31 năm tự nguyện trông coi nghĩa trang liệt sĩ

Ở xã Châu Sơn (Ba Vì, Hà Nội), ai cũng biết bệnh binh 2/3 Nguyễn Văn Lịch, một người luôn tận tình với công việc chăm sóc các phần mộ của các anh hùng liệt sĩ. Ông Nguyễn Văn Lịch sinh năm 1954. Năm 1973, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tiếp nối truyền thống của thế hệ cha anh đi trước, ông quyết tâm lên đường nhập ngũ. Sau 10 năm trong quân ngũ, ông về theo chế độ với mức thương tật bệnh binh 2/3.

Sau khi trở về quê hương, năm 1989, khi xã cần người làm quản trang nghĩa trang liệt sĩ, ông Lịch tình nguyện đảm nhận công việc này. Ông Lịch cho biết: “Là người lính, trải qua chiến tranh, tôi thấu hiểu những mất mát, hy sinh khi biết bao đồng đội đã nằm xuống. Trong nghĩa trang này có nhiều người là lớp cha anh tôi, bạn tôi, có nhiều người như Liệt sĩ Nguyễn Văn Tiến lúc hy sinh còn chưa có người yêu. Nên khi biết xã có chủ trương cần người trông coi nghĩa trang liệt sĩ tôi đã quyết định xin được đảm nhiệm công việc”. Những năm đất nước còn khó khăn, tường bao nghĩa trang không có, chủ yếu là hàng rào bằng cây dứa dại, trâu bò thì nhiều, người quản trang rất vất vả trong việc trông coi. Nhưng với tấm lòng và sự tri ân các liệt sĩ, ông không quản nắng mưa, sớm hôm, chăm lo các phần mộ của các liệt sĩ. Để nghĩa trang liệt sĩ xã ngày càng sạch đẹp, khang trang, ông Lịch đã tiến hành trồng sáu cây nhãn, hai cây hoa đại và nhiều loài hoa khác tại khuôn viên nghĩa trang cũng như các phần mộ của 105 liệt sĩ. Không quản nắng mưa, các phần mộ được chăm sóc chu đáo, các cây đều tốt, tạo thành một khuôn viên xanh, sạch, đẹp. Một trong những khó khăn đối với người quản trang là cỏ thường mọc nhanh và lá rụng nhiều, nhất là vào mùa đông. Ông Lịch luôn cố gắng dành thời gian luôn chân, luôn tay để làm công việc này, để khuôn viên nghĩa trang luôn sạch sẽ. Điều đáng nói, công việc vất vả như vậy nhưng chưa bao giờ ông Lịch nề hà hay kêu ca, trong khi thu nhập cho công việc quản trang chỉ là vài cân thóc do xã trả, chỉ gần đây huyện mới có phụ cấp hỗ trợ xăng xe, chè nước cho ông làm, bình quân một tháng là 350 nghìn đồng. Đồng chí Tô Văn Trang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Châu Sơn cho biết: “Đồng chí Lịch luôn là một cựu chiến binh gương mẫu, với công việc được giao 30 năm qua là trông nom nghĩa trang liệt sĩ xã, đồng chí luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được nhân dân đánh giá cao. Gia đình đồng chí hằng năm đều là gia đình văn hóa của xã”. Giờ đây ở cái tuổi 66, sức khỏe có phần giảm sút, nhưng ông Lịch vẫn sớm hôm gắn bó với nghĩa trang liệt sĩ xã.
 
 Ông Lịch cho biết, nếu còn sức khỏe, chính quyền, nhân dân yêu mến trao cho nhiệm vụ này, ông sẽ tiếp tục đảm nhận, như một phần tấm lòng tri ân của mình đối với những thế hệ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. 
 
 Trần Phương (Hà Nội)