột nát. Qua thực tế nhu cầu của gia đình, cùng với sự hỗ trợ 50 triệu đồng của đơn vị trên địa bàn thành phố, các cấp hội quyết định xây mới ngôi nhà tặng gia đình ông Chung. Ông Trần Công Chung chia sẻ: “Được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ, gia đình mới xây được ngôi nhà kiên cố. Có chỗ ở ổn định, vợ chồng tôi cũng vơi bớt nỗi lo để yên tâm làm ăn và chăm sóc con gái không may bị khuyết tật”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng Lê Thị Như Hồng cho biết: “Những kết quả của toàn Hội đạt được là nhờ sự chung tay của tất cả mọi người, tấm lòng của các nhà hảo tâm. Trong những năm tiếp theo, toàn Hội phấn đấu hằng năm duy trì thực hiện trợ giúp ít nhất năm nghìn địa chỉ với trị giá ít nhất 10 tỷ đồng; bảo đảm hơn 95% số địa chỉ được thường xuyên rà soát, đánh giá để điều chỉnh phù hợp với điều kiện của địa phương và nhu cầu đối tượng”.