Tìm ra vật liệu uốn cong ánh sáng cho “áo tàng hình"

NDO -

NDĐT - Công ty công nghệ sinh học Hyperstealth của Canada đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ đằng sau một vật liệu uốn cong ánh sáng làm cho mọi người và các vật thể gần như không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

"Áo tàng hình" có thể che giấu con người và toàn bộ tòa nhà.
"Áo tàng hình" có thể che giấu con người và toàn bộ tòa nhà.

Vật liệu có tên Quantum Stealth, hiện vẫn đang trong giai đoạn tạo mẫu, nhưng được phát triển bởi CEO Guy Cramer của công ty, chủ yếu để sử dụng cho mục đích quân sự nhằm che giấu các tác nhân và thiết bị như xe tăng và máy bay phản lực.

Cùng với việc làm cho các vật thể gần như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, vật liệu này cũng che giấu chúng khỏi các hình ảnh hồng ngoại và tia cực tím.

Theo ông Cramer, không giống như các vật liệu ngụy trang truyền thống được giới hạn trong các điều kiện cụ thể như rừng hoặc sa mạc, "áo tàng hình" này hoạt động trong mọi môi trường hoặc mùa, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Vật liệu tàng hình này trông một tấm tôn, trong đó mỗi sườn được tạo thành từ một thấu kính lồi hoặc cong ra ngoài. Khi nhiều tấm thấu kính có phân bố thấu kính khác nhau được xếp theo đúng cách, chúng có thể khúc xạ ánh sáng ở vô số góc khác nhau để tạo ra "điểm chết".

Ánh sáng không còn có thể đi qua các điểm này, che khuất đối tượng phía sau chúng khỏi tầm nhìn trong khi hậu cảnh vẫn không thay đổi.

Ông Cramer nói với Dezeen: "Nó uốn cong ánh sáng giống như khi nhìn vào một cốc nước, cái muỗng hoặc ống hút bên trong trông có vẻ bị uốn cong. Tôi đã tìm ra cách để làm điều đó với khối lượng và độ dày vật liệu nhỏ hơn nhiều."

Các video do công ty phát hành cho thấy khả năng hoạt động của Quantum Stealth. Vật liệu này có độ dày của một tờ giấy, giữ được trọng lượng nhẹ và giá cả phải chăng, trong khi nó đủ để chặn lộ diện trước máy hồng ngoại.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế đối với tính hiệu quả của vật liệu, vì đối tượng phải đứng cách xa một khoảng nhất định thì mới che giấu được, và hiệu ứng có thể chưa thuyết phục khi nhìn từ các góc độ khác nhau.

Tìm ra vật liệu uốn cong ánh sáng cho “áo tàng hình" ảnh 1

Vật liệu này "qua mặt" cả máy quét hồng ngoại.

Bằng sáng chế của công ty bao gồm 13 phiên bản khác nhau của vật liệu, được điều chỉnh để cho phép các vật lớn hơn được che giấu, tạo khuôn để sử dụng khi săn bắn hoặc có khả năng làm biến dạng đối tượng trong trường hợp không thể ẩn hoàn toàn.

"Chúng tôi đang trong quá trình làm việc với các nhà sản xuất để tạo ra sản phẩm", Cramer giải thích. "Các phiên bản được sản xuất phải rất rõ ràng và khá chi tiết so với các nguyên mẫu thô hiện tại. Tôi dự đoán rằng vật liệu này sẽ sẵn sàng cho hầu hết các ứng dụng trong vòng 12 tháng tới."

Vật liệu có thể được sử dụng cho các mặt hàng thời trang như khiên chống bạo động, lưới ngụy trang, dù hoặc lều.

"Nó chưa thể sử dụng cho quần áo do khoảng cách độc lập cần thiết. Tôi sẽ tiếp tục phát triển để đưa ra phiên bản vật liệu mới vào một thời điểm nào đó trong tương lai" ông Cramer nói.

Ngoài các ứng dụng quân sự, Cramer cũng tuyên bố rằng ông có thể sử dụng vật liệu này để tăng gấp ba sản lượng năng lượng của các tấm pin mặt trời do diện tích bề mặt phản chiếu lớn.