Khen thưởng cá nhân xuất sắc trong công tác cộng đồng người Việt tại LB Nga

NDO -

Ngày 7-4, Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga tổ chức khen thưởng tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác cộng đồng thời gian qua. Đây là dịp để tuyên dương, động viên những gương mặt có nhiều đóng góp cho cộng đồng, cũng là dịp nhìn lại một năm người Việt chung tay vượt qua đại dịch Covid-19.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh trao giấy khen tặng 25 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga giai đoạn 2018-2021. (Ảnh: Thanh Thể)
Đại sứ Ngô Đức Mạnh trao giấy khen tặng 25 cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga giai đoạn 2018-2021. (Ảnh: Thanh Thể)

Trân trọng những cố gắng

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh bày tỏ sự trân trọng, biết ơn các cá nhân đóng góp xuất sắc trong công tác cộng đồng giai đoạn 2018-2021, cũng như nỗ lực của toàn thể cộng đồng người Việt tại LB Nga một năm qua chung tay vượt mọi khó khăn dịch bệnh.

Đại sứ Mạnh khẳng định, người Việt Nam tại LB Nga có thể tự hào về những gì mà cộng đồng đã làm ở sở tại năm vừa qua, nổi bật là các hoạt động may tặng khẩu trang, gửi tặng bữa ăn cho bác sĩ, hỗ trợ bệnh nhân… Đại sứ cũng đánh giá cao thành quả hoạt động của Mạng lưới người Việt Nam toàn LB Nga phòng, chống dịch Covid-19.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã trân trọng trao giấy khen tặng 25 cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động của cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga giai đoạn 2018-2021; trao giấy khen tặng sáu tập thể và 129 cá nhân (gồm 31 cá nhân thuộc các Hội/đoàn người Việt Nam và 98 sinh viên Việt Nam thuộc BCH đoàn TNCS HCM và đơn vị quản lý lưu học sinh các trường đại học) có nhiều đóng góp cho hoạt động của Mạng lưới người Việt Nam toàn LB Nga phòng, chống Covid-19 năm 2020.

Là một trong những cá nhân nhận khen thưởng, ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga nhấn mạnh, dân tộc Việt Nam có truyền thống bao bọc, hỗ trợ nhau vượt khó khăn. Trong “năm Covid-19” vừa qua, tinh thần đó càng được thể hiện rõ ràng.

Chủ tịch Hội người Việt Nam tại LB Nga Đỗ Xuân Hoàng cho biết, bản thân ông sống ở Nga đã lâu, chứng kiến nhiều lần cộng đồng giúp nhau vượt qua nghịch cảnh, nhưng năm vừa rồi có nhiều điểm khác.

“Covid-19 không trừ một ai, cả người giàu lẫn nghèo. Điều quan trọng là ai cũng hăng hái giúp đỡ người khác trong lúc hoạn nạn, đó là điều đáng quý và đáng trân trọng. Tôi mong tinh thần ấy tiếp tục là trụ cột giúp cộng đồng vượt khó và phát triển thời gian tới”,- ông Hoàng chia sẻ.

Với sự trẻ trung, năng động, sinh viên Việt Nam tại LB Nga được xem là một trong những lực lượng nòng cốt của mạng lưới chống Covid-19. Phó Bí thư Thường trực Ban Cán sự Đoàn thanh niên tại LB Nga Nguyễn Xuân Hoàn khẳng định, hỗ trợ cộng đồng chiến đấu với dịch bệnh là một trong những điểm sáng hoạt động của đoàn viên thanh niên Việt Nam thời gian qua. Theo ông Hoàn, với sự động viên kịp thời từ các cấp, thanh niên đã mạnh dạn triển khai nhiều sáng kiến, như dạy học miễn phí, hỗ trợ bệnh nhân Covid-19, quyên góp tiền hỗ trợ phòng, chống dịch…

Dịch giảm nhiệt, nhưng không chủ quan

Tại buổi lễ, đại diện các hội, đoàn cũng bày tỏ vui mừng khi dịch Covid-19 tại LB Nga đã giảm nhiệt. Bà Phạm Vân Anh, thành viên của nhóm tương trợ cộng đồng người Việt tại LB Nga nhận định, nhiều khả năng Nga đã đạt miễn dịch cộng đồng. Theo bà Vân Anh, chất lượng các cơ sở y tế ở Nga rất tốt, cùng những kiến thức về bệnh tật được cập nhật thường xuyên, người Việt ở Nga mắc Covid-19 cũng đỡ lo lắng. Hơn nữa, sau khi được tiêm vaccine, người Việt càng yên tâm hơn.

Khen thưởng cá nhân xuất sắc trong công tác cộng đồng người Việt tại LB Nga -0
Tuyên dương những cá nhân có đóng góp cho mạng lưới hỗ trợ phòng, chống Covid-19 tại LB Nga. (Ảnh: Thanh Thể) 

Về tình hình người Việt Nam tại TP Saint Petersburg (LB Nga), ông Dương Chí Kiên, Ủy viên BCH Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại Saint Petersburg nhận định dịch Covid-19 đã giảm nhiệt. Theo ông, khoảng 30-40% số người Việt tại “thủ đô phương bắc” của Nga đã mắc Covid-19 và đã khỏi. Số người tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng rất cao. Do đó, Covid-19 đã không còn đáng ngại như trước. Ưu tiên hàng đầu của người Việt tại Saint Petersburg hiện nay là làm ăn buôn bán, học tập, sau một thời gian chững lại vì dịch bệnh.

Dịch đã giảm nhiệt, song bác sĩ Nguyễn Đình Bảo, hiện là nghiên cứu sinh ngành Y tại Moscow kêu gọi người dân không nên chủ quan, mà tiếp tục tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và theo dõi sức khỏe bản thân.

Đại diện nhóm bác sĩ tại LB Nga, ông Nguyễn Giáo Hoàng khẳng định, một năm qua sát cánh cùng cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga là quãng thời gian khó quên. Từ những ngày đầu chỉ có năm, bảy bác sĩ, đến nay, nhóm đã tập hợp được hơn 40 người từ nhiều thành phố, hằng ngày sẵn sàng tiếp nhận các cuộc điện thoại tư vấn, hỗ trợ liên quan Covid-19. Ông Hoàng bày tỏ nên chăng xây dựng cơ sở khám chữa bệnh chính quy cho người Việt Nam tại LB Nga, và nếu ý tưởng này được ủng hộ thì các cơ quan, hội đoàn cần thảo luận về cách thức vận hành, tổ chức.