Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covid-19 của Oxford tử vong do giả dược

NDO -

Một bác sĩ người Brazil đã tử vong vì Covid-19 sau khi tình nguyện tham gia thử nghiệm vaccine của AstraZeneca và Đại học Oxford, nhưng không thuộc nhóm thử nghiệm nhận được loại thuốc này.

Bác sĩ nhi khoa, Tiến sĩ Monica Levi, người đã tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19, đang làm việc tại Phòng khám chuyên khoa về Truyền nhiễm và Bệnh ký sinh trùng và chích ngừa ở Sao Paulo, Brazil ngày 24-7. Ảnh: Getty Images.
Bác sĩ nhi khoa, Tiến sĩ Monica Levi, người đã tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19, đang làm việc tại Phòng khám chuyên khoa về Truyền nhiễm và Bệnh ký sinh trùng và chích ngừa ở Sao Paulo, Brazil ngày 24-7. Ảnh: Getty Images.

Trang web Globo của Brazil đã xác nhận, Tiến sĩ João Pedro R. Feitosa, 28 tuổi, được cho là đã tử vong do các biến chứng của virus SARS-CoV-2 vào ngày 15-10.   

Báo Globo của Brazil và hãng tin Bloomberg cho biết, bác sĩ này nằm trong nhóm đối chứng và đã được tiêm giả dược chứ không tiêm vaccine thử nghiệm.

Bác sĩ Feitosa đã điều trị cho bệnh nhân Covid-19 kể từ tháng 3 tại các phòng cấp cứu và phòng chăm sóc đặc biệt tại hai bệnh viện ở Rio de Janeiro, Globo cho biết.

Theo thông tin từ gia đình và bạn bè, anh tốt nghiệp trường y năm ngoái và có sức khỏe tốt trước khi mắc bệnh.

Tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covid-19 của Oxford tử vong do giả dược -0
Tiến sĩ João Pedro R. Feitosa, 28 tuổi, ở Rio De Janeiro, Brazil, tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Covid-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford, được xác nhận đã tử vong do tiêm giả dược. 

Ngày 19-10, Anvisa, cơ quan y tế Brazil đã biết về cái chết của bác sĩ Feitosa, và Ủy ban Đánh giá an toàn quốc tế đã vào cuộc để điều tra.

Viện Nghiên cứu và Giảng dạy D'Or (IDOR), nơi đang giúp tổ chức các cuộc thử nghiệm ở Brazil cho hay, đánh giá độc lập không đưa ra nghi ngờ gì về tính an toàn của nghiên cứu và khuyến nghị nó tiếp tục. Để có đối chứng, một nửa số tình nguyện viên trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối của vaccine nhận giả dược, IDOR thông tin.

Sau cái chết của tình nguyện viên, Đại học Oxford đã tuyên bố vẫn tiếp tục thử nghiệm.

Ngày 21-10, người phát ngôn của Oxford nói: “Sau khi đánh giá cẩn thận trường hợp này ở Brazil, không có lo ngại về tính an toàn của vaccine đang thử nghiệm lâm sàng, và đánh giá độc lập ngoài cơ quan quản lý Brazil đã khuyến nghị rằng nên tiếp tục thử nghiệm”.

Đại học Liên bang Sao Paulo, nơi đang điều phối các thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Covid-19 của Oxford ở Brazil cho biết, một ủy ban đánh giá độc lập cũng đã khuyến nghị tiếp tục thử nghiệm.

“Mọi thứ đang diễn ra như mong đợi, không có bất kỳ ghi nhận nào về các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến các tình nguyện viên nào tham gia thử nghiệm vaccine”, trường đại học Oxford cho biết.

Các chuyên gia tin rằng vaccine của Oxford và AstraZeneca có thể là vaccine đầu tiên được sản xuất trong bối cảnh các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chạy đua để tìm ra phương pháp chữa trị cho Covid-19. 

Trước đó, vào tháng 9, Oxford và AstraZeneca đã phải đình chỉ thử nghiệm vaccine này khi một tình nguyện viên ở Anh phát bệnh không rõ nguyên nhân.

Cho đến nay, khoảng 8.000 tình nguyện viên ở Brazil và hơn 20.000 người trên toàn thế giới đã được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 của Oxford và AstraZeneca.

Người tham gia nghiên cứu phải là bác sĩ, y tá hoặc nhân viên ngành y tế khác tiếp xúc thường xuyên với virus.