Trung Quốc ủng hộ đàm phán bỏ bảo hộ bản quyền vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Ngày 13-5, Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) cho biết, Bắc Kinh ủng hộ đề xuất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc bỏ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine Covid-19 để bước vào giai đoạn tham vấn.

Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

“Trung Quốc ủng hộ đề xuất của WTO về việc miễn trừ bản quyền đối với các công cụ phòng chống dịch như vaccine ngừa Covid-19 để bước vào giai đoạn tham vấn”, ông Cao Phong cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

Ông nói: “Trung Quốc sẽ làm việc với tất cả các bên để tham gia tích cực vào các cuộc tham vấn và cùng thúc đẩy một giải pháp cân bằng và hiệu quả".

Trước đó, các quan chức Anh và Liên minh châu Âu thể hiện sự nghi ngờ về tính hiệu quả của đề xuất phía Mỹ về việc bỏ bảo hộ bằng sáng chế đối với vaccine Covid-19, đồng thời cho biết họ đã sẵn sàng thảo luận về điều này.

Các nhà sản xuất dược phẩm và một số chính phủ khác cũng phản đối ý tưởng này và cho rằng sáng kiến này sẽ không giải quyết được tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng trên toàn cầu.

Được biết, từ tháng 10-2020, Nam Phi và Ấn Độ đã đưa ra đề xuất bỏ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19 cùng các loại thuốc và xét nghiệm để phòng, chống đại dịch. Đề xuất này đã được WTO ủng hộ và đưa ra lấy ý kiến các thành viên của tổ chức này.

Ngày 5-5, trong cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới thảo luận về việc tạm thời từ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ để cho phép nhiều nhà sản xuất tham gia sản xuất vaccine ngừa Covid-19 cứu người trong đại dịch, Đại diện Thương mại Mỹ, bà Katherine Tai đã lên tiếng ủng hộ.

Tuy nhiên, để đi đến một quyết định mang tính bước ngoặt cho toàn thế giới, WTO cần phải có được sự đồng thuận của tất cả 164 quốc gia thành viên.