Tỷ phú Nhật Bản tìm kiếm tám thành viên phi hành đoàn cho sứ mệnh lên mặt trăng

NDO -

Ngày 2-3, tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa đã thông báo đang tìm kiếm tám thành viên phi hành đoàn cho sứ mệnh lên mặt trăng vào năm 2023.

Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa phát động cuộc thi DearMoon tìm tám thành viên phi hành đoàn bay quanh mặt trăng năm 2023. Ảnh: DearMoon / SpaceX.
Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa phát động cuộc thi DearMoon tìm tám thành viên phi hành đoàn bay quanh mặt trăng năm 2023. Ảnh: DearMoon / SpaceX.

Trên trang web của dự án DearMoon, ông Maezawa cho biết hiện đang tìm kiếm tám thành viên phi hành đoàn bay đến quỹ đạo xung quanh mặt trăng và trở về Trái đất trên tàu vũ trụ Starship của SpaceX.

Dự án được công bố vào năm 2018 với mục đích ban đầu là đưa một nhóm nghệ sĩ lên mặt trăng. Trong bản phát hành mới nhất này, tỷ phú Maezawa kêu gọi những người nộp đơn tạo thành một phi hành đoàn gồm tám người từ khắp nơi trên thế giới cho chuyến du hành mặt trăng kéo dài một tuần.

Trong video công bố lời kêu gọi tuyển các phi hành gia dân sự, với nhạc nền là nhạc rock nặng, với cảnh quay tàu Starship của SpaceX cất cánh, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành SpaceX, tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng ủng hộ sứ ​​mệnh và nói rằng: "Tôi nghĩ chúng tôi sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự".

Còn tỷ phú Maezawa nói trong video: "Tôi mời các bạn tham gia cùng tôi trong nhiệm vụ này. Tám người trong số các bạn đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhiệm vụ sẽ diễn ra vào hai năm nữa kể từ bây giờ, năm 2023. Tôi muốn mọi người ở mọi thành phần khác nhau cùng tham gia".

Tỷ phú Maezawa không nói rõ tiêu chuẩn cần thiết để được lựa chọn vào phi hành đoàn. Những người muốn tham gia sẽ đăng ký tham dự cuộc thi từ nay cho đến 21 giờ 59 phút ngày 14-3.

Sau khi đăng ký, những người tham gia sẽ nhận được email thông báo. Cuộc kiểm tra ban đầu sẽ diễn ra vào ngày 21-3, tiếp đến là một cuộc phỏng vấn trực tuyến và một cuộc phỏng vấn cuối cùng và kiểm tra y tế sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 năm nay.

Lời kêu gọi tuyển thành viên phi hành đoàn được đưa ra khi các sứ mệnh không gian dân sự khác cũng đang thu hút sự chú ý và những người nộp đơn. Trước đó, tỷ phú Mỹ 37 tuổi Jared Isaacman cũng công bố tìm ba thành viên phi hành đoàn trong chuyến bay dân sự vòng quanh vũ trụ mang tên Inspiration4 của Tập đoàn công nghệ SpaceX, đồng thời gây quỹ cho Bệnh viện Nghiên cứu Trẻ em St. Jude.

Kết quả, cô Hayley Arceneaux sẽ trở thành bệnh nhân ghép xương giả đầu tiên bay vào vũ trụ. Dự kiến, chuyến bay lên quỹ đạo Trái đất sẽ được thực hiện vào quý IV năm nay. Hayley từng là bệnh nhân ung thư xương từ năm 10 tuổi và sau đó được phẫu thuật thay một phần xương đùi bằng xương giả.