Ước mơ "kỳ tích sông Hàn" cho Việt Nam

Nơi được coi là biểu tượng mới của "kỳ tích sông Hàn" và nỗ lực vươn ra toàn cầu của xứ sở Kim Chi - khu đô thị Songdo, Incheon (Hàn Quốc), được lựa chọn làm nơi hội tụ của những người con đất Việt mang bầu nhiệt huyết sẽ cùng nhau lập lên kỳ tích ở Việt Nam.

Các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) đồng tổ chức Diễn đàn.
Các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK) đồng tổ chức Diễn đàn.

Diễn đàn Kinh tế Kiều bào toàn cầu lần đầu tiên (OVECOF 2019) tại Incheon mới đây tập hợp 300 doanh nhân, là đại diện các doanh nghiệp từ Việt Nam cùng hàng trăm doanh nhân kiều bào, doanh nhân Hàn Quốc. Diễn đàn đã đạt được mục tiêu đề ra, bước đầu hình thành một mạng lưới doanh nhân Việt Nam trên khắp thế giới và phát huy vai trò của doanh nhân người Việt ở nước ngoài, nhằm "chắp cánh vị thế Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu" như một trong những nội dung nổi bật của Diễn đàn.

Số lượng các thỏa thuận giữa các doanh nghiệp được ký kết ngay tại sự kiện xúc tiến, đầu tư thương mại lớn, vượt con số trông đợi của Ban Tổ chức. Kết quả này đã góp phần thắt chặt thêm các "mắt xích" trong mạng lưới doanh nhân Việt Nam toàn cầu, nơi mỗi doanh nhân Việt, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ trở thành "đại sứ" góp phần lan tỏa sức mạnh và nâng cao vị thế cho Việt Nam.

Thông qua OVECOF 2019, các mặt hàng "made in Vietnam" được biết tới nhiều hơn, giao thương giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước được kết nối, xúc tiến đầu tư, hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam đang chú trọng như: Nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, du lịch, dịch vụ, công nghiệp 4.0... qua đó thúc đẩy cơ hội để hàng hóa Việt Nam vươn xa.

Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc (VIBAK), đã cố tình lựa chọn một địa điểm được coi là biểu tượng mới của "kỳ tích sông Hàn" để tổ chức Diễn đàn, với ước mơ tập hợp sức mạnh đoàn kết của doanh nhân Việt trong nước và khắp nơi trên thế giới, góp phần lập nên kỳ tích cho quê hương Việt Nam.

Quảng bá giá trị nông sản Việt qua... củ nghệ tươi

Tại Triển lãm trong khuôn khổ Diễn đàn, có một gian hàng Việt luôn tấp nập khách tham quan. Đó là gian hàng của công ty Phú Đạt từ Hưng Yên, chuyên cung cấp các sản phẩm tinh chế từ nghệ và củ nghệ tươi. Mang sản phẩm tới một thị trường khó tính nhưng được hy vọng sẽ là "cửa ngõ" để hàng Việt Nam tới với người tiêu dùng thế giới nhiều hơn như Hàn Quốc, anh Nguyễn Phú Duyệt, Phó Giám đốc không ngờ đạt được thành công như vậy. Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài, nhưng hơn một tạ tinh bột nghệ đã được bán hết sạch cho khách tham quan chỉ trong hai ngày. Chủ yếu là khách Hàn Quốc là các chủ nhà hàng tới mua để làm món cà-ri và các khách mua lẻ số lượng lớn để sử dụng. "Chúng tôi mong muốn đem những sản phẩm của người nông dân Việt Nam ra thị trường toàn cầu, nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt; doanh nghiệp sẽ là cầu nối giữa người nông dân và người tiêu dùng, không những trong nước mà còn cả quốc tế", anh Nguyễn Phú Duyệt chia sẻ.

Một đối tác Trung Quốc đã chủ động tìm tới gian hàng của Phú Đạt đề nghị ký hợp đồng và muốn thông qua công ty để nhập những sản phẩm nông nghiệp của Hưng Yên. Họ quan tâm trước tiên tới các sản phẩm: hạt sen, mật ong, các sản phẩm từ nghệ, long nhãn. Công ty này cũng đặt ra yêu cầu về vùng nguyên liệu và năng lực của đơn vị cung cấp. Phú Đạt đã cam kết với đối tác Trung Quốc sẽ làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước để quy hoạch vùng nguyên liệu. Đây là một đối tác lớn, nên nếu chỉ mình Phú Đạt sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của họ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất trồng nghệ nổi tiếng-Chí Tân, Khoái Châu của tỉnh Hưng Yên, anh Nguyễn Phú Duyệt chia sẻ: "Cuộc sống ở quê tôi người nông dân thật sự khổ cực. Nhiều doanh nghiệp khi thu mua chạy theo lợi ích nhiều hơn nên bà con không được lợi nhiều. Tôi luôn mong muốn làm một điều gì đó để nâng cao giá trị nông sản của quê hương mình, tạo thành chuỗi giá trị từ người nông dân cho tới người tiêu dùng. Những doanh nghiệp như chúng tôi sẽ là một mắt xích quan trọng. Nếu tạo được vùng nguyên liệu rộng lớn sẽ góp phần cải thiện đáng kể thu nhập của bà con nông dân. Việc xuất khẩu được nông sản Việt sang thị trường lớn như Trung Quốc cũng là một điều trước đây công ty chúng tôi không dám nghĩ tới".

Ước mơ "kỳ tích sông Hàn" cho Việt Nam ảnh 1

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp thông minh tại Diễn đàn.

Cơ hội vàng mang lại giá trị vàng...

"Với chúng tôi, những diễn đàn xúc tiến thương mại, đầu tư như thế này là cơ hội vàng, mang lại giá trị vàng. Sự kiện không chỉ mang lại cơ hội cho công ty chúng tôi đưa sản phẩm của mình ra thế giới, mà còn giúp cả những người nông dân trồng nghệ nữa", anh Nguyễn Phú Duyệt khẳng định.

Được biết, công ty đối tác Trung Quốc cũng nằm trong cộng đồng doanh nghiệp kiều bào. Khi gặp anh Duyệt, đại diện công ty Trung Quốc cho biết họ đã biết tới sản phẩm nghệ từ lâu và thắc mắc "tại sao một sản phẩm quý như vậy mà chưa phổ biến tới nhiều người dùng?". "Chúng tôi coi đây là nguồn động lực rất lớn để tiếp tục trên con đường phát triển của doanh nghiệp theo hướng đưa các giá trị nông sản Việt ra thế giới, mang lại thu nhập cho chính mình và người nông dân".

Tại Diễn đàn, Phú Đạt cũng nhận được lời hứa sẽ hỗ trợ về công nghệ của nhà khoa học Việt kiều Canada, tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ-người nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp thông minh như phân bón thông minh, bao bì thông minh... Mặc dù tự hào là doanh nghiệp hoạt động theo quy trình khép kín từ đầu tới cuối: trực tiếp trồng củ nghệ, trực tiếp tạo ra thành phẩm từ nghệ và phân phối sản phẩm, nhưng hiện công ty vẫn sản xuất theo hình thức thủ công, thô sơ. Anh Duyệt cho biết, tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ đã hứa sẽ giúp Phú Đạt đào tạo nguồn nhân lực và bao ăn, ở miễn phí để chuyển giao công nghệ chuỗi (blockchain), giúp phát triển hơn nữa những sản phẩm hiện nay của công ty.

Ngoài đối tác Trung Quốc đã ký hợp đồng, một số đối tác là doanh nghiệp kiều bào Hàn Quốc cũng đã tìm gặp đại diện của Phú Đạt để bàn chuyện hợp tác phân phối sản phẩm từ củ nghệ tại thị trường Hàn Quốc. Một doanh nghiệp kiều bào tại Thái-lan tới tham dự Diễn đàn cũng khuyến khích Phú Đạt đưa sản phẩm giới thiệu ở nước ngoài. Họ hứa sẽ giúp đưa các sản phẩm mà Phú Đạt đưa sang Thái-lan vào bán tại hệ thống siêu thị ở đây.

Phó Giám đốc Nguyễn Phú Duyệt tâm sự, khi ra ngoài những doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp của Việt Nam như Phú Đạt gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài vấn đề chi phí cao, họ khó có cơ hội tiếp cận được thông tin chính thức về những sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư như thế này được tổ chức ở nước ngoài. Nên nhiều khi cơ hội giới thiệu sản phẩm ra thị trường bên ngoài thường bị lỡ, nếu không có những mối quan hệ cá nhân.

Thông điệp "đoàn kết là sức mạnh"

Với kinh nghiệm nghiên cứu trong chống xâm nhập mặn ở Trà Vinh, Đồng bằng Sông Cửu Long và ứng dụng công nghệ cao để sản xuất lúa thông minh, các sản phẩm nông nghiệp thông minh "made in Việt Nam" của Rynan Smart Fertilizers của tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn. Thiết bị quan trắc nước mặn thông minh, điều khiển mực nước qua điện thoại, đồng hồ nước, máy bơm nước thông minh... thật sự đã gây ấn tượng với các đối tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Tại Diễn đàn, tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước, thông qua việc gửi nhân sự tới Trà Vinh để học hỏi các kinh nghiệm miễn phí tại công ty của ông.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường khẳng định OVCOF 2019 đã truyền đi hai thông điệp nổi bật. Thông điệp đầu tiên đó là "đoàn kết là sức mạnh". Các doanh nghiệp Việt Nam dù thành công đến đâu, tiếng nói cũng là nhỏ bé. Nhưng nếu biết kết hợp lại, thành công đó sẽ nhân lên gấp bội. Thông điệp thứ hai rất quan trọng: Chắp cánh vị thế Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu. Việt Nam vừa được bầu là Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, thể thao nước nhà cũng gặt hái được thành công cao nhất, hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam trên thế giới cũng đạt được những bước tiến ngoạn mục, góp phần nâng tầm vị thế đất nước.