Cộng đồng Việt kiều góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Thái Lan

NDO -

Lãnh đạo chính quyền một số tỉnh Đông Bắc Thái Lan nhận định cộng đồng Việt kiều đã góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Thái Lan trong các cuộc tiếp xúc với đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan do Đại sứ Phan Chí Thành dẫn đầu trong chuyến thăm các tỉnh Đông Bắc Thái Lan gồm Chaiyaphum, Sakon Nakhon và Nakhon Phanom từ ngày 11 đến 15-12 nhằm thúc đẩy hợp tác và thăm cộng đồng người Việt tại khu vực này.

Đại sứ Phan Chí Thành gặp Tỉnh trưởng Sakon Nakhom Monsit Paysanthanawat.
Đại sứ Phan Chí Thành gặp Tỉnh trưởng Sakon Nakhom Monsit Paysanthanawat.

Trong chuyến công tác, đoàn đã có các cuộc tiếp xúc với các ông Kobchai Bunorana, Tỉnh trưởng Chaiyaphum và ông Monsit Paysanthanawat, Tỉnh trưởng Sakon Nakhon. Trong các cuộc tiếp xúc, lãnh đạo các địa phương của Thái Lan đều đánh giá cao Cộng đồng người Việt tại Thái Lan và khẳng định, đây là một cộng đồng đoàn kết, tuân thủ pháp luật và có nhiều đóng góp cho địa phương nơi sinh sống. Cộng đồng người Việt tại Thái Lan đã góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược tăng cường Việt Nam và Thái Lan. Trong thời gian đại dịch Covid-19, cộng đồng người Việt không chỉ tuân thủ tốt những quy định về cách ly, phòng chống dịch của chính quyền địa phương, mà còn tích cực quyên góp, hỗ trợ các bệnh viện, tổ chức, gia đình người Thái ở nhiều địa phương trong đại dịch. Tỉnh trưởng các tỉnh đều bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là với các tỉnh có quan hệ kết nghĩa như tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, đồng thời thúc đẩy hợp tác kết nghĩa giữa Chaiyaphum và Nghệ An trong thời gian tới.

 Đại sứ Phan Chí Thành cảm ơn lãnh đạo chính quyền các tỉnh đã dành cho Cộng đồng người Việt sự quan tâm, hỗ trợ quý báu. Đại sứ đề nghị lãnh đạo các tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho bà con người Việt làm ăn, sinh sống trên địa bàn, giúp đỡ về mặt chính sách pháp luật cũng như ủng hộ công tác của các Hội đoàn người Việt.

Trong chuyến thăm, Đại sứ Phan Chí Thành và đoàn công tác cũng đã tới thăm và có các cuộc gặp gỡ với Tổng hội người Thái gốc Việt, đại diện cộng đồng người Thái gốc Việt tại ba tỉnh. Trong các cuộc gặp, Đại sứ chia sẻ với bà con một số nét cơ bản về tình hình kinh tế, chính trị của đất nước trong thời gian gần đây. Đại sứ nhấn mạnh, trong tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, Việt Nam là một trong những nước khống chế thành công sự lây lan của đại dịch. Đồng thời, Việt Nam cũng là nước duy nhất trong khối ASEAN duy trì được tăng trưởng kinh tế dương.

Đại sứ khẳng định, cộng đồng người Việt ở Đông Bắc Thái Lan là một cộng đồng đoàn kết, có tinh thần tương thân tương ái. Đặc biệt, tháng 11 vừa qua, cộng đồng người Việt ở Thái Lan đã phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, quyên góp ủng hộ hơn bốn tỷ đồng hỗ trợ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai trong trận lũ lụt lịch sử tại miền Trung Việt Nam. Đại sứ cho biết hiện quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan đang phát triển rất tốt đẹp, Thái Lan là quốc gia có mức đầu tư vào Việt Nam lớn thứ chín trên thế giới và thứ hai trong số các nước ASEAN, sau Singapore. Đồng thời, Đại sứ mong muốn bà con tiếp tục tích cực đóng góp cho sự phát triển tại sở tại, đồng thời tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với trong nước, qua đó, phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng quê hương và làm cầu nối góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan.

Đại sứ Thành đề nghị bà con tiếp tục tôn trọng, tuân thủ tốt các chính sách, pháp luật nước sở tại, hội nhập tốt với xã hội Thái Lan và duy trì bản sắc, truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Về tình hình hoạt động của cộng đồng, Đại sứ cũng khẳng định những nỗ lực về dạy và học tiếng Việt của bà con, mong muốn thế hệ trẻ kiều bào kế thừa và gìn giữ ngôn ngữ, văn hóa Việt. Đại sứ Phan Chí Thành đề nghị các cấp hội tăng cường hơn nữa công tác dạy và học tiếng Việt, có những hình thức khuyến khích bà con nỗ lực duy trì tiếng Việt và văn hóa Việt trong cộng đồng. Từ đó, giúp thế hệ trẻ hiểu biết hơn nữa về quê hương đất nước, có sự gắn kết chặt chẽ hơn với cội nguồn Việt Nam.

Tại tỉnh Nakhon Phanom, đoàn công tác cũng đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại bản Mạy, tỉnh Nakhon Phanom.