Khoa học ngày nay

Thiết kế, sản xuất máy bay không người lái

Các nhà khoa học của Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã thiết kế, chế tạo, sản xuất thành công máy bay quan sát không người lái (Dragonfly- DF26).

Dragonfly-DF26 mang được các tải trọng không quá 4 kg, phục vụ nhu cầu thu thập thông tin, quan sát, trinh thám từ trên cao, lập bản đồ không ảnh, ứng dụng cho lập bản đồ hiện trạng đất, đánh giá sản lượng nông sản, thiên tai bệnh dịch, tìm kiếm cứu nạn, quản lý tài nguyên rừng… Thông tin thu thập từ máy bay sẽ được truyền về trạm mặt đất và lưu lại phục vụ cho việc làm bản đồ số theo thời gian thực và các ứng dụng của người dùng.

Sản xuất nhiên liệu khí đốt từ rác hữu cơ

Các nhà nghiên cứu I-xra-en đã phát triển cách thức mới để sản xuất nhiên liệu khí đốt từ rác thải hữu cơ bằng biện pháp xử lý nhiệt. Phương pháp dựa trên sự phân hủy của rác thải trong nước ở nhiệt độ hơn 347 độ C và trạng thái nước siêu tới hạn. Nước siêu tới hạn là tính chất hóa học đặc biệt cho phép chủ động phân hủy các chất hữu cơ và phân rã từ từ các hợp chất vô cơ. Các phần hữu cơ của rác thải có thể được chuyển thành các hợp chất dễ cháy, thân thiện môi trường. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng một cơ sở thử nghiệm, nhiều loại rác thải khác nhau đã được xử lý. Theo các nhà nghiên cứu, công nghệ này hiệu quả cao hơn 20% so với các phương pháp sản xuất năng lượng xanh khác.

Thiết bị xác định nhanh nhiều loại vi-rút

Các nhà nghiên cứu Ðại học bang Pennsylvania và Ðại học New York (Mỹ) đã phát triển một thiết bị cầm tay (Virron) có thể xét nghiệm nhanh nhiều loại vi-rút với chi phí sản xuất thấp. Thiết bị có kích cỡ nhỏ, phù hợp sử dụng cho các phòng khám và những địa điểm xa xôi, nơi có dịch bệnh bùng phát. Với công nghệ quang phổ ra-man, thiết bị có thể xác định nhanh vi-rút dựa trên hoạt động của chúng.