Trứng chim ở vùng khí hậu lạnh có màu sẫm hơn, tại sao?

NDĐT - Trứng chim có rất nhiều hình dạng, kích cỡ và màu sắc. Một cuộc khảo sát toàn cầu về màu sắc trứng chim cho thấy một xu hướng đơn giản: khí hậu càng lạnh, trứng càng sẫm màu.

Màu sắc của trứng chim khiến các nhà khoa học đau đầu.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh thái và tiến hóa tự nhiên (Nature Ecology and Evolution), trứng sẫm màu hấp thụ nhiệt nhiều hơn những trứng màu sáng hơn, điều đó có thể giúp trứng tiếp tục giữ ấm trong khi chim bố và mẹ đi kiếm thức ăn.

Ông Phillip Wisocki, nghiên cứu sinh vật học tại Đại học Long Island Post ở Brookville, New York, người đã tìm hiểu các nghiên cứu trước đó cho biết, các nhà sinh vật học từ lâu đã cố gắng tìm hiểu màu sắc trứng của một loài cụ thể. Họ đã lý giải màu sắc của trứng chim bằng nhiều lý do khác nhau gồm để giữ trứng ẩn khỏi động vật ăn thịt, bảo vệ trứng khỏi vi khuẩn, màu sắc báo hiệu chất lượng trứng hoặc duy trì độ ấm của trứng. Tất cả những giả thuyết này đều có một số bằng chứng hỗ trợ để chứng minh ở một mức độ nào đó.

Nhưng các nhà khoa học không chắc chắn liệu có bất kỳ yếu tố nào trong số này là quan trọng trong việc xác định sự đa dạng của trứng trên toàn cầu hay không.

Sử dụng các bộ sưu tập trứng chim từ bảo tàng, các nhà khoa học đã biên soạn dữ liệu về trứng từ 634 loài chim. Sau đó, họ đã phân tích dữ liệu dựa trên bản đồ toàn cầu và thấy rằng độ sáng và màu sắc của vỏ trứng có mối tương quan chặt chẽ với nhiệt độ.

Nhà sinh vật học Daniel Hanley cho biết, những con chim ở phía bắc lạnh hơn có những quả trứng màu nâu sẫm hơn. Trứng trở nên sáng hơn và hơi xanh hơn đối với những con chim sống gần xích đạo.

Trứng chim ở vùng khí hậu lạnh có màu sẫm hơn, tại sao? ảnh 1

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một bản đồ toàn cầu về màu trứng bằng cách lấy trung bình độ sáng và màu của trứng từ các loài làm tổ trong một khu vực. Mỗi khu vực 23.322 km2 được đánh dấu bằng một dấu chấm lục giác trên bản đồ. Trứng được đặt ở các khu vực phía bắc có xu hướng tối hơn, trong khi trứng có màu nhạt hơn và có màu xanh hơn về phía xích đạo.

Các nhà nghiên cứu cho rằng xu hướng có thể phản ánh sự thích nghi với cái lạnh: Một quả trứng đen, giống như một chiếc ô tô tối màu đậu dưới ánh mặt trời, hấp thụ nhiều bức xạ nhiệt từ mặt trời hơn so với trứng sáng hơn. Kiểm tra lý thuyết, các nhà nghiên cứu đã cho trứng gà trắng, nâu và xanh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và theo dõi khả năng giữ nhiệt. Chắc chắn, trứng nâu nóng lên nhanh hơn và hạ nhiệt chậm hơn so với trứng nhẹ hơn.