“Nơi gặp gỡ tình yêu” của ca sĩ Thanh Lam

NDO -

NDĐT - Lần đầu tiên, giọng ca hàng đầu của nhạc nhẹ quyết định thử sức với “nhạc đỏ” – những bản tình ca vượt thời gian từng ra đời trong khói lửa chiến tranh hoặc mang dư âm của nó, cũng chính là bối cảnh mà cô con gái đầu lòng của cặp đôi nghệ sĩ/ chiến sĩ Thuận Yến - Thanh Hương được hoài thai, chào đời.

“Nơi gặp gỡ tình yêu” của ca sĩ Thanh Lam

Đó chính là lý do mà Thanh Lam chọn thời điểm phát hành Album này vào đúng dịp sinh nhật của chị (19-6-2020), như một món quà tri ân dành tặng trước hết cho ba mẹ mình. Và sau đó là công chúng yêu “nhạc đỏ”, muốn được nghe “nhạc đỏ” trong một hình hài và hơi thở mới, bằng vào những sáng tạo nhiệt thành và mới mẻ của một giọng ca giàu năng lượng cùng các cộng sự lâu năm ăn ý của chị (nhạc sĩ Thanh Phương, Lưu Hà An).

Được ấp ủ và ghi âm trong suốt một thời gian dài, rồi được hoàn thiện trong chính thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống đai dịch Covid-19, sản phẩm phòng thu công phu này cho thấy nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ của Thanh Lam cùng ekip. Bối cảnh hoàn thành Album cũng đưa lại cho người hát những xúc cảm đặc biệt và cũng là mong muốn lan tỏa của chị tới người nghe: “Mặc dù được ra đời trong những thời đoạn mà đất nước còn phải đối mặt với bao mất mát gian lao: khói lửa chiến tranh và những khó khăn bộn bề thời hậu chiến, nhưng kỳ diệu thay, nhiều ca khúc nhạc đỏ đã bay được lên trên hiện thực, là tiếng lòng khỏe khoắn, tràn đầy sinh lực, ý chí lạc quan, tin vào tình người, tình đời và ngày mai tươi sáng. Được hát lại, nghe lại những ca khúc đó ở thời điểm đặc biệt này, lúc mà Việt Nam đang được cho là đã từng bước giành được chiến thắng một cách ngoạn mục trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19, cảm xúc tự hào, tin yêu vì thế sẽ không chỉ riêng dành cho những năm tháng hào hùng mà đất nước đã đi qua…”.

Với riêng người hát, đây cũng có thể coi là “giai đoạn bản lề” trong đời sống nội tâm của Thanh Lam để giúp tiếng hát được “giải phóng” và thăng hoa hơn.

15 ca khúc thuộc bộ đôi CD “Nơi gặp gỡ tình yêu” được chính người hát tự tay tuyển chọn, cân nhắc và thu đi thu lại trong hơn hai năm để tìm được bản thu ưng ý nhất có thể. “Nếu chỉ nhìn vào list bài và chưa nghe Thanh Lam hát, cảm giác thoạt tiên có thể là một cái list “hơi lẩm cẩm”, “hơi bị liều” vì vẻ như chẳng đi theo một cốt truyện nào. Nhưng tốt nhất là hãy nghe Thanh Lam kể chuyện, vì cái hay, cái đẹp của tiếng hát Thanh Lam luôn là thế: luôn tràn đầy ngẫu hứng và không bao giờ cần tới “kịch bản”, cốt truyện…” – Nhạc sĩ Thanh Phương, người đảm nhận khâu phối khí già nửa ca khúc và là cây guitar song hành đầy ăn ý cùng tiếng hát Thanh Lam trong album, nhận xét.

Sẽ ra sao, khi “nữ hoàng nhạc nhẹ” hát “nhạc đỏ”? “Trước khi ngồi vào phòng thu, tôi đã tìm nghe lại những bản thu đã được thể hiện bởi những giọng ca mà những ca khúc đó sinh ra như thể để dành riêng cho họ, “đo ni đóng giày” cho họ. Tôi biết, với nhiều người, và cả chính tôi, những sáng tạo đó đã mặc nhiên được coi là chuẩn mực. Tới lượt mình, tôi chọn hát bằng kỷ niệm và trải nghiệm của riêng mình, là hạnh phúc của một đứa con được sinh ra, được bảo bọc ngay trong khói lửa chiến tranh (mẹ đã mang theo tôi trong bụng trên đường chạy giặc cùng bố và đồng đội…), là nỗi đau của một người con mất bố - một nhạc sĩ/ chiến sĩ ra đi trong thời bình, và giờ đây ngồi nhớ lại, hát lại những sáng tác của bố mình và những nhạc sĩ cùng thời với bố mình trong một cảm thức khác: Những gì bố và đồng đội của bố đã trải qua, như là chính tôi cũng đã được trải qua vậy. Tôi hát không chỉ để dành tặng cho bố mẹ, mà còn như “hành quân” cùng bố mẹ…” – Thanh Lam chia sẻ.

“Nơi gặp gỡ tình yêu”, một thời, là tình yêu lứa đôi song hành cùng tình yêu đất nước, đồng chí/ đồng bào/ đồng đội… Và hôm nay, với sáng tạo của mình cùng ekip, mong muốn của người thực hiện album, không gì khác, cũng chính là để tạo ra được những điểm gặp mới, nơi tình yêu nghệ thuật muôn thuở vẫn là cây cầu đẹp nhất nối nghệ sĩ tới khán giả, người nghe; nối hôm qua và hôm nay...