Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Tấm lòng vì người nghèo của nữ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ

Nhiệt tình, thân thiện, luôn hết lòng giúp đỡ người nghèo khó" là cảm nhận của nhiều người khi nói về chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Sinh ra và lớn lên ở miền đất Nghệ An đầy nắng gió, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Nông lâm Huế, chị Thắm lập gia đình và vào Quảng Bình sinh sống. Không theo ngành nghề đã học, cơ duyên lại đưa chị Thắm đến với hoạt động nhân đạo của huyện Lệ Thủy từ năm 2008. Hơn 10 năm gắn bó với hoạt động Hội, với lòng nhiệt huyết cùng nhiều cách làm mới, sáng tạo, chị đã góp phần đưa công tác Hội CTÐ huyện hoạt động ngày một hiệu quả. Năm 2019, chị vinh dự được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội CTÐ huyện Lệ Thủy. Với tâm niệm để thực hiện tốt công tác Hội, những công việc mình làm đều phải xuất phát từ tấm lòng, mọi suy nghĩ, hành động đều phải hướng thiện, không gượng ép, không vụ lợi; giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh cũng là một niềm vui…, trong vai trò Chủ tịch Hội, chị Thắm không quản ngại khó khăn, luôn nhiệt tình, hết lòng vì người nghèo nói riêng và sự nghiệp nhân đạo nói chung. Ðể hỗ trợ đúng đối tượng, đúng địa chỉ, hỗ trợ kịp thời cho người dân, chị Thắm đã cùng Ban Chấp hành Hội CTÐ huyện và các cơ sở Hội thường xuyên tiến hành khảo sát, rà soát phân loại các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ. Qua đó, chủ động tìm các phương thức vận động xây dựng quỹ, tạo nguồn lực nhằm giúp Hội làm tốt công tác nhân đạo. Trong những năm qua, với vai trò là cầu nối, điều phối có tính chuyên nghiệp trong hoạt động nhân đạo, chị Thắm đã cùng Hội CTÐ huyện vận động, tiếp nhận nhiều sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, các tổ chức, nhà hảo tâm dành cho những đối tượng gặp hoàn cảnh bất hạnh. Với những hoạt động thiết thực như: Làm nhà, trao học bổng, tặng bò sinh kế, hiến máu tình nguyện, tham gia cứu trợ nhân dân bị thiệt hại do thiên tai, thảm họa, cấp xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật... đã giúp cho người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Một trong những hoạt động được chị Thắm và Hội CTÐ huyện Lệ Thủy chú trọng thực hiện là hỗ trợ sinh kế, giảm nghèo bền vững cho các hộ nghèo, đối tượng gặp khó khăn. Vận dụng nguồn vốn hỗ trợ nhân đạo, Hội CTÐ Lệ Thủy đã triển khai có hiệu quả mô hình nuôi lợn sinh kế tại bản Cửa Mẹc, xã Ngân Thủy. Sau khi thực hiện đúng cam kết bán lứa lợn đầu tiên cho các hộ dân trong bản để nhân rộng mô hình, đến nay, các hộ thuộc mô hình đã có thu nhập từ 6 đến 10 triệu đồng từ nguồn bán lợn giống. Các dự án "Ngân hàng bò" do Hội CTÐ huyện triển khai tại hai xã Sơn Thủy và Mai Thủy thuộc chương trình hỗ trợ bò cái sinh sản đã góp phần giúp cho đời sống của các hộ dân nghèo từng bước được cải thiện. Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, Hội CTÐ các cấp huyện Lệ Thủy đã cứu trợ cho hơn 14 nghìn lượt người là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, học sinh nghèo… Trong đợt mưa lũ 2020 mới đây, chị Thắm đã cùng Hội CTÐ huyện tiếp nhận, hướng dẫn các đoàn từ thiện đến cứu trợ cho bà con; nhất là từ ngày 18-10, trong trận lụt lịch sử, bản thân chị đã không quản ngại khó khăn đi theo ca-nô quân sự tiếp tế lương thực, thức ăn, nước uống cứu đói cho bà con bị cô lập; tiếp nhận, hướng dẫn 181 đoàn cứu trợ tới điểm tiếp tế lương thực, thực phẩm cho bà con và 29 đoàn cứu trợ về tận xã khi nước đã rút.

Với tấm lòng nhân ái, luôn hướng về người nghèo, trong những năm vừa qua, chị đã cùng tập thể Ban Chấp hành Hội xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện. Bản thân chị Thắm nhiều năm liền được nhận Bằng khen của Trung ương Hội CTÐ, Ban Chấp hành Tỉnh hội... và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020. Nhưng có lẽ, với chị phần thưởng lớn nhất chính là tình cảm yêu mến của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nói riêng và người dân trong huyện nói chung dành cho chị.