Army Games 2020: Lên dây cót tinh thần trước lần đầu “ra trận”

NDO -

So với các đội tuyển khác của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Army Games 2020, đội tuyển tham gia cuộc thi “Bầu trời quang đãng” được thành lập muộn nhất và gặp nhiều khó khăn nhất, nhưng các thành viên đội tuyển đều quyết tâm thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Năm thành viên đội tuyển Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia cuộc thi “Bầu trời quang đãng” trong khuôn khổ Army Games 2020.
Năm thành viên đội tuyển Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia cuộc thi “Bầu trời quang đãng” trong khuôn khổ Army Games 2020.

Trong cuộc thi “Bầu trời quang đãng” thuộc khuôn khổ Army Games 2020, đội tuyển Việt Nam sẽ tham gia tranh tài cùng với các đội tuyển Nga, Belarus, Uzbekistan, Lào, Campuchia và Pakistan. Các nội dung thi bao gồm chạy vượt vật cản, bắn tên lửa vác vai, bắn súng AK12, bắn súng máy 7,62 mm.

So với các đội tuyển khác của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam tham gia Army Games 2020, đội tuyển tham gia cuộc thi “Bầu trời quang đãng” được thành lập muộn hơn do phụ thuộc vào quyết định tổ chức thi đấu của chủ nhà LB Nga.

Việc cử lực lượng tham gia cuộc thi này khi thời gian luyện tập, chuẩn bị không còn nhiều thể hiện sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng Việt Nam đối với các hoạt động trong khuôn khổ Army Games 2020 do Bộ Quốc phòng LB Nga chủ trì tổ chức.

Thông thường, cùng với đội tuyển chính thức sẽ có các vận động viên dự bị. Tuy nhiên, vì thời gian gấp nên các nước: Việt Nam, Lào và Campuchia quyết định tuyển chọn các lưu học sinh quân sự tại Học viện Phòng không Lục quân Smolensk vào đội tuyển tham gia cuộc thi “Bầu trời quang đãng” và không có lực lượng dự bị.

Cả năm thành viên đội tuyển Việt Nam tham gia cuộc thi “Bầu trời quang đãng” hiện đều là lưu học sinh quân sự Việt Nam tại Học viện Phòng không Lục quân Smolensk của LB Nga, gồm: Thượng sĩ Nguyễn Hà Nam, Thượng sĩ Phạm Văn Bách, Thượng sĩ Đào Văn Tùng, Trung sĩ Trần Tài Phú và Trung sĩ Nguyễn Đức Tú.

Thượng sĩ Nguyễn Hà Nam, xạ thủ súng máy, cho biết đội tuyển chính thức bắt đầu tập luyện cho Army Games 2020 từ giữa tháng 7 vừa qua. Điều đáng mừng là trong quá trình tập luyện chuẩn bị cho hội thao, đội tuyển đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tận tình của các thầy giáo Nga ở Học viện Phòng không Lục quân Smolensk cũng như Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại LB Nga.

Sau một thời gian tập luyện tại Học viện Phòng không Lục quân Smolensk, đội tuyển đã cơ động đến thành phố Yeysk để bắt đầu làm quen với thao trường, tiếp nhận trang bị, vũ khí thi đấu.

“Lần đầu tiên tham gia tranh tài ở một đấu trường quốc tế lớn như Army Games 2020, khó khăn là không thể tránh khỏi với đội tuyển. Thí dụ như khi học ở Việt Nam, chúng tôi sử dụng súng AK47 còn tại Học viện Phòng không Lục quân Smolensk là AK74. Army Games 2020 lại quy định phải sử dụng AK12. Đây là loại súng trường tấn công thế hệ mới có khả năng thực chiến tốt nhất của Nga hiện nay. Thầy giáo Nga đã phải lập bảng so sánh để giúp chúng tôi biết được điểm giống và khác nhau giữa các loại súng trên, từ đó có thể áp dụng trong cuộc thi”, Thượng sĩ Nguyễn Hà Nam chia sẻ.

Thêm vào đó, năm nay, cuộc thi sẽ diễn ra trong ba ngày ở Nga, thay vì một ngày như Army Games 2019.

“Nếu không làm tốt công tác chuẩn bị cả về trí lực và thể lực, việc kéo dài thời gian thi đấu chắc chắn sẽ khiến các vận động viên bị vắt kiệt sức”, Thượng sĩ Nguyễn Hà Nam nhận định.

Mặc dù khó khăn là vậy, nhưng ngay từ đầu, các thành viên đội tuyển đã xác định tham gia Army Games 2020 chính là cơ hội cọ xát, thử sức mình, tạo dấu ấn trong những năm tháng học tập tại nước Nga, đồng thời góp phần khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của QĐND Việt Nam với bạn bè quốc tế.

“Dù lần đầu tham gia Army Games nhưng các thành viên đội tuyển đã lên dây cót tinh thần. Chúng tôi quyết tâm thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc”, Thượng sĩ Đào Văn Tùng, Đội trưởng Đội tuyển nhấn mạnh.