Tự sự của nhạc sĩ Trần Tiến

Trong căn phòng ấm cúng của Nhà hát Lớn Hà Nội, nhạc sĩ Trần Tiến hóm hỉnh chia sẻ về âm nhạc, tình yêu và cuộc sống của ông.

Tự sự của nhạc sĩ Trần Tiến

Ngay cả khi bạo bệnh, nằm trong căn phòng ga gối một mầu trắng nhiều lo lắng ấy, ông vẫn thể hiện sự kiên cường và bản lĩnh của một người đàn ông chưa từng có phút giây nào thôi khát khao được sống và cống hiến cho cuộc đời, cho khán giả.

Trở lại Hà Nội lần này, nhạc sĩ Trần Tiến muốn kể câu chuyện đời mình và cuộc sống nhân gian qua hai đêm nhạc "Chuyện tình" diễn ra vào tháng 3 tới đây. Vẫn chất giọng nam trầm (bass) dầy dặn và ấm áp khác biệt, nhạc sĩ Trần Tiến đã kể với những người yêu mến mình về tháng ngày nằm trong phòng bệnh nhưng chưa từng gục ngã.

"Tôi đã viết ca khúc Không gục ngã vào những ngày đang nằm trên giường bệnh, không thể bước xuống đất và cứ nghĩ rằng mình sẽ không qua khỏi. Lúc ấy, tôi viết lên máy tính xách tay, cứ tự hát và tự phối. Thế nhưng, nhờ bài hát mà tôi sống tiếp cho đến bây giờ. Ðó là sự trở lại cực kỳ hùng dũng, như từ cõi chết trở về", nhạc sĩ Trần Tiến nhớ lại. Một bác sĩ đã đùa rằng ca khúc mới này có thể gọi là "bệnh nhân ca" vì đã giúp cho những người như nhạc sĩ Trần Tiến khỏi bệnh và khỏe mạnh. Ca khúc này sẽ là một điểm nhấn đẹp đẽ trong hai đêm nhạc "Chuyện tình".

Khi được hỏi về ca khúc nào viết về tình yêu mà ông thích nhất, nhạc sĩ Trần Tiến chia sẻ: "Nói thật là tôi thường không nhớ hết những ca khúc mình từng sáng tác. Nhưng có một người anh của tôi từng nói rằng: Chưa thấy Trần Tiến viết ca khúc nào mà hay được như Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp. Mặc dù hồi ấy một nốt nhạc bẻ đôi tôi cũng không biết, đi làm cửu vạn cho đoàn, đánh giày cho các nghệ sĩ". Năm 16 tuổi, nhạc sĩ Trần Tiến từng làm hậu đài cho Ðoàn Ca múa Hà Nội. Sau một năm tự học, ông trở thành nghệ sĩ đơn ca của Ðoàn và đi biểu diễn ở vùng tuyến lửa lúc bấy giờ như Quảng Bình, Vĩnh Linh. Bài hát Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp ra đời trong thời gian này.

Trong một lần cùng đoàn công tác tới thăm trung tâm điều dưỡng thương binh ở Hà Nam, nơi phần đông thương binh, bệnh binh ở đây đều sa sút về trí tuệ, trí nhớ do bị chấn thương sọ não trong chiến tranh, tôi đã được chứng kiến một câu chuyện rất cảm động liên quan đến ca khúc của nhạc sĩ Trần Tiến. Trên sân khấu, hai thương binh, đều không thể nhớ được bản thân hay gia đình mình, nhưng một người đánh đàn ghi-ta, một người hát rất hay ca khúc Cô gái Sầm Nưa xinh đẹp thuộc như hơi thở của họ khiến cả hội trường đều rơm rớm nước mắt.

Là nhà sản xuất âm nhạc quốc tế đình đám, từng đưa nhiều huyền thoại âm nhạc thế giới như Boney M, Modern Talking, Joy về Việt Nam, IB Group còn là đơn vị tổ chức những đêm âm nhạc sáng tạo được đầu tư công phu, hoành tráng như: Ðêm tình nhân, Tua rock xuyên Việt - Rockstorm… chính vì thế, nhạc sĩ Trần Tiến đã rất tin tưởng đơn vị này đồng hành cùng dự án âm nhạc của mình trong năm mới. Hai đêm nhạc sẽ kể câu chuyện về tình yêu và những người phụ nữ của hai nhạc sĩ Trần Tiến và Thanh Tùng.

Nhạc sĩ Thanh Tùng và Trần Tiến đều nổi tiếng là người có tâm hồn phóng khoáng, lãng du nhưng mỗi người lại có một cách kể chuyện bằng âm nhạc khác nhau. Nếu như Trần Tiến là gã du ca, lang bạt với những bản tình ca đậm chất rock thì Thanh Tùng lại như chàng nhạc sĩ hào hoa, có chút lãng đãng khi kể chuyện tình. Trần Tiến là lửa rừng rực cháy và đầy ngẫu hứng với Sắc màu, Giấc mơ Chapi, Chuyện tình thảo nguyên… thì Thanh Tùng như dòng nước mát lành róc rách chảy với Chuyện tình của biển, Câu chuyện nhỏ của tôi, Lối cũ ta về, Mưa ngâu... Hai nhạc sĩ Trần Tiến và Thanh Tùng đã từng khắc họa biết bao hình ảnh người phụ nữ bằng âm nhạc nhưng trái tim lại luôn hướng về người bạn đời bên cạnh mình. Thanh Tùng đến cuối đời vẫn canh cánh nỗi nhớ người vợ đã mất, còn Trần Tiến trải qua bao thăng trầm của cuộc sống thì người vợ tào khang vẫn luôn mang lại cho ông những phút giây bình yên nhất của cuộc đời. Những năm tháng qua họ cùng nhau tận hưởng cuộc sống ở thành phố biển Vũng Tàu hiền hòa và thanh bình.

Chủ tịch IB Group Nguyễn Thùy Dương cho biết, khi nghe về đề xuất nội dung của dự án âm nhạc "Chuyện tình" số 1, nhạc sĩ Trần Tiến rất hào hứng. Ông càng hân hoan khi được thực hiện một đêm nhạc chung với cố nhạc sĩ Thanh Tùng bởi cả hai từng có những năm tháng hoạt động ở Ðoàn Ca múa Hà Nội (tiền thân của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long bây giờ). Ðêm nhạc "Chuyện tình" số đầu tiên với câu chuyện của hai nhạc sĩ Thanh Tùng - Trần Tiến sẽ có sự tham gia của các ca sĩ Bằng Kiều, Hồng Nhung, Trần Thu Hà và Quang Dũng ra mắt vào đúng dịp Quốc tế Phụ nữ 8-3 như một món quà ê-kíp thực hiện gửi tặng khán giả yêu nhạc Việt Nam.

NGỌC ÐINH