Những việc làm vì dân - Những việc làm phiền dân

Một tấm lòng thơm thảo

Là người nhân hậu, dù công việc bận rộn, chị Vũ Thị Ngọc, cán bộ Sở Giao dịch Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn tranh thủ thời gian để làm việc thiện, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời éo le, bất hạnh, giúp họ có thêm nghị lực vượt khó vươn lên.

Buổi đầu câu lạc bộ từ thiện Cát Linh mới thành lập ngót chục năm trước, chỉ có chị Ngọc và mấy chục thành viên góp gạo hằng tuần nấu cháo phát cho bệnh nhân ung thư nghèo ở Bệnh viện K. Những ánh mắt sáng ngời niềm vui, hạnh phúc tột cùng của người bệnh khi nhận những món quà nồng ấm nghĩa tình càng thôi thúc chị gắng ủng hộ, sẻ chia nhiều hơn nữa.

Chị Ngọc không thể nhớ mình đã ủng hộ, giúp đỡ bao nhiêu trường hợp. Tuy nhiên, với những trường hợp đặc biệt, chị lại nắm rõ từng chi tiết bởi sự quan tâm sâu sắc và có quá trình gắn bó giúp đỡ. Một trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo sang Xin-ga-po chữa trị; trẻ khiếm thị, câm điếc ở Gia Lâm (Hà Nội); hỗ trợ hai cháu mồ côi cha mẹ ở Vạn Kim, Mỹ Ðức (Hà Nội); gia đình bốn người bỏng khí mê-tan tại Bình Dương; hỗ trợ phẫu thuật nụ cười cho cháu Vàng Kim Khánh (Hà Giang); đóng góp ba triệu đồng giúp bà Lê Thị Hải Lý, nhà nghèo lại bị bệnh động kinh; tặng quà các cháu khoa nhi Viện Bỏng quốc gia… Chị cẩn trọng lựa chọn những tổ chức uy tín, chương trình từ thiện minh bạch để tiền ủng hộ đến tận tay người nghèo khó, hoạn nạn.

Cảm kích trước tấm gương của Nguyễn Bích Lan mắc bệnh teo cơ nhưng vẫn vượt lên nghịch cảnh viết, tặng sách mọi người, chị Ngọc mua sách và nhờ Lan tặng lại mọi người với mong muốn ý chí, nghị lực vươn lên được lan tỏa, bồi đắp lối sống nhân văn, sống đẹp trong cộng đồng. Một số người đọc tự truyện Không gục ngã của Nguyễn Bích Lan chia sẻ, họ học được nhiều điều, vững vàng hơn trong cuộc sống và biết cảm thông, sẻ chia với những số phận kém may mắn.

"Giúp người bệnh, người nghèo mạnh khỏe, bớt cực nhọc, tôi thấy hạnh phúc được nhân lên, cuộc sống thêm ý nghĩa", chị Ngọc bộc bạch. Cảm phục trước những việc làm thiện nguyện của chị Ngọc, nhiều người thân, bạn bè cũng tình nguyện đồng hành, góp sức. Họ ủng hộ không chỉ tiền bạc mà cả qua những việc làm thiết thực như đóng góp quần áo ấm tặng trẻ em vùng cao Ðồng Văn, Hà Giang, xây dựng thư viện tủ sách, mua nông sản ủng hộ bà con…

"Vẫn còn nhiều người nghèo khổ, nhiều mảnh đời bất hạnh cần hỗ trợ, tiếp sức cả về tinh thần, vật chất. Một bàn tay nắm lấy một bàn tay trong lúc nguy khó giúp ta cảm nhận được vị ngọt ngào của cuộc sống. Mỗi người chỉ cần san sẻ một chút, đông người gộp lại thành nhiều, tạo "điểm tựa" vững chắc để họ nương tựa vượt qua lúc khốn khó nhất", chị Ngọc trải lòng.