Phát động cuộc thi viết về ứng dụng công nghệ bảo đảm an toàn giao thông

NDO -

NDĐT - Ngày 5-6, Tạp chí Giao thông vận tải (GTVT) phát động cuộc thi viết: “Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT)” trên Tạp chí GTVT.

Nhân viên điều hành giám sát giao thông.
Nhân viên điều hành giám sát giao thông.

Cuộc thi nhằm biểu dương, nhân rộng các mô hình, các gương điển hình tập thể, cá nhân làm tốt công tác bảo đảm ATGT; các ý tưởng, sáng kiến góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT); các thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ, giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, từ đó xây dựng nét văn hóa giao thông văn minh, an toàn và thân thiện.

Tổng Biên tập Tạp chí GTVT Trịnh Ngọc Hoàn cho biết, nội dung bài viết của cuộc thi sẽ tập trung vào phản ánh những kinh nghiệm tốt, ý tưởng và cách làm hay, mô hình tiêu biểu, biểu dương những gương điển hình tiên tiến, thành tựu khoa học công nghệ được áp dụng; phê phán những biểu hiện thiếu tích cực và kém hiệu quả trong bảo đảm ATGT, từ đó tìm ra những biện pháp nâng cao hiệu quả, giảm thiểu TNGT.

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả có thể gửi nhiều bài dự thi, mỗi bài không quá 1.500 từ (kèm ảnh), phản ánh người thật, việc thật, bảo đảm tính chính xác, chân thực, thông qua các thể loại báo chí như bài phản ánh; ký chân dung, phóng sự,... chưa sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, có ký tên tác giả. Thời gian nhận bài thi từ ngày 5-6 đến 25-11.

Bài viết gửi về Tạp chí GTVT, số 106, Thái Thịnh, quận Đống Đa (Hà Nội) hoặc email: tapchigiaothong.gtvt@gmail.com, ngoài phong bì và trong bài đề: Bài dự thi viết “Ứng dụng khoa học công nghệ, ý tưởng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT”.

Cơ cấu giải thưởng bao gồm một giải nhất (15 triệu đồng); hai giải nhì (bảy triệu đồng/giải); ba giải ba (năm triệu đồng/giải); 10 giải khuyến khích (hai triệu đồng/giải).

Theo đại diện các chuyên gia và cơ quan quản lý chức năng, việc ứng dụng khoa học công nghệ sẽ khắc phục những khiếm khuyết hiện hữu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm TNGT và nâng cao hiệu quả của việc đầu tư hạ tầng giao thông.

Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia Trần Hữu Minh khẳng định, trong bối cảnh TNGT đang ngày càng diễn biến phức tạp, việc phát động cuộc thi này có ý nghĩa rất lớn, tác động tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và kéo giảm TNGT.

Vị Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cũng gợi ý, bài dự thi cần chú trọng vào những giải pháp có thể ứng dụng thực tiễn trong môi trường giao thông ở Việt Nam như giải pháp ứng dụng hệ thống mã bưu điện (Postcode) để quản lý người vi phạm; điều chỉnh mức bảo hiểm theo mức độ rủi ro của người lái phương tiện,...

Cùng với việc nêu kinh nghiệm đã áp dụng hiệu quả tại các nước, bài dự thi cũng cần phân tích điều kiện thực hiện giải pháp đó ở nước ta sẽ như thế nào, tránh trường hợp lý thuyết hay nhưng đưa vào ứng dụng thực tiễn lại lúng túng.

Trong thời gian qua, mặc dù các bộ, ngành chức năng vào cuộc quyết liệt nhằm kéo giảm TNGT nhưng các giải pháp dường như đã bắt đầu tới ngưỡng, kết quả đi ngang, hoặc có chiều hướng đi xuống. Vì vậy, ông Minh cho rằng, muốn kéo giảm sâu TNGT đòi hỏi giải pháp, công cụ và cách tiếp cận mới để tạo ra đột phá.

Nhìn nhận việc ứng dụng khoa học công nghệ giao thông thông minh hiệu quả hơn nhiều và cần phải làm trước khi đầu tư hạ tầng, theo ông Minh, đầu tư con đường có thể tốn kém hàng nghìn tỷ đồng nhưng chỉ giải quyết được vấn đề lưu lượng, chưa tạo ra đột phá trong kéo giảm TNGT. Trong khi đó, đề án công nghệ thông tin chi phí đầu tư không quá tốn kém nhưng sẽ tối ưu hóa hiệu quả của hạ tầng giao thông hiện nay.

“Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý trật tự ATGT là giải pháp để người dân nhận ra mình có thể bị giám sát, xử phạt bất kể lúc nào, giúp giảm lực lượng chốt trực, phát hiện và xử lý vi phạm”, ông Minh nhấn mạnh.