Khoa học ngày nay

Phát hiện loài cóc mới

Thứ Bảy, 28/03/2020, 02:55:50

Các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Trường đại học Sư phạm Hà Nội và Vườn thú Cologne (Ðức) vừa công bố phát hiện loài mới là Cóc mắt Cao Bằng.

Các mẫu chuẩn của loài này được thu thập ở Vườn Quốc gia Phia Oắc-Phia Ðén thuộc tỉnh Cao Bằng. Loài mới khác biệt với các loài trong giống Cóc mắt về đặc điểm hình thái và sai khác di truyền khi so sánh trình tự gien ty thể. Ðây cũng là loài mới thứ sáu thuộc giống Cóc mắt được mô tả ở Việt Nam trong 5 năm trở lại đây. Việc phát hiện loài mới sẽ đóng góp cho nghiên cứu bảo tồn và đa dạng sinh học của Việt Nam.

Phát triển rô-bốt lấy mẫu bệnh phẩm

Các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã phát triển rô-bốt lấy mẫu dịch họng của người bệnh để xét nghiệm Covid-19. Hệ thống rô-bốt gồm: Cánh tay cơ học giúp hoạt động chính xác trong cổ họng người bệnh; ống nội soi có thể cung cấp các hình ảnh giải phẫu 3D có độ nét cao. Rô-bốt nhận các hướng dẫn theo thời gian thực và lấy mẫu dịch họng một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng. Kết quả thử nghiệm cho thấy, các mẫu dịch họng do rô-bốt thu được có chất lượng cao, với tỷ lệ thành công hơn 95%.

Ứng dụng phát hiện nhanh bệnh vàng da

Các nhà khoa học Anh đã phát triển một ứng dụng trên điện thoại thông minh cho phép kiểm tra mắt của trẻ sơ sinh để xác định tình trạng vàng da với chi phí thấp. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm đối với 37 trẻ sơ sinh trong diện thử máu để sàng lọc vàng da. Các hình ảnh chụp từ ứng dụng trên điện thoại di động đã được xử lý để loại bỏ các biến dạng từ ánh sáng nền và độ vàng trong mắt, qua đó dự đoán chỉ số vàng da bilirubin. Tuy vẫn cần chờ các kết quả thử nghiệm ở quy mô lớn hơn, nhưng các nhà khoa học tin rằng, phương pháp sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động sẽ giúp ngăn ngừa các ca chết do vàng da ở trẻ sơ sinh.