Lào tiếp tục siết chặt hoạt động xuất nhập cảnh thông thường

NDO -

Lào tiếp tục đóng các cửa khẩu đối với hoạt động xuất nhập cảnh thông thường, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt.

Thông báo chiều 2-7 của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.
Thông báo chiều 2-7 của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa diễn ra bình thường nhưng phải tuân thủ các điều kiện phòng, chống Covid-19 và lái xe vận tải hàng hóa của các nước có biên giới bộ giáp Lào, khi nhập cảnh Lào tại cửa khẩu đường bộ phải xuất cảnh ngay trong ngày. Tuy nhiên, Lào cho phép công dân nước ngoài được phép xuất cảnh, sau khi được phép của Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào.

Chiều 2-7, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào ra thông báo số 109-20/LS/ĐSQLA về việc công dân Việt Nam tiếp tục đăng ký để xin xuất cảnh Lào về nước tại Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào. Theo đó, Lào tiếp tục đóng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ đối với các hoạt động xuất nhập cảnh của cá nhân từ ngày 1 đến 31-7, ngoại trừ công dân Lào và người nước ngoài có nhu cầu xuất nhập cảnh Lào gấp đã được phép của Ban Chỉ đạo.

Công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Lào tiếp tục được phép xuất cảnh Lào để trở về Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế với điều kiện phải đăng ký nguyện vọng xin về nước tại Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào; đồng thời phải thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan của Lào và Việt Nam về phòng, chống dịch Covid-19.

Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào sẽ tổng hợp danh sách công dân Việt Nam có nguyện vọng về nước, số hộ chiếu, thời gian, cửa khẩu xuất cảnh… và các thông tin cụ thể khác, thông báo cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Lào trước một ngày để xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Việt Nam có tên trong danh sách được xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế.

Chiều 7-3, trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, ông Nguyễn Duy Quận, Tham tán, Trưởng phòng Lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cho biết, các cơ quan chức năng của Lào đã nhận đầy đủ các danh sách công dân Việt Nam khai Phiếu thăm dò nguyện vọng và Đơn xin xuất cảnh Lào mà Đại sứ quán Việt Nam tại Lào nhận được. Trong thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày, Đại sứ quán nhận được khoảng 200 Đơn xin xuất cảnh Lào. Những trường hợp công dân Việt Nam về nước phần lớn là có lý do cần thiết như đưa con, cháu về nước học hoặc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên không có việc làm tại Lào. Số lượng về nước cũng rải đều qua các ngày mà không bị tập trung số lượng lớn như đã từng xảy ra. Nhiều trường hợp công dân Việt Nam tại Lào đăng ký nhưng để nắm thông tin và chờ thời gian thích hợp mới về nước.

Ông Nguyễn Duy Quận cho biết thêm, từ 4-5 đến 2-7, đã có 13.863 người đăng ký theo Danh sách công dân Việt Nam đăng ký xuất cảnh Lào về Việt Nam mà Đại sứ quán Việt Nam lên danh sách qua 43 đợt. Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào đã tổng hợp và chuyển dần cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Lào để xem xét, giải quyết theo nguyện vọng.

Công dân Việt Nam tại Lào có nhu cầu tìm hiểu thông tin hoặc công việc liên quan bảo hộ công dân, có thể liên hệ Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào như sau:

Đại sứ quán nước CHXHCN Việt Nam tại nước CHDCND Lào:

Địa chỉ: No 85, 23 Singha Road, Ban Phonxay, Saysettha District, Vientiane Capital. Email là: vnemb.lao@mofa.gov.vn; vnemb.lao@gmail.com

Có thể liên hệ theo số điện thoại: +8562096106775; +8562095976868; +8562098347979; +8562095008888 hoặc:

Website của Đại sứ quán: https://vnembassy-vientiane.mofa.gov.vn

Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại Savannakhet:

Địa chỉ: Santiphap Road, Group 38, Ban Phonxavangtay, Kaysonphomvihan City, Savannakhet Province.

Email: lanhsusavan20@gmail.com

Số điện thoại liên hệ: +8562092693888; +8562098208666

Website của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet: https://vnconsulate-savanakhet.mofa.gov.vn

Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại Luang Prabang:

Địa chỉ: 15/II, Watthat Villages, Phothisalath Road, Luang Prabang.

Email: tlsqlpb@yahoo.com

Số điện thoại liên hệ: +8562092886886; +8562091112345

Website của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang: https://vnconsulate-luangprabang.mofa.gov.vn

Tổng Lãnh sự quán nước CHXHCN Việt Nam tại Pakse:

Địa chỉ: 31 Phabat, Pakse City, Champasak

Email: nguyenhai1666@gmail.com

Số điện thoại liên hệ: +8562093411290; +8562098362929; +8562097991818

Website của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse: https://vnconsulate-pakse.mofa.gov.vn

Hằng ngày, Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào sẽ cập nhật danh sách, chuyển cho các cơ quan chức năng của Lào, cũng như đăng tải công khai trên Website của Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán danh sách công dân Việt Nam có nguyện vọng về nước. Các cá nhân có nguyện vọng về nước phải gửi thông tin cá nhân qua mẫu Đơn đăng ký xuất cảnh, được Lào đăng trên Website của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.