Những Việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Người đảng viên tận tụy vì nhân dân

Gần bốn năm tăng cường làm cán bộ xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), với vai trò là Phó Bí thư Ðảng ủy xã, Thượng tá La Tiến Chau đã có nhiều đóng góp giúp bà con nơi đây vượt khó, vươn lên thoát nghèo; xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Với bà con các dân tộc trong xã, Thượng tá La Tiến Chau đã như một người con của bản làng.

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Bình Liêu, trải qua nhiều vị trí công tác ở các đơn vị biên phòng, năm 2016, Thượng tá La Tiến Chau được phân công về làm Phó Bí thư Ðảng ủy xã Lục Hồn. Khi đó, cả xã có 96% số dân là người dân tộc Dao, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Là người con của quê hương Bình Liêu, hơn ai hết, anh thấu hiểu những khó khăn, nhọc nhằn mà bà con dân bản mình đang gặp phải. Ðể nắm bắt chính xác tình hình, đồng chí Chau thường đến từng thôn, xóm để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của các gia đình. Qua đó, tích cực tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương các biện pháp vận động, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để vươn lên thoát nghèo.

Từ những việc đời thường nhất như cùng bà con di chuyển chuồng trâu, chuồng bò ra xa nhà ở; tuyên truyền, vận động các hộ dân thường xuyên quét dọn nhà cửa, giữ gìn vệ sinh đường làng, thôn xóm đến chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình theo hướng VACR, anh Chau đều tham gia tích cực.

Nhiều hộ dân thôn Khe O khi mới nghe chủ trương di chuyển chuồng nuôi đàn gia súc, gia cầm ra xa nhà ở đã không thực hiện và cho rằng việc di chuyển này gây tốn kém; đi ngược lại truyền thống văn hóa của dân tộc mình. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ Chau phân tích những bất cập nếu giữ nguyên cách nghĩ, cách làm chuồng gia súc gần nhà ở, nhiều người đã tự nguyện di chuyển. Sau đó, mô hình điểm này được nhân rộng ra tất cả các hộ gia đình trong xã, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh môi trường. Qua đó, góp phần thay đổi tư duy làm nông nghiệp của bà con theo hướng sản xuất, chăn nuôi tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong quá trình công tác tại xã, có lẽ kỷ niệm khó quên đối với cán bộ Chau là câu chuyện về gia đình anh Tằng Văn Thắng, ở thôn Pắc Phe, xã Lục Hồn. Trước đây, gia đình anh Thắng sống trong ngôi nhà tranh, vách đất nằm ở vùng có nguy cơ sạt lở cao. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động di dời đến nơi khác để bảo đảm an toàn, nhưng do hoàn cảnh khó khăn cho nên gia đình anh Thắng vẫn chưa di dời được. Khi biết khó khăn của anh Thắng, Thượng tá Chau đã đề xuất Ðồn Biên phòng Hoành Mô hỗ trợ 30 triệu đồng và vận động người dân trong thôn cùng giúp vợ chồng anh Thắng di chuyển, xây nhà mới. Chị Trần Thị Thục, vợ anh Thắng xúc động chỉ vào ngôi nhà đang ở, cho biết: "Ở trong ngôi nhà do cán bộ biên phòng và bà con giúp đỡ, gia đình chúng tôi yên tâm phát triển kinh tế; không phải nơm nớp lo sập nhà, lở đất mỗi khi có bão về. Gia đình tôi không nghe lời kẻ xấu xúi giục và chỉ nghe lời cán bộ xã, cán bộ biên phòng thôi. Cảm ơn bộ đội biên phòng và bà con rất nhiều…". Niềm vui như thể nhân đôi, bởi vừa qua chị Thục được các đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Pắc Phe với số phiếu cao.

Nhận xét về đồng chí Chau, Bí thư Ðảng ủy xã Lục Hồn Nguyễn Ðăng Tiến cho biết: Quá trình gắn bó, công tác tại xã, Thượng tá Chau luôn nỗ lực chăm lo cuộc sống cho bà con, tạo sự gắn kết tình cảm quân dân. Bên cạnh đó, đồng chí còn có nhiều đóng góp trong công tác tạo nguồn phát triển Ðảng; đưa các nghị quyết của Ðảng ủy xã vào cuộc sống. Hằng năm, tỷ lệ kết nạp đảng viên của xã đều đạt và vượt kế hoạch trên giao. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cũng đạt nhiều kết quả tốt.

Với sự nhiệt tình cống hiến trong công việc và những kết quả đạt được trong quá trình công tác, vừa qua Thượng tá La Tiến Chau tiếp tục được luân chuyển về làm Phó Bí thư Ðảng ủy thị trấn Bình Liêu. Hơn 50 tuổi đời, 33 năm tuổi quân, Thượng tá Chau chia sẻ: "Hạnh phúc lớn nhất của tôi là được góp phần giúp đồng bào các dân tộc của huyện Bình Liêu ngày càng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; quê hương đổi mới, phát triển…".