Họa sĩ Võ Trịnh Biện pha màu “Mùa đông” nồng nàn bằng kim tiêm

NDO -

Lấy chủ đề “Mùa đông”, song, những tác phẩm của họa sĩ Võ Trịnh Biện giới thiệu đến công chúng không mang sắc thái u hoài, bởi anh “pha” tông màu nồng nàn, mạnh mẽ, như muốn khơi gợi hình ảnh quê nhà miền trung vươn dậy sau mùa bão lũ.   

Họa sĩ Võ Trịnh Biện bên những tác phẩm của anh tại triển lãm.
Họa sĩ Võ Trịnh Biện bên những tác phẩm của anh tại triển lãm.

Tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), đang diễn ra triển lãm mỹ thuật của họa sĩ Võ Trịnh Biện. Với chủ đề “Mùa đông”, tại cuộc triển lãm lần thứ 23 này, Võ Trịnh Biện giới thiệu đến công chúng 60 tác phẩm, được lựa chọn từ 365 bức ảnh sáng tác trong năm 2020.

Hơn 15 năm qua, họa sĩ họ Trịnh đã để lại dấu ấn trong lòng công chúng, những người yêu hội họa với lối vẽ bằng ngón tay độc đáo. Nhưng, những tác phẩm chủ yếu khai thác đề tài mùa đông miền trung, vẻ đẹp bí ẩn của thiên nhiên và sự dãi dầu của con người trong bão lụt tại triển lãm lần thứ 23 này, anh sử dụng thủ pháp vẽ bằng kim tiêm.

Họa sĩ Võ Trịnh Biện pha màu “Mùa đông” nồng nàn bằng kim tiêm -0
 Tác phẩm “Nhà sau bão”.

Họa sĩ Võ Trịnh Biện cho biết, thủ pháp này màu vẽ được pha loãng đổ vào ống tiêm. Khi vẽ, các ống bơm lên bề mặt toan (toile) để tạo hình, nhờ đó các màu được pha với nhau tạo hợp sắc ngẫu nhiên, các mảng và hình khối khác thường so với vẽ bằng các dụng cụ khác. Bề mặt kết cấu của tranh tạo hiệu ứng 3D, tranh có chiều sâu hơn.

Thưởng lãm phòng tranh, tiệm cận với tác phẩm “Suối mùa đông”, “Sự tan vỡ của giọt nước”, hay “Bầu trời đỏ”, “Sau mưa”... cùng với sự giải nghĩa, cắt lớp của tác giả, mới biết rằng, để phối màu, hợp sắc họa sĩ phải sử dụng cùng lúc bốn chiếc xi-lanh để sáng tác. “Tranh vẽ theo lối này không thể sao chép và có thể vẽ được các trường phái nghệ thuật”, họa sĩ Võ Trịnh Biện nói.

Họa sĩ Võ Trịnh Biện pha màu “Mùa đông” nồng nàn bằng kim tiêm -0
Những gam màu trong “Mùa đông” của Võ Trịnh Biện.

Nhắc đến mùa đông, nhiều người thường liên tưởng, xuýt xoa vì nỗi u hoài, lạnh lẽo. Nhưng với “Mùa đông” của Võ Trịnh Biện lại khác, đó là sự trỗi dậy đầy sinh khí, bởi sự tài tình trong “pha màu”, ánh sáng và những “nếp nhăn” 3D khiến tác phẩm của anh tràn sức sống. Dường như trong mỗi tác phẩm của Võ Trịnh Biện đều ẩn chứa những tứ thơ, tích cũ, thang âm và sắc màu cuộc sống. “Mùa đông khơi gợi cho tôi nhiều cảm xúc. Mùa đông đã cho tôi dấn thân trên con đường hội họa”, anh nói.

Tôi từng được xem tác phẩm “Chiếc ghế” và nghe anh giải bày: “Hôm nay, được đọc bài thơ của Louise Glück, nữ thi nhân người Mỹ vừa nhận giải Nobel văn học, hình ảnh chiếc ghế đưa mình theo trục đồng hiện quá khứ và hiện tại. Lớp học vỡ lòng, thảm cỏ ven đường, hè phố, trường, thầy cô, bạn, trăng quỳnh hương... những mảng màu man man ký ức vỗ về hiện hữu. Trang nhật ký vơi vơi buồn vui. Khi cánh cửa nào bị khép nằm trên chiếc ghế nghe mưa hát”. Qua đó dễ thấy rằng, có những tứ thơ đã khơi gợi cho Võ Trịnh Biện những tác phẩm hội họa khó nhầm lẫn.

Họa sĩ Võ Trịnh Biện pha màu “Mùa đông” nồng nàn bằng kim tiêm -0
 Với nhà sưu tầm tranh người nước ngoài.

Với “Mùa đông” lần này, Võ Trịnh Biện xua đi sự lạnh lẽo, cô quạnh mà gởi gắm người xem sự bừng khởi của sự sống. Từ mùa đông lãng mạn phố núi Đà Lạt, nơi anh đang sinh sống, với “Phố mùa đông” mang đặc trưng mùa “nắng lạnh”; đến cảm xúc âu lo, nhưng đầy niềm tin qua tác phẩm “Nhà sau bão”, thể hiện khát vọng của người miền trung (quê hương họa sĩ) sau những cơn bão, lũ.

Họa sĩ Võ Trịnh Biện pha màu “Mùa đông” nồng nàn bằng kim tiêm -0
 Tác phẩm “Mây vàng”.

Đầu những năm 90 thế kỷ trước, Võ Trịnh Biện rời vùng quê Quảng Ngãi vào học Văn khoa Trường đại học Đà Lạt. Sau khoảng hai năm gắn bó với giảng đường, anh bắt đầu hành trình mới của cuộc đời, trải nghiệm với nhiều công việc kiếm kế sinh nhai. Võ Trịnh Biện đến với nghiệp cầm cọ cách nay hơn 20 năm, anh chọn lối vẽ tranh bằng ngón tay khoảng 15 năm nay và giờ thêm thủ pháp mới, vẽ bằng kim tiêm. Anh nói: “Vẽ bằng kim tiêm thì như đã nói ở trên. Còn vẽ bằng ngón tay cũng có nét tương đồng với vẽ bằng cọ trong xử lý sắc độ, tùy thuộc vào độ nhấn. Tuy nhiên, điều thú vị khi vẽ bằng ngón tay là có sự mẫn cảm đặc biệt và hầu như không cần giá vẽ”.

Họa sĩ Võ Trịnh Biện pha màu “Mùa đông” nồng nàn bằng kim tiêm -0
 Công chúng đến với triển lãm.

Qua các triển lãm cá nhân và nhiều lần được các tổ chức nước ngoài mời biểu diễn thủ pháp vẽ bằng ngón tay, bằng kim tiêm, giới mộ điệu mỹ thuật và công chúng đều bất ngờ về những tác phẩm của Võ Trịnh Biện, họa sĩ không trường lớp, anh vẽ bằng cảm xúc và năng khiếu thiên bẩm.

Triển lãm mỹ thuật “Mùa đông” mở cửa đến ngày 20-12.