Rạp chiếu tại gia với “sách chiếu bóng màu”

NDO -

Một bộ sách có thể khiến cho những độc giả trưởng thành lấy lại được những cảm xúc thời ấu thơ với rạp chiếu bóng quay tay bên trong chiếc hộp gỗ cũ kỹ nhưng ẩn chứa sự háo hức vô bờ. Đó là loạt sách chiếu bóng do Đinh Tị Books mới phát hành.

Sách chiếu bóng màu.
Sách chiếu bóng màu.

Trước đây, Đinh Tị Books đã từng gây ấn tượng với các độc giả nhí với bộ sách chiếu bóng nhưng phiên bản đen trắng, cùng đủ các thể loại đề tài, từ cổ tích đến những câu chuyện thiếu nhi, như “Bạch Tuyết và bảy chú lùn”, “Peter Pan”, “Những nàng tiên đêm”, “Chúc bé ngủ ngon”, “Đêm trước Giáng sinh”, “Bay lên cánh diều”… Chỉ cần một bức tường phẳng và một chiếc đèn pin hoặc đèn ắc quy, gian nhà bỗng chốc trở thành một rạp chiếu phim thu nhỏ với những câu chuyện, hình ảnh quen thuộc nhưng vô cùng hấp dẫn. 

Tháng 9 này, với dự án “Người Việt viết sách cho trẻ em Việt”, Đinh Tị cho ra mắt loạt sách chiếu bóng mới mang tên “Sách chiếu bóng thần kỳ” phiên bản màu nâng cấp. 

Rạp chiếu tại gia với “sách chiếu bóng màu” -0
 Trải nghiệm truyện "Cây khế".

Giống như một cuộc cách mạng từ ti-vi đen trắng sang ti-vi màu, giúp các độc giả nhí cùng gia đình mình tận hưởng một bộ phim chiếu bóng đầy màu sắc rực rỡ. Vẫn giữ nguyên những ưu điểm của bộ sách chiếu bóng như kết cấu trang sách độc đáo làm bằng mika trong suốt, những lời thơ du dương đầy nhạc điệu, phiên bản màu được nâng cấp hơn bằng những trang sách được in màu hoàn toàn. Chỉ cần dùng đèn pin chiếu qua, các hình ảnh với màu sắc sống động sẽ được phóng đại trên "màn chiếu" (tường nhà, trần nhà, cánh cửa...) tạo nên những bức tranh sinh động, khiến màn đêm cũng trở nên rực rỡ.

Lần này, bộ “Sách chiếu bóng thần kỳ” phiên bản màu ra mắt với một bộ hộp gồm ba chủ đề cổ tích “Cây khế”, “Sự tích bánh chưng bánh dày” và “Ba chú Heo con”. Các câu chuyện được kể bằng thơ, giúp các bé dễ nhớ và có cả phần song ngữ tiếng Anh, giúp các bé rèn luyện thêm. Các trang sách chiếu bóng không đóng thành quyển sách mà được làm thành cách thẻ chiếu bóng rời, được đánh số và tên theo từng câu chuyện giúp cho việc chiếu bóng trở nên dễ dàng hơn.

Với bộ sách này, việc chiếu dèn sao cho đúng rất quan trọng. Những “đồ nghề” đi kèm rất đơn giản, chỉ gồm một bức tường và một chiếc đèn pin, thậm chí đèn pin của điện thoại cũng được. Nhưng cha mẹ cũng cần chuẩn bị một không gian phù hợp để bộ sách phát huy được hiệu quả cao nhất. Căn phòng chỉ nên để ở mức độ tối vừa phải, nơi bóng chiếu lên cách nguồn sáng khoảng 2,3-3m, tốt nhất là trần nhà. 

Rạp chiếu tại gia với “sách chiếu bóng màu” -0
 

Cách chiếu đèn vào sách cũng rất quan trọng. Không chiếu đèn trực tiếp vào hình vẽ trên tấm mika vì sẽ rất lóa. Tốt nhất là chiếu đèn vào phần chữ của sách, như vậy ánh sáng tán ra mới tạo được hình ảnh chiếu bóng rõ nét nhất. Nguồn sáng nên đặt cố định và di chuyển trang sách gần – xa để tạo được hình ảnh rõ nhất. Cha mẹ cũng nên khuyến khích các bé kể chuyện, phát huy trí tưởng tượng của mình thông qua những hình ảnh trong câu chuyện. 

Năm học mới đã bắt đầu, cha mẹ hãy thử cùng trẻ nhỏ trải nghiệm những cảm giác xưa cũ trong một cách thể hiện rất mới, với “Sách chiếu bóng thần kỳ”.