Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Triển lãm “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh” với chủ đề “Nguồn sáng dẫn đường” được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hà Nội) từ ngày 30-8 đến 3-9.

Điểm nhấn của triển lãm là khu trưng bày chung với chủ đề “Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguồn sáng dẫn đường” do Trung tâm Triển lãm Văn hóa - Nghệ thuật Việt Nam thực hiện, trưng bày toàn văn 10 trang bản chụp từ Di chúc gốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tài liệu, hiện vật, hình ảnh quan trọng liên quan đến Di chúc của Người. Khu trưng bày đã giúp người xem được tìm hiểu và thấy rõ hơn ý nghĩa dẫn đường, định hướng cho toàn Đảng và toàn dân tộc của bản Di chúc trong công cuộc giải phóng và xây dựng đất nước với các giai đoạn cụ thể: giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước; hàn gắn vết thương chiến tranh, phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế và thực hiện các chính sách xã hội; đoàn kết, hữu nghị và hợp tác quốc tế; xây dựng chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong thành tựu chung đã đạt được của cả nước những năm qua, có phần đóng góp không nhỏ của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, thực hiện theo Di chúc và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hướng tới xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tại khu vực trưng bày chung cũng giới thiệu những bức tranh tiêu biểu cổ động tuyên truyền “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Bên cạnh đó, khu trưng bày của các tỉnh, thành phố gắn với việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng được các địa phương thiết kế khá lôi cuốn, thể hiện những thành tựu và đặc trưng riêng với hệ thống tư liệu, hình ảnh và hiện vật phong phú, giàu tính lịch sử khắc họa những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ. Trong đó, nổi bật là quê hương Nghệ An, nơi cội nguồn sinh ra và gắn bó với Người trong những năm tháng tuổi thơ; TP Hồ Chí Minh, nơi Người bắt đầu ra đi tìm đường cứu nước năm 1911 cùng Cao Bằng, nơi Bác Hồ trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba ở nước ngoài. Cùng với Cao Bằng, là Thái Nguyên, nơi đã được Đảng và Bác Hồ với tầm nhìn chiến lược chọn làm ATK (An toàn khu) Trung ương, xây dựng thành Thủ đô kháng chiến lãnh đạo quân dân cả nước chống thực dân Pháp xâm lược trong những năm 1946 - 1954... Đó đều là những nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân đến và gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Người, đồng thời cũng là những nơi nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm của Bác. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua nội dung Di chúc, Đảng bộ và nhân dân các tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Triển lãm còn có phần trưng bày của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với nội dung: tình cảm thương yêu của Bác dành cho Phụ nữ Việt Nam và tấm lòng tôn kính của phụ nữ Việt Nam đối với Bác Hồ; những tấm gương tiêu biểu của Phụ nữ Việt Nam trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sau 50 năm thực hiện Di chúc của Người. Bảo tàng Hậu cần, Bảo tàng Hóa học, Đoàn Thanh niên Công ty TNHH một thành viên 76 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và các trường đại học: Bách khoa Hà Nội, Xây dựng, Học viện Múa Việt Nam, Viện đại học Mở cũng có không gian trưng bày riêng gắn với những kỷ niệm về Bác và những thành tựu của đơn vị và nhà trường đã đạt được trong những năm thực hiện Di chúc của Bác... Bên cạnh việc trưng bày, còn diễn ra nhiều hoạt động, đáng chú ý là chương trình giao lưu, gặp gỡ nhân vật lịch sử với chủ đề “Nhớ ơn Hồ Chí Minh” với sự tham gia của một số khách mời, trong đó có Anh hùng Lực lượng vũ trang Trương Thị Khuê, nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, người vinh dự được gặp mặt Bác ba lần và ăn cơm cùng Bác.