Trẻ em có thể có cùng lúc kháng thể và virus SARS-CoV-2 trong cơ thể

NDO -

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện trẻ em có thể có kháng thể Covid-19 và virus SARS-CoV-2 trong cơ thể cùng một lúc.

Ảnh: CC0 Public Domain.
Ảnh: CC0 Public Domain.

Điều này có nghĩa là trẻ em vẫn có khả năng truyền virus ngay cả khi phát hiện ra kháng thể.

Những phát hiện này giúp cải thiện sự hiểu biết về thời gian mất bao lâu để các bệnh nhi mắc Covid-19 loại bỏ virus khỏi cơ thể và thời điểm bệnh nhân bắt đầu tạo ra các kháng thể hoạt động chống lại virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi quốc gia Mỹ.

Với hầu hết các loại virus, khi con người bắt đầu xuất hiện kháng thể, họ sẽ không biểu hiện virus nữa. Nhưng với Covid-19, các bác sĩ đang thấy cả hai.

Nghiên cứu này sử dụng phân tích dữ liệu 6.369 trẻ em được xét nghiệm Covid-19 và 215 bệnh nhân đã trải qua xét nghiệm kháng thể tại Bệnh viện Nhi quốc gia Mỹ từ ngày 13-3 đến ngày 21-6.

Trong số 215 bệnh nhân, 33 người đã đồng xét nghiệm cả virus và kháng thể trong suốt quá trình mắc bệnh. Chín trong số 33 người cho thấy sự hiện diện của kháng thể trong máu và sau đó cũng cho kết quả dương tính với virus.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy bệnh nhân từ 6 đến 15 tuổi mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ virus (trung bình là 32 ngày) so với bệnh nhân từ 16 đến 22 tuổi (trung bình là 18 ngày).

Trẻ em gái trong độ tuổi 6-15 cũng mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ virus so với trẻ em trai (trung bình là 44 ngày đối với bé gái so với trung bình là 25,5 ngày đối với bé trai).

Nghiên cứu cũng đánh giá thời gian thanh thải virus và đáp ứng miễn dịch.

Họ phát hiện ra thời gian trung bình từ dương tính đến âm tính với Covid-19 khi virus không còn được phát hiện là 25 ngày.

Thời gian trung bình để tăng nhạy cảm huyết thanh, hoặc sự hiện diện của kháng thể trong máu là 18 ngày, trong khi thời gian trung bình để đạt đủ mức kháng thể trung hòa là 36 ngày.

Các kháng thể trung hòa rất quan trọng trong việc có khả năng bảo vệ một người khỏi sự tái nhiễm của cùng một loại virus.

Nhóm nghiên cứu cho biết giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ là kiểm tra xem loại virus tồn tại cùng với các kháng thể có thể truyền sang người khác hay không.

Người ta cũng vẫn chưa biết liệu các kháng thể có tương quan với khả năng miễn dịch hay không và thời gian tồn tại của các kháng thể và khả năng bảo vệ khỏi sự tái nhiễm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhi khoa.