Mỹ cấp phép cho bộ kit xét nghiệm Covid-19 nhanh giá rẻ

NDO -

Ngày 26-8, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép cho bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 đầu tiên có ngay kết quả mà không cần bất kỳ thiết bị máy móc đặc biệt nào.

Bộ kit xét nghiệm Covid-19 mới có kích cỡ bằng thẻ tín dụng, không phải sử dụng thêm máy móc nào. Ảnh: AP
Bộ kit xét nghiệm Covid-19 mới có kích cỡ bằng thẻ tín dụng, không phải sử dụng thêm máy móc nào. Ảnh: AP

Bộ kit xét nghiệm mang tên BinaxNOW của Phòng thí nghiệm Abbott cho ra kết quả ngay sau 15 phút, sẽ được bán với giá 5 USD, mang lại lợi thế cạnh tranh so với các bộ xét nghiệm tương tự vốn đang cần sử dụng thêm máy mang theo.

Kích thước của bộ kít này chỉ bằng một thẻ tín dụng, dựa trên công nghệ khép kín được sử dụng để kiểm tra bệnh cúm, viêm họng và các bệnh nhiễm trùng khác.

Đây là bộ kit xét nghiệm đơn giản, rẻ hơn và mới nhất được tung ra thị trường Mỹ, cung cấp các lựa chọn mới để mở rộng xét nghiệm Covid-19 khi các trường học và doanh nghiệp phải mở cửa trở lại trong mùa cúm đang đến gần.

BinaxNOW của Abbott là xét nghiệm nhanh thứ tư tại Mỹ phát hiện kháng nguyên - các protein được tìm thấy trên bề mặt của virus SARS-CoV-2, chứ không phải bản thân virus. Nó được coi là một phương pháp sàng lọc nhanh hơn, mặc dù đôi khi kém chính xác.

Bên trong que thử Abbott là một dải phủ đặc biệt tương tác với kháng nguyên Covid-19. Gạc ngoáy mũi của bệnh nhân được đưa vào thẻ và nhỏ một vài giọt dung dịch hóa chất. Các dấu hiệu xuất hiện trên thẻ để cho biết mẫu dương tính hay âm tính, giống như que thử thai.

FDA cấp phép cho bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 giá rẻ -0
Bộ kit xét nghiệm nhanh Covid-19 mang tên BinaxNOW của Abbott. Ảnh: AP.

Hai nhà sản xuất xét nghiệm kháng nguyên khác là Quidel và Becton Dickinson cho biết họ không thể đáp ứng nhu cầu xét nghiệm. Công ty thứ ba là LumiraDx, có kế hoạch bắt đầu sản xuất các bộ kít xét nghiệm kháng nguyên đã được phê duyệt gần đây của mình vào cuối tháng này. Abbott dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất kit xét nghiệm BinaxNOW vào tháng 9, và dự kiến đạt 50 triệu lượt xét nghiệm mỗi tháng vào tháng 10.

Đầu tháng 8, FDA cũng đã bật đèn xanh cho một xét nghiệm Covid-19 bằng nước bọt của Đại học Yale nhằm khơi thông việc xét nghiệm Covid-19 đang quá tải ở Mỹ. Đây là bộ kit xét nghiệm Covid-19 qua nước bọt thứ năm được các cơ quan quản lý chấp thuận.

Cả hai bộ xét nghiệm mới này đều có những hạn chế là không thể thực hiện ở nhà. Một số công ty đang phát triển các xét nghiệm nhanh tại nhà, nhưng chưa có công ty nào nhận được sự chấp thuận.

Xét nghiệm mới của Abbott vẫn yêu cầu nhân viên y tế phải ngoáy vào mũi để lấy dịch như hầu hết các phương pháp xét nghiệm Covid-19 cũ. Xét nghiệm nước bọt của Đại học Yale có ưu thế hơn là không cần phải sử dụng gạc để ngoáy vào mũi.

Và hơn nữa, các xét nghiệm nhanh như của Abbott kém chính xác hơn các xét nghiệm do phòng thí nghiệm thực hiện. FDA cho biết, trong một số trường hợp, kết quả âm tính với xét nghiệm của Abbott có thể cần được xác nhận lại bằng xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Cuối ngày 26-8, FDA đã cho phép sử dụng bộ kit của Abbort cho những bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19.

Hai loại kit xét nghiệm Covid-19 mới này sẽ giúp mở rộng số lượng các xét nghiệm ở Mỹ. Hiện nước này đang xét nghiệm khoảng 690.000 người mỗi ngày, giảm so với mức đỉnh điểm là 850.000 lượt xét nghiệm hàng ngày vào cuối tháng trước. Nhiều chuyên gia y tế công cộng tin rằng Mỹ sẽ sớm cần xét nghiệm thêm nhiều người nữa để tìm ra những người bị nhiễm bệnh và mang virus mà không có triệu chứng để cách ly họ.

FDA lưu ý rằng thử nghiệm của Abbott có thể được sử dụng trong phòng khám của bác sĩ, phòng cấp cứu hoặc một số trường học. “Với bản chất đơn giản, bộ kit xét nghiệm này có thể sẽ được cung cấp rộng rãi”, FDA cho biết.