Khởi công vở diễn "Sự tích Bà chúa Ba"

NDO -

Ngày 20-10, Sân khấu kịch xã hội hóa Lệ Ngọc tổ chức khởi công vở diễn “Sự tích Bà chúa Ba". Vở diễn được NSND Lê Hùng đạo diễn dựa trên kịch bản của tác giả Lệ Dung.

Các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ khởi công vở diễn.
Các nghệ sĩ biểu diễn tại lễ khởi công vở diễn.

Vở kịch dàn dựng theo huyền tích về Bà chúa Ba ở Chùa Hương, Hà Nội. Bà vốn là công chúa thứ ba vừa đẹp người, vừa đẹp nết con vua Trang Vương. Vua một mực ép bà lấy chồng để có con rể truyền ngôi nhưng bà nhất tâm hướng thiện chỉ mong được xuất gia tu hành.

Vở kịch khai thác quá trình Bà chúa Ba vượt qua bao trầm luân khổ ải thấu tới tận cửu trùng để có thể tu đắc đạo và trở thành Quán Thế Âm Bồ Tát. Trên hành trình ấy, bà đã phải đối diện với giam cầm tù túng, cái chết, chứng kiến những đau đớn nơi địa ngục… Để rồi khi tu thành chính quả, bà sẵn sàng hiến mắt, hiến tay để chữa bệnh cho vua cha, cũng là để cứu độ chúng sinh… Thức tỉnh và cảm phục trước tấm lòng của con gái, nhà vua đã tìm đến động Hương Tích, nơi bà tu hành và mong được đi tu để chuộc lại lỗi lầm… Động Hương Tích ngày nay đã trở thành nơi thờ Phật lớn nhất của di tích Chùa Hương.

Tác giả Lệ Dung chia sẻ: Qua việc tái hiện tấm gương đạo đức của Bà chúa Ba, vở kịch muốn gửi tới khán giả thông điệp về sự hướng thiện, lòng nhân ái trong cuộc sống, khuyên con người sống chan hòa, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau… Bên cạnh đó, vở diễn cũng hướng đến ca ngợi vẻ đẹp của đức hy sinh, tấm lòng nhân hậu, vị tha của người phụ nữ Việt Nam.

NSND Lê Hùng cho biết, dù khai thác về một huyền tích nhưng ê-kíp sẽ sử dụng những chi tiết thật nhất, gần gũi nhất để người xem thấy thuyết phục và rung cảm với những gì diễn ra trên sân khấu.

Đây là vở diễn nối dài danh sách kịch mục khai thác đề tài dân gian của Sân khấu kịch Lệ Ngọc, cùng với những vở diễn đã ra mắt trước đó như: Tấm Cám, Thị Nở - Chí Phèo, Huyền thoại Gò Rồng Ấp… Nghệ sĩ Văn Hải, Giám đốc sản xuất Sân khấu kịch Lệ Ngọc cho biết, đây sẽ là một trong những tuyến đề tài tiếp tục được Sân khấu Lệ Ngọc tập trung hướng đến để thực hiện sứ mệnh lan truyền và quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam.

“Sự tích Bà chúa Ba” là vở diễn thứ 5 được Sân khấu kịch Lệ Ngọc hoàn thành dàn dựng trong năm 2020 - năm mà sân khấu nói chung đang gặp nhiều khó khăn vì đối phó với dịch Covid-19. Đây có thể xem là nỗ lực của một sân khấu xã hội hóa như Lệ Ngọc. Được biết, sau vở diễn này, Sân khấu Lệ Ngọc sẽ bắt tay thực hiện một vở diễn mới có đề tài về dịch Covid-19.