Khai mạc Diễn đàn quốc tế về đo lường

NDO -

NDĐT - Ngày 7-11, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) và UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp Ban Thư ký của Diễn đàn Đo lường Pháp định châu Á - Thái Bình Dương (APLMF) tổ chức Hội nghị thường niên APLMF lần thứ 26, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tham dự, có đại diện các tổ chức đo lường pháp định từ 20 quốc gia thành viên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khai mạc Diễn đàn quốc tế về đo lường

Sự kiện là dịp để thúc đẩy phát triển đo lường pháp định trong khu vực, qua đó hỗ trợ việc phát triển kinh tế các nước thành viên; bảo đảm sự hài hòa của đo lường pháp định giữa các nước thành viên nhằm giảm thiểu hàng rào thương mại không cần thiết cản trở giao thương và mở rộng thị trường.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, đo lường đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động kinh tế nội địa và quốc tế. Đo lường pháp định đưa ra những quy định chung để bảo đảm tính thống nhất và độ chính xác cần thiết của các phép đo với chi phí ít nhất; bảo đảm độ chính xác của phương tiện đo, sự thống nhất của phép đo và phương pháp đo, sự công bằng giữa người mua và người bán trong định lượng hàng hoá, dịch vụ…Vai trò của đo lường pháp định thể hiện rõ nét ở một số ngành, nghề mũi nhọn, như: điện lực, dầu khí, xăng dầu. Thí dụ, nếu dụng đo lường dầu thô xuất khẩu có sai số 1% thì hàng năm có thể gây thất thoát khoảng 110.000 tấn dầu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết, nền tảng pháp lý cao nhất của Việt Nam trong đo lường là Luật Đo lường. Các văn bản, quy định dưới luật được ban hành là kết quả của nhiều năm hợp tác với các tổ chức quốc tế và khu vực về đo lường trong đó có APLMF. Những sự hỗ trợ đã giúp Việt Nam đào tạo nhân lực và cập nhật kiến thức quốc tế mới nhất, từ đó xây dựng hệ thống các quy định về đo lường phù hợp với điều kiện ở trong nước và thông lệ quốc tế. Việc hợp tác và thừa nhận lẫn nhau giữa các tổ chức đo lường pháp định của các thành viên sẽ tạo sân chơi chung của hệ thống đo lường toàn cầu, giúp doanh nghiệp thuận lợi, giảm thiểu hàng rào thương mại không cần thiết và mở rộng thị trường.

Bên lề Diễn đàn, ông Trần Văn Vinh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có cuộc trao đổi với ông Stephen O’Brien, Chủ tịch APLMF nhằm tăng cường hợp tác và sự tham gia sâu rộng của Việt Nam vào APLMF và tận dụng cơ hội để Việt Nam có nhiều lợi thế khi hài hòa các văn bản kỹ thuật, văn bản quản lý về đo lường; đồng thời trao đổi về thách thức và định hướng với yêu cầu xây dựng Hạ tầng chất lượng quốc gia và yêu cầu của đo lường để tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư .