Giúp bà con gốc Việt tại Campuchia vượt khó trong đại dịch Covid-19

NDO -

NDĐT- Ngày 19-4, gần 150 suất quà trợ giúp khẩn cấp tiếp tục được chuyển đến bà con gốc Việt ở Thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Đây là những bao gạo, mì tôm và khẩu trang do các doanh nghiệp Việt Nam và những nhà hảo tâm quyên góp dành tặng đồng bào ta đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Bà con ở tỉnh Kandal nhận quà cứu trợ.
Bà con ở tỉnh Kandal nhận quà cứu trợ.

Cùng với các hộ gia đình người Campuchia gốc Việt đến nhà hàng Hoa Sen, quận Chamkar Mon, để nhận quà cứu trợ, ông Nguyễn Văn Bua, 63 tuổi, làm nghề lượm ve chai cho biết, nhà ông có bốn con còn nhỏ nên gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh Covid-19 làm mọi hoạt động trong xã hội đình trệ nên gia đình ông chưa có nguồn thu nhập nào. Ông và bà con gốc Việt ở gần cầu Chbar Ompau rất phấn khởi và cảm ơn Đại sứ quán cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm, kịp thời tặng quà giúp bà con trong hoàn cảnh khó khăn.

Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng năm ngày, Câu lạc bộ doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia ( VBCC) cùng các nhà hảo tâm người Việt đang sinh sống và làm việc trên đất nước Chùa Tháp, tổ chức phát quà cứu trợ cho bà con gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Là người tổ chức quyên góp và phát quà cả hai đợt, anh Lê Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành VBCC, chủ nhà hàng Hoa Sen, chia sẻ, đời sống của Việt kiều tại Campuchia đa số còn nhiều thiếu thốn, khi bệnh dịch xảy ra lại càng gặp nhiều khó khăn hơn. Cùng là người xa quê hương, với tình nghĩa ‘"lá lành đùm lá rách", anh em doanh nhân người Việt hết sức mong muốn được chia sẻ gánh nặng cơm áo với đồng bào mình tại đây.

Giúp bà con gốc Việt tại Campuchia vượt khó trong đại dịch Covid-19 ảnh 1

Trao quà cứu trợ cho bà con gốc Việt tại Phnom Penh.

Anh Hùng cho biết, ngoài việc quyên góp quà cứu trợ, các doanh nghiệp thành viên VBCC đã có phương án giúp đỡ bà con gốc Việt từ trước và sau dịch bệnh. Theo đó, động viên các gia đình cho con em đến trường, tạo điều kiện cho bà con có công ăn việc làm tại đơn vị mình để về lâu dài giúp bà con vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập tốt hơn vào xã hội sở tại.

Trước đó, từ ngày 13 đến 18-4, Đại sứ quán nước ta phối hợp VBCC và Hội Khmer- Việt Nam đã tổ chức một đợt cứu trợ rộng lớn trên nhiều tỉnh, thành cho hàng nghìn gia đình gốc Việt và người Khmer có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Hoạt động này, với nguồn trợ giúp từ nước nhà và doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia, sẽ tiếp tục cho đến khi hết dịch.

Sáng 19-4, Bộ Y tế Campuchia ra thông báo, cho biết, có thêm hai bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi bệnh, trong đó có một phụ nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam. Sau nhiều ngày liên tiếp không phảt hiện trường hợp nhiễm mới và không có bệnh nhân tử vong, hiện đã có 105/122 ca dương tính Covid-19 được ngành y tế Campuchia điều trị khỏi bệnh.