Ong được huấn luyện để phát hiện Covid-19 trong vòng vài giây

NDO -

Theo thông tin từ Đại học Wageningen, Hà Lan, các nhà khoa học đã huấn luyện thành công ong xác định Covid-19 qua khứu giác.

Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 150 con ong trong phòng thí nghiệm nghiên cứu thú y sinh học của Đại học Wageningen.

Các nhà khoa học đã huấn luyện những con ong bằng cách cho chúng uống dung dịch nước đường mỗi khi chúng tiếp xúc với mùi của một con chồn bị nhiễm Covid-19. Mỗi lần những con ong tiếp xúc với mẫu chồn không bị nhiễm bệnh, chúng sẽ không nhận được phần thưởng nước đường này.

Cuối cùng, những con ong có thể xác định mẫu bị nhiễm bệnh trong vòng vài giây và rồi thè lưỡi ra để hút nước đường.

Ong không phải là loài động vật đầu tiên phát hiện ra Covid-19 qua mùi hương. Các nhà nghiên cứu cũng đã huấn luyện chó để phân biệt giữa các mẫu Covid-19 dương tính và âm tính từ nước bọt hoặc mồ hôi của người với mức độ chính xác khá cao. Một nghiên cứu nhỏ của Đức cho thấy, chó có thể xác định mẫu Covid-19 dương tính chính xác đến 94%.

Đó là bởi vì những thay đổi về trao đổi chất từ virus SARS-CoV-2 khiến chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh có mùi hơi khác so với chất dịch của người không bị nhiễm bệnh.

Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn không chắc liệu bên ngoài phòng thí nghiệm, động vật có thể đánh hơi được các trường hợp nhiễm Covid-19 hay không.

Nhà thần kinh học thú y Holger Volk nói: “Không ai nói rằng chúng có thể thay thế một máy PCR, nhưng chúng có thể rất hứa hẹn”.

Máy PCR là những gì mà các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sử dụng để xử lý các xét nghiệm tiêu chuẩn bằng tăm bông thấm dịch chứa Covid-19.

Ít nhất, một số loài động vật nhất định có thể hữu ích để xác định Covid-19 ở những nơi hoặc quốc gia khan hiếm hoặc khó tiếp cận các thiết bị thí nghiệm công nghệ cao.

Chẳng hạn, các nhà khoa học của Đại học Wageningen đang làm việc trên một nguyên mẫu của một chiếc máy có thể tự động huấn luyện nhiều con ong cùng một lúc, sau đó sử dụng các kỹ năng của chúng để kiểm tra các bụi khí chứa virus SARS-CoV-2 trong môi trường chung quanh.