Khoảng 56 triệu năm trước, chim cánh cụt đã từng có kích thước bằng một người trưởng thành

Thứ Tư, 14/08/2019, 23:54:16

NDĐT – Các nhà khoa học New Zealand ngày 14-8 cho biết, loài chim cánh cụt ở thời kỳ đầu tiến hóa đã từng có kích thước bằng một người trưởng thành. Đây là kết quả dựa trên một phát hiện khảo cổ học mới đây về mẫu hóa thạch khổng lồ của một loài chim cánh cụt tại Bắc Canterbury.

Bảo tàng Canterbury dựng mô phỏng kích thước loài chim cánh cụt Crossvallia waiparensis dựa trên mẫu hóa thạch khổng lồ (Ảnh: Geek.com)

Đây cũng là thông báo mới thứ hai chỉ trong vòng một tuần sau phát hiện về mẫu hóa thạch vẹt khổng lồ tại New Zealand gây ngạc nhiên giới khảo cổ sinh vật học thế giới.

Mẫu hóa thạch mới cho thấy đây là một con chim cánh cụt khổng lồ, khi còn sống có chiều cao khoảng 1,6m và nặng tới 80kg. Nhà khảo cổ sinh vật học nghiệp dư Leigh Love đã phát hiện ra mẫu hóa thạch khổng lồ này tại khu vực Waipara Greensad vào năm 2018.

Trước đó, tại khu vực Waipara Greensand đã phát hiện hóa thạch của bốn loài chim cánh cụt cổ đại.

Người phụ trách bảo tàng Canterbury, Tiến sĩ Paul Scofield và Tiến sĩ Vanesa De Pietri với sự giúp đỡ của Tiến sĩ Gerald Mayr, thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Frankfurt, Đức đã phân tích mẫu xương hóa thạch mới này và kết luận, mẫu hóa thạch này là của một loài chim cánh cụt chưa từng được biết tới. Đó là loài chim cánh cụt Crossvallia waiparensis, một loài chim cánh cụt quái vật từ kỷ Paleocene, có niên đại từ 66 đến 56 triệu năm trước.

Các nhà khoa học của bảo tàng Canterbury phân tích mẫu xương hóa thạch của loài chim cánh cụt khổng lồ (Ảnh: Stuff)

Tiến sĩ Mayr nhấn mạnh, mẫu hóa thạch mới được phát hiện giúp tăng thêm hiểu biết về quá trình tiến hóa của loài chim cánh cụt. Ông kỳ vọng sẽ phát hiện thêm nhiều mẫu hóa thạch của nhiều loài mới.

Tiến sĩ De Pietri cho hay, phát hiện này càng củng cố hơn lý thuyết rằng loài chim cánh cụt đã có kích thước khổng lồ ở giai đoạn đầu của thời kỳ tiến hóa.

Còn theo Tiến sĩ Scofied, việc phát hiện những loài chim có liên hệ gần gũi với nhau ở New Zealand và Nam Cực cho thấy mối liên hệ chặt chẽ của đất nước này với lục địa băng giá.

“Ở thời kỳ loài Crossvallia sống, New Zealand và Nam Cực khác rất nhiều so với ngày nay. Nam Cực khi đó được bao phủ bởi rừng cây và cả hai đều có khí hậu ấm áp”.

Phát hiện mới này được công bố chỉ một tuần sau thông báo về mẫu hóa thạch của loài vẹt lớn nhất thế giới đã bị tuyệt chủng có tên khoa học là Heracles inexpectatus, được phát hiện lại khu vực Central Otago. Từ mẫu hóa thạch này, các nhà khoa học tin rằng loài vẹt Heracles khi còn sống cao khoảng 1m và nặng khoảng 7kg.

Hình mô phỏng kích thước của loài vẹt khổng lồ (phải) dựa trên mẫu hóa thạch mới phát hiện (Ảnh: independent)

Mẫu hóa thạch của loài vẹt khổng lồ có niên đại lên đến 19 triệu năm. Khu vực Trung Otago là một khu vực nổi tiếng với sự phong phú của các mẫu hóa thạch của các loài chim từ thời Miocene.

Giáo sư Trevor Worthy tại đại học Flinder cho hay, các nhà khảo cổ đã khai quật những mỏ hóa thạch này trong 20 năm và mỗi năm lại phát hiện những loài chim mới và các động vật khác.

Với phát hiện hóa thạch mới này, New Zealand trở thành vùng đất của những mẫu hóa thạch của các loài vật khổng lồ đã bị tuyệt chủng như loài vẹt to nhất thế giới, loài đại bàng khổng lồ, loài dơi đào hang khổng lồ, loài chim moa (chim không cánh) khổng lồ và những loài chim cánh cụt khổng lồ khác.

Các mẫu hóa thạch của một số loài vật khổng lồ, bao gồm cả mẫu hóa thạch Crossvallia sẽ được trưng bày tại một triển lãm mới về New Zealand thời tiền sử tại bảo tàng Canterbury vào cuối năm nay.

HẢI BÌNH (tổng hợp)