Nga đưa vào hoạt động hệ thống vệ tinh giám sát thảm họa

NDO -

NDĐT - Ngày 8-10, tập đoàn vũ trụ nhà nước Roscosmos của LB Nga cho biết tập đoàn này đã đưa vào hoạt động hệ thống vệ tinh Kanopus-V để giám sát các thảm họa thiên nhiên cũng như thảm họa do con người gây ra.

Nga đưa vào hoạt động hệ thống vệ tinh giám sát thảm họa

Trong thông cáo đăng trên website của mình, Roscomos thông báo: "Hệ thống vũ trụ Kanopus-V đã được chấp nhận đưa vào hoạt động. Tập đoàn vũ trụ nhà nước Roscosmos đã đưa ra quyết định liên quan tới vấn đề này vào ngày 26-9-2019". Thông báo này cũng cho hay Trung tâm Khoa học Giám sát Vận hành Trái đất thuộc Công ty Các hệ thống Vũ trụ Nga đã được lựa chọn là nhà điều hành hệ thống Kanopus-V.

Theo Roscomos, nhóm vệ tinh Kanopus-V sẽ giúp giải quyết nhanh chóng các nhiệm vụ giám sát liên tục các thảm họa do thiên nhiên cũng như con người gây ra, phát hiện những đám cháy rừng và các vụ ô nhiễm quy mô lớn. Bên cạnh đó, các vệ tinh thuộc hệ thống này cũng sẽ có nhiệm vụ giám sát các hiện tượng khí tượng thủy văn thiên nhiên và hoạt động nông nghiệp.

Các vệ tinh thuộc hệ thống Kanopus-V cũng sẽ giúp Nga làm mới các bản đồ địa hình của mình bằng cách khảo sát các vùng lãnh thổ của Nga với chu kỳ một hoặc hai lần trong mỗi ngày.

Nga bắt đầu phóng vệ tinh đầu tiên trong hệ thống Kanopus-V từ tháng 7-2012. Đến tháng 12-2018, đã có sáu vệ tinh được phóng lên quỹ đạo để tham gia hệ thống. Các vệ tinh Kanopus-V nặng 465kg, hoạt động trong quỹ đạo với độ cao khoảng 510km. Mỗi vệ tinh có thời gian hoạt động dự kiến là 5 năm.