Người đầu tiên đi bộ trong không gian qua đời ở tuổi 85

NDO -

NDĐT – Cơ quan vũ trụ của Nga Roscosmos cho biết Alexei Leonov, người đầu tiên đi bộ trong vũ trụ 54 năm trước, đã qua đời ở Moscow, thọ 85 tuổi.

Ông Alexei Leonov, người đầu tiên đi bộ trong vũ trụ 54 năm trước đã qua đời.
Ông Alexei Leonov, người đầu tiên đi bộ trong vũ trụ 54 năm trước đã qua đời.

Roscosmos cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng Leonov đã qua đời vào thứ Sáu ngày 11-10.

Ông mất tại Bệnh viện Burdenko ở Moscow sau một thời gian dài bị bệnh, hãng thông tấn Nga ITAR-Tass đưa tin. Ông sẽ được chôn cất tại Nghĩa trang Tưởng niệm Quân đội Liên bang Nga vào ngày 15-10 tới, cơ quan này cho biết thêm.

Leonov đã thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian lịch sử của mình vào ngày 18-3-1965 trong 12 phút 9 giây.

Người đầu tiên đi bộ trong không gian qua đời ở tuổi 85 ảnh 1

Vào ngày 18-3-1965, Leonov rời tàu vũ trụ Voskhod của mình trong hơn 10 phút và trở thành người đầu tiên từng đi bộ trong không gian.

"Thật yên tĩnh đến nỗi tôi thậm chí có thể nghe thấy tiếng tim mình đập", Leonov nói với một hãng tin của Anh về chuyến đi của mình rất lâu sau sự kiện. "Tôi được bao quanh bởi các ngôi sao và trôi nổi mà không có sự kiểm soát. Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc này. Tôi cũng cảm thấy đây là một niềm vinh sự tuyệt vời”.

Ông Leonov là thành viên cuối cùng trong chương trình Voskhod ra đi. Được biết, Voskhod 1 là tàu vũ trụ đầu tiên chở nhiều người, Voskhod 2 là chương trình mà phi hành gia thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian đầu tiên.Sự kiện này đánh dấu một bước tiến lớn của con người trong nỗ lực khám phá vũ trụ. Nhà du hành vũ trụ Leonov đã hai lần được vinh danh Anh hùng Liên Xô và được trao tặng nhiều huân huy chương.

Người đầu tiên đi bộ trong không gian qua đời ở tuổi 85 ảnh 2

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ngoài vũ trụ, ông Leonov nhận danh hiệu Anh hùng Liên Xô vào ngày 23-3-1965.

Mười năm sau, ông thực hiện chuyến đi thứ hai lên vũ trụ. Leonov đã chỉ huy đội phi hành gia của Liên Xô trong sứ mệnh không gian chung đầu tiên giữa Liên Xô và Hoa Kỳ mang tên Apollo-Soyuz 19.

Tháng 5 vừa qua, lúc phi hành gia Leonov bước sang tuổi 85, chỉ vài ngày trước khi sinh nhật ông, hai phi hành đoàn người Nga trên Trạm vũ trụ quốc tế đã mạo hiểm vào không gian để tỏ lòng tôn kính ông, và chúc mừng sinh nhật ông từ không gian.

Người đầu tiên đi bộ trong không gian qua đời ở tuổi 85 ảnh 3

Nhà du hành vũ trụ Alexei Leonov.