Thành lập Mạng lưới chống dịch Covid-19 của người Việt Nam toàn LB Nga

NDO -

NDĐT - Ngày 15-4, trước tình hình dịch Covid-19 tại Nga đang diễn biến căng thẳng, số ca mắc mới không ngừng gia tăng, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã tổ chức hội nghị trực tuyến thành lập Mạng lưới chống dịch Covid-19 của người Việt Nam toàn LB Nga, bàn biện pháp giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn, dịch bệnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến do Đại sứ quán.
Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến do Đại sứ quán.

Ngay từ khi dịch Covid-19 diễn ra tại Nga, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đã thành lập Ban công tác phòng chống dịch, gồm lãnh đạo Đại sứ quán, trưởng các đơn vị để triển khai các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn cho cộng đồng. Do tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng căng thẳng, trong vài ngày trở lại đây, tại Nga có tới hơn 2.000 ca nhiễm bệnh mỗi ngày, Đại sứ quán đã tổ chức hội nghị trực tuyến để thành lập Mạng lưới chống dịch Covid-19 của người Việt toàn LB Nga, kết nối toàn thể cộng đồng người Việt chung sức vượt qua đại dịch.

Dưới sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh, hội nghị đã thu hút được sự tham gia của hơn 60 người là đại diện của các Hội người Việt Nam tại Nga, tại thành phố Saint Peterburg, Kazan, Hội Cựu chiến binh, các doanh nghiệp, bí thư chi bộ ở nhiều vùng, các sinh viên Việt Nam, một số cá nhân tiêu biểu của các nhóm thiện nguyện, nhóm tương trợ cộng đồng được thành lập tự nguyện khi dịch bùng phát tại Nga và cán bộ các phòng chức năng của Đại sứ quán.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến tâm huyết, hiến kế, sẵn sàng đóng góp về nhân lực và vật chất, tiền bạc để giúp đỡ cho các trường hợp đang gặp khó khăn trong cộng đồng như nhiễm dịch Covid-19, không thạo tiếng Nga để đi khám bác sĩ, thiếu kiến thức về y tế, khó khăn về kinh tế, về chỗ ở, về giấy tờ...

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Nga và chính quyền nước này đưa ra nhiều biện pháp hạn chế như tạm thời đóng cửa các trung tâm thương mại, các khu chợ buôn bán lớn, hạn chế đi lại, thì cũng là lúc nhiều người trong cộng đồng phải nghỉ ở nhà và một số người có dấu hiệu nhiễm bệnh. Thủ đô Moscow là khu vực chịu ảnh hưởng lớn nhất của Nga và cũng là nơi có đông người Việt sinh sống, làm ăn, đồng thời chịu tác động của dịch bệnh.

Trong bối cảnh này, nhiều cá nhân trong cộng đồng và các lưu học sinh Việt Nam tại LB Nga đã hình thành các nhóm tương trợ giúp đỡ bà con người Việt. Có thể kể tới nhóm Tương trợ người Việt do các anh Đỗ Quý Dương, chị Vân Anh… cùng một số người khác nữa thành lập. Các tình nguyện viên của nhóm đã phiên dịch giúp đỡ bà con khi cần gọi cấp cứu, đi bệnh viện, làm các thủ tục giấy tờ, mua thực phẩm, thuốc men cho những người mắc bệnh phải cách ly chữa trị tại nhà… Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm quyên góp kinh phí hỗ trợ bà con, đóng góp khẩu trang và vải may khẩu trang phát cho cộng đồng, phát cho cả người Nga… Một nhóm các sinh viên Việt Nam theo học ngành y, dưới sự chỉ đạo của Phòng Công tác Lưu học sinh của Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga cũng đã cùng nhau hình thành nhóm hỗ trợ tư vấn, hỗ trợ gọi cấp cứu, phiên dịch cho những người phải nhập viện… Một nhóm sinh viên khác phụ trách hoạt động gia sư, hỗ trợ học tập cho con em trong cộng đồng.

Trong những ngày vừa qua, khi lượng người nhiễm Covid-19 ở Nga gia tăng, tình hình dịch bệnh và những khó khăn phát sinh trong cộng đồng cũng trở nên căng thẳng hơn. Vì vậy, ý tưởng thành lập Mạng lưới chống dịch Covid-19 do Đại sứ khởi xướng, trên cơ sở Ban công tác phòng chống dịch của Đại sứ quán có thêm đại diện các Hội, đoàn để có sự lãnh đạo tập trung thống nhất, kết nối để phát huy sức mạnh của toàn thể cộng đồng, đã nhận được nhiều ý kiến ủng hộ tại hội nghị.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh đề xuất Mạng lưới chống Dịch Covid-19 của người Việt toàn LB Nga sẽ được tổ chức thành năm nhóm hoạt động gồm: Nhóm thông tin, nhóm phiên dịch, nhóm y tế, nhóm pháp lý, nhóm huy động và hỗ trợ hậu cần. Các cán bộ của Đại sứ quán sẽ là nòng cốt trong các nhóm này, kêu gọi thêm những người thạo tiếng Nga, có chuyên môn về y dược, có kiến thức pháp lý… cùng tham gia để hỗ trợ cộng đồng.

Tại hội nghị, Đại sứ đã thông báo về việc toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán hỗ trợ mỗi người một ngày lương và chính thức phát động phong trào quyên góp từ các doanh nghiệp, các hội của người Việt trên toàn LB Nga, cũng như các tổ chức, các hội đồng hương, các cá nhân vào Quỹ chống dịch Covid-19, giao cho Hội người Việt Nam tại LB Nga quản lý nguồn quỹ này để hỗ trợ các trường hợp khó khăn hiện nay.

Do nhu cầu thông tin tăng đột xuất, Đại sứ quán cũng sẽ thành lập thêm các đường dây nóng, bên cạnh đường dây nóng của Phòng Lãnh sự, để tiếp nhận ý kiến, phản ánh của bà con về các khó khăn để có biện pháp hỗ trợ. Đại sứ cũng lưu ý, những trường hợp muốn về nước cần hoàn thiện đăng ký theo đúng hướng dẫn để Đại sứ quán tập hợp thông tin gửi về trong nước.

Hiện tại, theo các ý kiến tại Hội nghị, do có sự quá tải ở các bệnh viện của Moscow, nên việc bà con ốm đau, muốn nhập viện không hề dễ dàng. Đại sứ quán đã có Công hàm đề nghị chính quyền Nga hỗ trợ tối đa cho người Việt Nam. Về thuốc men, đối với các loại thuốc không thể mua ở nước sở tại, Đại sứ quán có thể tập hợp nhu cầu để gửi về trong nước xin trợ giúp.

Là cơ quan đại diện ngoại giao của Chính phủ Việt Nam tại Nga, Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định, với mối quan hệ thân thiết với chính quyền nhiều địa phương, Đại sứ quán sẵn sàng giao thiệp với chính quyền Nga để hỗ trợ tối đa cho cộng đồng về các thủ tục pháp lý, giấy tờ, cư trú, khám - chữa bệnh… Các thông tin về hoạt động của Đại sứ quán, của các nhóm trong dịp chống dịch Covid-19 này sẽ được đăng tải rộng rãi trên báo chí, trang web của Đại sứ quán, baonga.com, tài khoản Facebook của Mạng lưới chống dịch để bà con cùng biết.

Nhân hội nghị này, Đại sứ cũng bày tỏ cảm ơn sự hảo tâm, nhiệt tình, đoàn kết của các hội, đoàn, tổ chức, cá nhân trong cộng đồng cùng giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn. Đại sứ cam kết, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán sẽ cùng bà con nối vòng tay lớn để chống lại dịch bệnh, ổn định cuộc sống.