Ra mắt Trung tâm An toàn thông tin TP Hồ Chí Minh

NDO -

Chiều 11-10, UBND TP Hồ Chí Minh ra mắt Trung tâm An toàn thông tin TP Hồ Chí Minh.

Ra mắt Trung tâm An toàn thông tin TP Hồ Chí Minh

Trung tâm là một trong bốn trụ cột (Kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm điều hành đô thị thông minh; Trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội; Trung tâm an toàn thông tin thành phố) của Đề án xây dựng Đô thị thông minh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn-TNHH MTV Nguyễn Hoàng Anh cho biết, đơn vị được UBND TP Hồ Chí Minh giao thực hiện hai trong bốn nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, gồm: tham gia xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố; xây dựng và vận hành Trung tâm An toàn thông tin TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn-TNHH MTV chịu trách nhiệm điều hành trung tâm và sẽ thực hiện các nhiệm vụ sau: Giám sát 24/7, bảo đảm an toàn, an ninh mạng thông tin đối với các hạ tầng CNTT-TT, hệ thống cơ sở dữ liệu quan trọng, các ứng dụng và dịch vụ công trên nền tảng CNTT-TT, tiến tới là các hệ thống điều khiển công nghiệp cho các đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh, các cơ quan trực thuộc bộ, ngành T.Ư đóng trên địa bàn thành phố.

Bằng các công cụ kỹ thuật và biện pháp nghiệp vụ khác thực hiện việc giám sát hoạt động, thực hiện cảnh báo về những sự cố an ninh thông tin trong thời gian thực đối với các đơn vị doanh nghiệp cần bảo vệ. Thực hiện việc báo cáo định kỳ và đột xuất khi có sự cố về an ninh thông tin cơ quan quản lý Nhà nước.

Sử dụng nguồn lực của mình và huy động nguồn lực xã hội khác chủ trì, phối hợp tham gia ứng cứu xử lý khắc phục sự cố về an ninh thông tin trên địa bàn thành phố hoặc trên toàn quốc khi có yêu cầu.

Chủ động kết nối và thu thập các thông tin về tình hình an ninh thông tin trên internet, từ các đối tác, nhà cung cấp về các lỗi bảo mật, thủ đoạn mới, các vũ khí mới, nguy cơ tiềm ẩn được cảnh báo sớm bởi các tổ chức, đơn vị, chuyên gia nhằm thực hiện những hoạt động đánh giá định kỳ và đột xuất, phản ứng thích hợp trước và khi đang bị tấn công.

Chủ trì và phối hợp tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tổ chức diễn tập an ninh thông tin định kỳ và bất thường khi có yêu cầu. Đồng thời tập hợp lực lượng xã hội trong công tác bảo đảm an toàn thông tin.

Đây là Trung tâm An toàn thông tin quy mô có thể vươn ra toàn quốc đầu tiên, được UBND TP Hồ Chí Minh giao cho Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn-TNHH MTV thực hiện.