Bình Dương tạo môi trường đầu tư hấp dẫn doanh nghiệp

Triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy Bình Dương đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch về cải thiện môi trường đầu tư đã đem lại kết quả nổi bật, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư và tạo niềm tin với 
doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước.

Sản xuất, lắp ráp xe máy tại doanh nghiệp FDI ở Bình Dương.
Sản xuất, lắp ráp xe máy tại doanh nghiệp FDI ở Bình Dương.

Kết quả ấn tượng

Giai đoạn 2016-2020, tỉnh Bình Dương phấn đấu thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt trên bảy tỷ USD, thu hút vốn đầu tư trong nước đăng ký 110 nghìn tỷ đồng. Thực hiện theo Nghị quyết đề ra, cuối năm 2016 Tỉnh ủy Bình Dương ban hành Chương trình đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020 (Chương trình 34). Mục tiêu chương trình là tập trung thu hút đầu tư vào các đối tác có tiềm lực kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới; tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư FDI vào các lĩnh vực công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường; tập trung thu hút vào các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp đã được quy hoạch. Chú trọng thu hút đầu tư trong nước đối với ngành công nghiệp phụ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

Thực hiện chương trình, bên cạnh việc tập trung vào các giải pháp đầu tư xây dựng, cải thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, tỉnh Bình Dương chú trọng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xem đây là một trong những giải pháp đột phá để cải thiện môi trường đầu tư. Qua đó đã giúp hồ sơ hành chính trong thủ tục thành lập DN và thực hiện dự án đầu tư được rút ngắn; cơ chế một cửa liên thông đăng ký DN và giải quyết các thủ tục về đầu tư rất tốt; các cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục hành chính về đăng ký DN và đăng ký đầu tư thực hiện công khai minh bạch; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong thu hút, quản lý các dự án đầu tư được tăng cường, giúp hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi, giải quyết các vướng mắc để các dự án triển khai nhanh đi vào sản xuất kinh doanh.

Giải pháp thiết thực và hiệu quả, qua 5 năm thực hiện, tỉnh Bình Dương đã thu hút gần 12 tỷ USD vốn FDI và thu hút trong nước (đến 30-6-2020) được gần 253 nghìn tỷ đồng. Kết quả này nâng nguồn vốn FDI tại tỉnh hiện nay lên 3.909 dự án với tổng vốn đầu tư 35,2 tỷ USD và 47.583 DN trong nước với tổng vốn đăng ký 424 nghìn tỷ đồng. Nguồn lực đầu tư này góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, đưa công nghiệp - dịch vụ chiếm đến 89,31% trong cơ cấu kinh tế, giúp thu ngân sách tăng bình quân hằng năm đạt 11,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 155,7 triệu đồng vào năm 2020, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo tiêu chí quốc gia…

Tạo môi trường đầu tư thuận lợi

Cải thiện môi trường đầu tư thuận lợi trong những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Bình Dương xác định rõ cải cách thủ tục hành chính là một khâu quan trọng, cần sự đột phá bên cạnh vấn đề hạ tầng, đất đai, điện, nước. Với phương châm "chăm sóc tốt một nhà đầu tư sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư mới", lãnh đạo tỉnh Bình Dương quyết tâm chuyển trọng tâm sang cải cách thủ tục hành chính và các loại thủ tục khác nhằm thu hút đầu tư theo hướng công khai, nhanh chóng, minh bạch nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho DN. Với tư duy đổi mới như vậy đã tạo môi trường đầu tư hấp dẫn DN tiếp tục đến với Bình Dương. Chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2020, mặc dù tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực nhưng tỉnh Bình Dương vẫn thu hút đầu tư hiệu quả, đã thu hút gần 1,7 tỷ USD, vượt 19% kế hoạch năm 2020 và có 59.493 tỷ đồng vốn DN trong nước đầu tư vào tỉnh, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, định kỳ lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành luôn gặp gỡ và đối thoại với các nhóm DN, gồm nhóm DN nói tiếng Trung Quốc, nói tiếng Hàn Quốc, nói tiếng Nhật Bản và nói tiếng Anh để lắng nghe ý kiến đề xuất, tâm tư nguyện vọng nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp DN hoạt động ổn định và hiệu quả. Tại những buổi đối thoại, DN đưa ra những vấn đề khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình hoạt động ở Bình Dương được chính quyền quan tâm và giải quyết; đồng thời cũng tạo điều kiện cho chính quyền Bình Dương có thể nghe được những yêu cầu, những đề xuất cải thiện môi trường đầu tư tại Bình Dương tốt hơn. Với tinh thần cầu thị như vậy, đã tạo sự thân thiện và giúp DN an tâm khi đầu tư vào Bình Dương.

Cuối tháng 10-2020, tỉnh Bình Dương tiếp tục tổ chức hội nghị gặp gỡ các hiệp hội và DN trong và ngoài nước nhằm thông báo kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 11; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đề xuất giải pháp phối hợp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương trong giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Tại hội nghị, đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của DN góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương nhấn mạnh: "Tỉnh Bình Dương luôn đồng hành, chia sẻ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN. Tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho DN, thời gian tới tỉnh tiếp tục có các chương trình đột phá, tập trung phát triển và mở rộng hạ tầng giao thông kết nối; chú trọng cải thiện hạ tầng an sinh xã hội, thực hiện tốt chính sách về nhà ở, việc làm, y tế, giáo dục, dịch vụ chu đáo cho người dân, DN; tập trung phát triển khu công nghiệp khoa học công nghệ, vùng đổi mới sáng tạo..." .