Người mắc Covid-19 không triệu chứng mất kháng thể nhanh hơn

NDO -

Theo một nghiên cứu của Anh vừa công bố hôm nay, 27-10, những người mắc Covid-19 không có triệu chứng dường như mất các kháng thể sớm hơn những người có biểu hiện triệu chứng.

Sự lây truyền của virus SARS-CoV-2. Ảnh: NIH.
Sự lây truyền của virus SARS-CoV-2. Ảnh: NIH.

Các phát hiện của Đại học Imperial College London và Công ty nghiên cứu thị trường Ipsos Mori cũng cho thấy, sự mất đi các kháng thể chậm hơn ở những người 18-24 tuổi so với những người từ 75 tuổi trở lên.

Các mẫu xét nghiệm từ hàng trăm nghìn người trên khắp nước Anh từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 9 cho thấy tỷ lệ kháng thể virus đã giảm hơn 1/4.

Nghiên cứu do chính phủ Anh ủy quyền và được Đại học Imperial College London công bố ngày 27-10, cho thấy phản ứng miễn dịch của con người với Covid-19 giảm theo thời gian sau khi nhiễm bệnh.

Bộ trưởng Y tế cơ sở Anh James Bethell gọi đây là "Một nghiên cứu quan trọng, giúp chúng ta hiểu bản chất của kháng thể Covid-19 theo thời gian".

Nhưng các nhà khoa học liên quan cảnh báo rằng, vẫn còn nhiều điều chưa biết về phản ứng kháng thể lâu dài của con người đối với virus.

Giáo sư Paul Elliott, Trường Y tế công cộng Imperial nói: “Vẫn chưa rõ mức độ cung cấp của các kháng thể miễn dịch, hoặc khả năng miễn dịch này kéo dài trong bao lâu”.

Nghiên cứu liên quan đến 365.000 người lớn được chọn ngẫu nhiên thực hiện tại nhà ba vòng thử nghiệm chích ngón tay để tìm kháng thể với virus SARS-CoV-2 từ ngày 20-6 đến ngày 28-9.

Kết quả cho thấy số người có kháng thể đã giảm 26,5% trong khoảng thời gian gần ba tháng.

Nghiên cứu được mở rộng trên phạm vi toàn quốc, điều đó có nghĩa là tỷ lệ dân số Anh có kháng thể giảm từ 6% xuống 4,4%.

Sự suy giảm kháng thể đồng thời với sự phổ biến của virus giảm đáng kể trên khắp nước Anh sau khi giãn cách xã hội được kéo dài trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy số lượng nhân viên y tế xét nghiệm dương tính với kháng thể không thay đổi theo thời gian, điều này có khả năng phản ánh sự tiếp xúc với virus của đối tượng này nhiều hơn.

Giáo sư Helen Ward, một trong những tác giả chính cho biết: “Nghiên cứu rất lớn này đã chỉ ra, tỷ lệ những người có kháng thể có thể phát hiện được đang giảm dần theo thời gian”.

"Chúng tôi vẫn chưa biết liệu điều này có khiến những người này có nguy cơ tái nhiễm Covid-19 hay không, nhưng điều cần thiết là mọi người phải tiếp tục tuân theo hướng dẫn để giảm nguy cơ cho bản thân và những người khác", bà Helen Ward cảnh báo.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường