Máy sát khuẩn biết nói ở khu cách ly Lào Cai

NDO -

NDĐT - Trong những ngày tháng 5, tỉnh Lào Cai đã kích hoạt thêm khu cách ly tập trung số 2 tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên ở Lào Cai, chủ yếu tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về. Tại đây, vẫn đang thực hiện các biện pháp cách ly nghiêm ngặt phòng, chống dịch Covid-19.

Máy sát khuẩn thông minh ở khu cách ly tỉnh Lào Cai.
Máy sát khuẩn thông minh ở khu cách ly tỉnh Lào Cai.

Để việc phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả cao nhất, thầy và trò Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai đã đã có nhiều nỗ lực và sáng tạo để hỗ trợ ngành y tế của tỉnh. Ngày 20-5, chiếc máy sát khuẩn tay thông minh do TS Lục Quang Tấn, Trưởng khoa Khoa học cơ bản cùng nhóm nghiên cứu STEM Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai đã chính thức được đưa vào sử dụng.

Máy sát khuẩn tay thông minh có nhiều tính năng và ưu điểm vượt trội so các máy rửa tay tự động mà nhiều nơi đã dùng trước đây, đem lại lợi ích lớn trong phòng, chống dịch tại khu cách ly và các điểm công cộng. Bởi, ngoài tác dụng rửa tay và sấy khô tay tự động, máy còn có khả năng trò chuyện, điều khiển bằng giọng nói các thiết bị điện, hạn chế tiếp xúc gián tiếp giữa người với người, giữa người với các thiết bị điện thông dụng mà con người thường xuyên phải sử dụng. Tại khu cách ly, chiếc máy đã góp phần tạo khoảng cách an toàn hơn giữa các bác sĩ, người phục vụ và người lao động Việt Nam từ Trung Quốc trở về đang thực hiện cách ly.

Thông qua cảm biến khoảng cách, máy tự động phát ra âm thanh nhắc nhở tất cả những người ra vào nơi công cộng phải tuân thủ và thực hiện các khuyến cáo chung của Bộ Y tế về phòng, chống dịch, tự động phát tín hiệu mời rửa tay kèm hướng dẫn các bước rửa tay đúng cách. Khi có người thực hiện rửa tay, máy tự phun đủ lượng dung dịch rửa tay sát khuẩn và tự ngắt. Hơn nữa, máy còn có chức năng trò chuyện tự động bằng cách thiết lập các câu hỏi và câu trả lời thông minh, định hướng một không khí lạc quan, vui tươi cho người tiếp xúc hoặc trong khu cách ly. Nếu bạn yêu cầu, hãy hát cho tôi nghe một bài, chiếc máy sẽ cho bạn nghe những giai điệu yêu quê hương đất nước, yêu con người Việt Nam cùng những quyết tâm và nỗ lực phòng, chống dịch

Đặc biệt, với chức năng điều khiển bằng giọng nói các thiết bị điện, người sử dụng các thiết bị như quạt, điều hòa, điện thắp sáng sẽ không phải tiếp xúc trực tiếp với thiết bị bằng tay mà chỉ cần điều khiển qua giọng nói. Nếu bạn nói, nóng quá hãy bật quạt, bật điều hòa hoặc bật điện, thì chiếc quạt, điều hòa hoặc điện sẽ tự động bật, tắt.

Ông Lê Quốc Thắng, Phó Trưởng phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai cho biết, ý tưởng này của TS Lục Quang Tấn tuy hình thành từ sự quan sát cuộc sống, sinh hoạt hằng ngày của cán bộ y tế và những người dân đang được cách ly ở Phân hiệu, nhưng sẽ có tác dụng và hiệu quả tốt tại các nơi công cộng khác, đặc biệt là tại các bệnh viện.

Sau khi trải nghiệm sản phẩm, ThS Vũ Thị Kim Việt, Tổ trưởng Quản lý chất lượng Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cũng có đánh giá cao về chất lượng của chiếc máy sát khuẩn thông minh. Nếu được đặt ở các bệnh viện, chiếc máy sẽ giúp người bệnh nâng cao ý thức vệ sinh cá nhân, đặc biệt là việc sát khuẩn tay, một trong những bước vệ sinh vô cùng quan trọng và cần thiết mà nhân viên y tế cũng như người bệnh phải thực hiện.

Được sự ủng hộ và hỗ trợ kinh phí của Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai và của Tỉnh đoàn Lào Cai, nhóm nghiên cứu STEM Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai sẽ sản xuất thêm ba chiếc máy sát khuẩn thông minh, gửi tặng Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai trong thời gian gần nhất.

TS Lục Quang Tấn, Trưởng khoa Khoa học cơ bản Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai cho biết, các mẫu sản phẩm trên được hình thành là bước đầu của nhóm nghiên cứu, sắp tới nhóm nghiên cứu sẽ xin ý kiến của các chuyên gia và hội đồng đánh giá, đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm nhiều tính năng thông minh hơn, nâng cao chất lượng sản phẩm, sớm đưa vào sử dụng rộng rãi.

Giữa niềm vui, hạnh phúc bởi bình yên cuộc sống đang dần trở lại, người dân không lơ là chủ quan mà cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng bệnh đã được khuyến cáo, tránh dịch bệnh xâm nhập và lây lan trở lại trong cộng đồng. Và xin đừng quên, các cấp, ngành cùng rất nhiều người vẫn đang ngày đêm âm thầm sáng tạo và phòng, chống dịch tại các khu cách ly.

Máy sát khuẩn biết nói ở khu cách ly Lào Cai ảnh 1

Máy sát khuẩn thông minh ở khu cách ly tỉnh Lào Cai.