Máy bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới

NDO -

NDĐT - Máy bay X-57, chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới chạy hoàn toàn bằng điện hiện đã có mặt tại Trung tâm Nghiên cứu bay Armstrong (AFRC) của NASA ở Edwards, California, Mỹ.

X-57 được thử nghiệm với 14 động cơ điện quay cánh quạt và tất cả chúng được tích hợp vào cánh máy bay một cách độc đáo.
X-57 được thử nghiệm với 14 động cơ điện quay cánh quạt và tất cả chúng được tích hợp vào cánh máy bay một cách độc đáo.

X-57 Maxwell hay gọi là X-plan là máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên được thiết kế, chế tạo trong vòng hai thập kỷ bởi nhà thầu chính Empirical Systems Aerospace (ESAero) ở San Luis Obispo, California và bàn giao cho NASA đầu tháng 10. Đây là phiên bản đầu tiên trong ba cấu hình của máy bay chạy hoàn toàn bằng điện. Máy bay điện X-57 hoạt động theo dự án Trình diễn và khả năng bay của Chương trình Hàng không tích hợp của NASA.

Điểm đặc trưng của cấu hình của X57 là thay thế toàn bộ động cơ đốt trong truyền thống trên cơ sở máy bay Tecnam P2006T bằng các động cơ hành trình điện. Việc bàn giao này là điểm then chốt trong dự án, cho phép các kỹ sư của NASA đưa máy bay thực nghiệm trên mặt đất, chạy đường bằng và cuối cùng là bay thử.

Máy bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới ảnh 1

X-57 phiên bản đầu tiên của NASA sẽ được chạy thử nghiệm trên mặt đất trước khi lắp cánh.

“Việc bàn giao máy bay X57 là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự bắt đầu của một giai đoạn mới trong dự án máy bay điện X-plan”, Giám đốc dự án X-57 Tom Rigney nói. “Khi sở hữu máy bay này, nhóm X-57 sẽ tiến hành thử nghiệm mặt đất phạm vi rộng hệ thống động cơ đẩy chạy điện đã được tích hợp bảo đảm chiếc máy bay này có thể bay được. Chúng tôi có kế hoạch chia sẻ nhanh chóng những gì bài học có được trong suốt quá trình cho đến khi bay thử nghiệm, hỗ trợ thông báo cho sự tăng trưởng của thị trường máy bay điện”.

Trong khi chiếc X-57 phiên bản đầu tiên Mod II bắt đầu tiến hành thử nghiệm xác nhận hệ thống trên mặt đất, thì những nỗ lực chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo của Mod III và Mod IV đang được tiến hành thành công với nhiệm vụ thử nghiệm tải trọng cho cánh máy bay mới.

“Chúng tôi rất vui mừng khi được giao máy bay X-57 đầu tiên cho NASA”, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành ESAero Andrew Gibson cho biết. “Tại thời điểm này, kinh nghiệm và bài học thu được rất ý nghĩa cho sự phát triển mở đường của máy bay điện”.

Dấu ấn của dự án X-57 đã giúp phát triển những chứng nhận tiêu chuẩn cho thị trường máy bay điện đầy mới mẻ, bao gồm cả các thiết bị bay di chuyển trong thành phố, vốn dựa trên các hệ thống đẩy bằng điện phức tạp.

Nhóm X-57 đang sử dụng một chương trình điều khiển thiết kế kỹ thuật đầy thách thức để có được những bài học và thực hành tốt nhất. Chương trình điều khiển thiết kế này bao gồm cả việc gia tăng hiệu suất hành trình tốc độ cao lên đến 500%, không phát thải cacbon trong khi bay và chuyến bay yên tĩnh hơn nhiều cho cộng đồng trên mặt đất.